Cùng nhau rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Cập nhật: 13-03-2015 | 08:26:49

Khi các phong trào thể dục thể thao (TDTT) trở thành phong trào thường xuyên, rộng khắp sẽ có tác dụng to lớn giúp mọi người tập luyện bảo đảm sức khỏe, xây dựng nếp sống lành mạnh… Với những lợi ích của TDTT mang lại, Đảng bộ và chính quyền TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo các cấp, ngành tổ chức nhiều hoạt động thể thao để người dân tham gia thuận lợi. Nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng với sự đồng thuận của người dân đã đưa phong trào TDTT quần chúng ở TP.Thủ Dầu Một phát triển mạnh.

 Trung tâm VHTT-TT TP. Thủ Dầu Một tổ chức Liên hoan thể dục dưỡng sinh được nhiều người tham gia Ảnh: THIÊN LÝ

 Nghị quyết soi đường

Ông Đào Hữu Gia, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin (VH-TT) TP.Thủ Dầu Một cho biết, đạt được những kết quả trên là nhờ các cấp ủy Đảng và chính quyền thành phố đã quan tâm đầu tư phát triển cơ sở vật chất và nhân lực. Đến năm 2014, thành phố đã hoàn thành Trung tâm Văn hóa - Thể thao các phường Định Hòa, Phú Mỹ, Phú Lợi, Tân An, Phú Cường, Hiệp An, kinh phí 14 tỷ đồng/trung tâm. Các trung tâm đã xây dựng sân bóng đá, sân khấu ngoài trời, khu vui chơi cho trẻ em… Toàn thành phố có trên 200 câu lạc bộ (CLB) TDTT được đầu tư, nâng cấp thường xuyên, gồm nhiều môn thể thao, phù hợp với mọi lứa tuổi, như: Bóng đá, bóng bàn, cầu lông, võ cổ truyền, bơi lội… Thành phố có trên 120 sân bóng đá (mini, sân cỏ), 1 nhà thi đấu đa năng, 5 hồ bơi, 14 CLB thể dục dưỡng sinh ở 14 phường… góp phần tạo môi trường, sân chơi lành mạnh cho người dân. Năm 2014, thành phố còn huy động được trên 100 triệu đồng cho hoạt động TDTT thông qua hình thức xã hội hóa để tổ chức các giải việt dã, bóng đá, cờ tướng... Vừa qua, Công ty Thể thao Việt Pháp cũng trang bị 3 máy tập thể dục ngoài trời bố trí tại Công viên Phú Cường cho người dân tập luyện.

Thực hiện nghị quyết của Đảng bộ, UBND thành phố còn xây dựng kế hoạch “Phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và thông tin - truyền thông; đầu tư xây dựng và sử dụng có hiệu quả các thiết chế văn hóa - thể thao thành phố giai đoạn 2012-2015”. Riêng về mảng thể thao, tiếp tục khuyến khích và đẩy mạnh cuộc vận động và phong trào “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; động viên mỗi người dân tự chọn cho mình ít nhất một môn thể thao hoặc một hình thức luyện tập thể thao thích hợp để rèn luyện sức khỏe; chú trọng giáo dục thể chất, phong trào luyện tập thể thao trong trường học; tập trung xây dựng các môn thể thao thế mạnh của thành phố. Bên cạnh đó, UBND các phường phải chủ động tổ chức các giải thể thao để người dân có dịp trao đổi kinh nghiệm trong tập luyện, thi đấu thể thao.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, để thực hiện đạt, vượt chỉ tiêu nghị quyết Đảng bộ đề ra trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, thành phố đã củng cố, nâng cao năng lực hiệu quả lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền từ thành phố đến phường; tổ chức quán triệt nghị quyết, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về văn hóa, thông tin, thể thao cho toàn thể cán bộ đảng viên, công nhân viên chức và tầng lớp nhân dân. Đồng thời, kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý trong ngành văn hóa - thông tin và thể thao từ thành phố đến phường; bố trí ngân sách để đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa - thể thao theo kế hoạch giai đoạn 2012-2015; xây dựng các mô hình điểm trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch để nhân rộng toàn thành phố.

Người dân tích cực thực hiện

Với những hoạt động phong phú, đa dạng, phong trào TDTT trong thành phố thực sự đi vào đời sống xã hội, lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, hộ gia đình, cơ quan, trường học, đối tượng và lứa tuổi. Nhiều người dân đã tự lựa chọn cho mình những môn thể thao phù hợp với lứa tuổi, thể lực. Theo thống kê, số lượng người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên ở thành phố luôn chiếm tỷ lệ cao. Tỷ lệ cán bộ, công nhân viên chức tham gia tập luyện TDTT đạt trên 60% và 100% chiến sĩ trẻ đạt chuẩn rèn luyện chiến sĩ khỏe.

 Giải đua thuyền truyền thống được TP.Thủ Dầu Một tổ chức thường xuyên, thu hút nhiều đội đua, người dân đến xem Ảnh: THIÊN LÝ

Minh chứng cho sự đồng thuận của nhân dân thành phố đối với hoạt động TDTT là hình ảnh mỗi sáng, hay chiều tối người dân nhộn nhịp tập luyện TDTT. Ông Lê Duy Định (khu phố 1, phường Phú Lợi), tâm sự: “Ngày nào cả gia đình tôi cũng đều cùng nhau đi bộ vào buổi sáng sớm và buổi chiều. Đi bộ không những giúp cả gia đình tôi cảm thấy thoải mái về tinh thần sau những giờ làm việc và học tập mà còn giúp cải thiện sức khỏe, tránh được bệnh tật”. Hay như chia sẻ của chị Nguyễn Ngọc Trà (phường Hiệp Thành): “Trước đây, các thành viên trong gia đình tôi rất lười tập thể dục. Sau khi UBND phường tổ chức hội thao, chúng tôi tham gia và thấy thú vị. Giờ đây, tối nào cả nhà cũng đi đánh cầu lông. Ở đây, chúng tôi còn được gặp gỡ, giao lưu với nhiều gia đình nhằm mở rộng các mối quan hệ”.

 Thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn Bình Dương, phong trào TDTT đang được phát động rộng khắp. Riêng ở TP.Thủ Dầu Một, để CVĐ đi vào chiều sâu, Đảng bộ thành phố đã đưa công tác phát triển phong trào TDTT trong quần chúng nhân dân vào Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ X (2010-2015). Nghị quyết đề ra chỉ tiêu cuối năm 2014, số người tập luyện thể thao thường xuyên trên 30%, số hộ tập thể thao trên 26%. Tính đến tháng 12-2014, các hoạt động TDTT đã vượt chỉ tiêu đề ra.

Từ phong trào thể TDTT quần chúng, nhiều vận động viên có năng khiếu đã được Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể thao (VHTT-TT) thành phố lựa chọn, bồi dưỡng tham gia các giải trong, ngoài tỉnh, “gặt hái” thành tích cao. Tính riêng trong năm 2014, thành phố đã tham gia thi đấu trên 13 giải, đạt trên 150 huy chương các loại. Đặc biệt, trong kỳ Đại hội TDTT của tỉnh năm 2014, thành phố về nhất toàn đoàn với 57 HCV, 37 HCB, 31 HCĐ. Kết quả trên cho thấy, phong trào luyện tập TDTT phát triển rộng khắp, từ hoạt động phong trào hướng đến các môn thành tích cao.

Theo ông Nguyễn Đức Hậu, Phó trưởng Phòng VH-TT, Giám đốc Trung tâm VHTT-TT thành phố, đưa phong trào TDTT quần chúng ngày càng phát triển, ngành VH-TT sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân hiểu về ý nghĩa của việc tập luyện TDTT thường xuyên; duy trì và đẩy mạnh các hoạt động TDTT quần chúng; tăng cường thực hiện xã hội hóa TDTT, phát huy mọi nguồn lực trong nhân dân để đưa phong trào TDTT quần chúng ngày càng phát triển, thu hút đông đảo các tầng lớp dân dân tham gia. Bên cạnh đó, thành phố sẽ nỗ lực khôi phục các môn thể thao truyền thống, phát triển các môn thể thao hiện đại để thu hút nhiều đối tượng tham gia tập luyện.

Với sự nỗ lực chung, sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, phong trào TDTT trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một nói riêng, Bình Dương nói chung sẽ ngày càng phát triển lớn mạnh, đạt nhiều kết quả. Từ đó giúp người dân phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất, phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên