Cuộc thi “Ánh sáng soi đường”: Nâng cao nhận thức, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ

Cập nhật: 21-03-2015 | 09:03:59

Sau gần 2 tuần phát động, cuộc thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” do Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Giáo dục - Đào tạo phối hợp tổ chức, đoàn viên (ĐV), sinh viên (SV) cả nước đã hăng hái hưởng ứng. Đến thời điểm này, cuộc thi đã có hơn 63.000 bạn trẻ tham gia, riêng tại Bình Dương cũng đã có hơn 1.000 bạn trẻ dự thi và đang đứng ở vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng.

Với mục đích tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, hội thi nhằm nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, tạo điều kiện cho ĐV, SV giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong việc tìm hiểu, học tập các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào học tập, công tác, cuộc sống và rèn luyện bản thân. Đồng thời, đây cũng là hoạt động thiết thực để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tham gia thực hiện đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015-2030”…

SV trường Đại học Thủ Dầu Một tham gia hội thi “Ánh sáng soi đường” ngay tại trường. Ảnh: V.PHẠM

Cuộc thi được tổ chức trong vòng 7 tuần, từ tháng 3 đến tháng 5-2015 với hình thức chia 2 bảng (bảng cá nhân và bảng đội tuyển). Trong bảng cá nhân, thí sinh thực hiện đăng ký, truy cập và thực hiện bài thi trực tuyến tại địa chỉ http:// www.anhsangsoiduong.cpvm.vn. Bảng đội tuyển được chia thành vòng thi cấp cụm và cấp khu vực với hình thức thi đối kháng, sân khấu… Nội dung hội thi xoay quanh những kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; hiểu biết về thân thế, sự nghiệp, cuộc đời hoạt động của các lãnh tụ cách mạng phong trào công nhân trong và ngoài nước; vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lý luận chính trị trong thực tiễn đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; giải quyết các vấn đề thực tiễn, phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó là thi những hiểu biết về lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội SV Việt Nam và kiến thức chung về xã hội, văn hóa Việt Nam, kiến thức chung về biển đảo Việt Nam…

Ở mỗi tuần thi, Ban tổ chức đều trao giải thưởng cho thí sinh xuất sắc giành số điểm tuyệt đối trong thời gian sớm nhất. Là một trong những thí sinh của Bình Dương đạt điểm cao nhất trong cuộc thi, bạn Nguyễn Ngọc Giàu, khoa Kế toán, trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, chia sẻ: “Trong quá trình học tập tại trường, em đã được học qua các môn chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối lãnh đạo của Đảng nên đã được trang bị phần nào kiến thức. Ngoài ra, em còn xem thêm nhiều tài liệu trên mạng để bổ sung thêm”. Giàu cho biết, khi hội thi mới được phát động, trường của Giàu còn có ít bạn tham gia. Nhưng khi biết thông tin, trường đã động viên SV dự thi và lọt vào top 100, điều này đã tiếp thêm động lực cho những bạn SV khác có đủ tự tin để đăng ký tham gia và thử sức. “Đối với SV như tụi em, ngoài việc học tập trên giảng đường, những cuộc thi như thế này vừa là sân chơi, vừa là dịp để kiểm tra lại kiến thức nền tảng, giúp SV có thêm rất nhiều kiến thức bổ ích”, Giàu tâm sự.

Theo ghi nhận, hiện đã có rất nhiều SV tại các trường cao đẳng, đại học trong toàn tỉnh háo hức đăng ký dự thi và thi đua lập thành tích cao nhất để làm rạng rỡ cho trường mình. Các trường đang mở đợt thông báo, tuyên truyền rộng rãi trên trang web của Đoàn trường, qua các trang facebook… Có trường còn tổ chức cho SV tham gia dự thi tập trung tại trường và trao giải cho SV giành được điểm cao nhất. Thông tin về cuộc thi được lan truyền nhanh chóng khiến số lượng SV các trường đăng ký dự thi ngày một tăng theo thời gian.

Theo chị Trịnh Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Hội SV tỉnh, Ban Thư ký Hội SV tỉnh cũng thường xuyên tiến hành công tác đôn đốc, kiểm tra Hội SV các trường, tiếp tục mở chuyên trang tuyên truyền, vận động bầu chọn trên trang thông tin điện tử Tỉnh đoàn; phối hợp với Báo Bình Dương tuyên truyền sâu rộng cuộc thi trên báo; hướng dẫn đầy đủ, chi tiết, cụ thể các cách bầu chọn bằng tin nhắn và trực tiếp qua website của hội thi. “Mong rằng, các bạn SV tiếp tục hưởng ứng mạnh mẽ cuộc thi, để không chỉ mang về cho mình những giải thưởng mà còn có cơ hội tìm hiểu, trang bị cho mình nhiều kiến thức bổ ích”, chị Hằng bày tỏ.

VƯƠNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên