Cuộc thi tìm hiểu “Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam và Đảng bộ tỉnh Bình Dương”: Đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng mang ý nghĩa thiết thực

Cập nhật: 27-04-2016 | 07:01:25

 Hôm nay (27-4), Ban tổ chức cuộc thi tìm hiểu “Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng bộ tỉnh Bình Dương” tổ chức lễ trao giải cho các tập thể, cá nhân đoạt giải thưởng của cuộc thi tại Trung tâm Hội nghị sự kiện Lucky Square (Thành phố mới Bình Dương). Sau gần 2 tháng kể từ ngày phát động, Ban tổ chức đã nhận trên 38.600 tác phẩm dự thi của các tác giả trên phạm vi cả nước gửi về tham dự cuộc thi.

 Được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương phát động, Báo Bình Dương và một số sở ban ngành, đoàn thể phối hợp tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng bộ tỉnh Bình Dương”. Cuộc thi được phát động từ cuối tháng 11-2015 và thời hạn cuối cùng nhận bài dự thi vào ngày 15-1- 2016. Nội dung các câu hỏi của cuộc thi chủ yếu tập trung tìm hiểu kiến thức về lịch sử thành lập, phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Đảng bộ tỉnh Bình Dương và tìm hiểu về đất - người Bình Dương...

Sau gần 2 tháng kể từ ngày phát động, Ban tổ chức đã nhận trên 38.600 tác phẩm dự thi của các tác giả trên phạm vi cả nước gửi về tham dự cuộc thi.
Ảnh: T.LÊ

Điều đầu tiên có thể khẳng định, việc thu hút một số lượng lớn tác phẩm dự thi là một thành công lớn của cuộc thi. Càng tự hào hơn khi mỗi tác phẩm, mỗi trang viết lại chất chứa những tâm huyết, sự trân trọng khi viết về lịch sử hào hùng của quân và dân trong tỉnh. Sức lan tỏa, sự đầu tư trong nhiều tác phẩm tham gia cuộc thi tìm hiểu “Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng bộ tỉnh Bình Dương” cũng càng khẳng định, đây là đợt sinh hoạt chính trị, văn hóa sâu rộng của nhân dân trong và ngoài tỉnh; từ đó nâng cao nhận thức, lòng tự hào, niềm tin và ý thức trách nhiệm của người dân Bình Dương.

Chỉ trong gần 2 tháng, Ban tổ chức đã nhận trên 38.600 tác phẩm dự thi. Đặc biệt, có nhiều cá nhân ở ngoài tỉnh gửi bài dự thi, như: Bắc Giang, Nam Định, Hà Nội, Nghệ An, Ninh Thuận, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.Hồ Chí Minh… Nhiều đơn vị có số lượng thí sinh tham gia dự thi đông và có nhiều bài chất lượng, như: Tỉnh đoàn Bình Dương (hơn 10.600 bài), Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng (hơn 6.300 bài), Liên đoàn Lao động huyện Phú Giáo (hơn 1.600 bài), Phòng Giáo dục - Đào tạo TX.Bến Cát (gần 1.400 bài), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (gần 1.300 bài), trường Cao đẳng Y tế Bình Dương (gần 1.000 bài)…

Đa số bài dự thi được đầu tư, viết tay rất công phu. Có nhiều bài sưu tầm được những hình ảnh có giá trị về lịch sử để minh họa cho từng nội dung câu hỏi và từng phần bài dự thi, có tư liệu dẫn chứng đi kèm khá phong phú. Chúng tôi không khỏi ngạc nhiên và xen lẫn xúc động, tự hào khi có những tác phẩm viết tay dài tới hơn 700 trang giấy; có những bài viết được đầu tư như một “công trình khoa học”, hình thức rất đẹp. Bạn Nguyễn Thị Tuyết Trinh, sinh viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.Hồ Chí Minh (sinh sống tại phường Thuận Giao, TX.Thuận An) viết: “Mặc dù sinh ra trong thời bình nhưng những lần giở những trang “Lịch sử Đảng bộ tỉnh Bình Dương” đã làm cho em bồi hồi xúc động, liên tưởng đến cuộc sống và sự hy sinh cao cả của ông cha trước đây mà vô cùng khâm phục và tự hào về con người quê hương mình. 85 năm kể từ khi chi bộ cộng sản đầu tiên ở Bình Nhâm ra đời, trên mảnh đất của Bình Dương đã diễn ra biết bao nhiêu đổi thay... Bây giờ về Bình Dương, ai cũng thấy đổi mới đến không ngờ. Những con đường cao tốc thẳng tắp, vệ đường, lề đường, cây xanh chạy dài mút mắt. Đường dài, ngõ cụt đều được rải bê tông nhựa nóng, phẳng lì. Đêm về điện sáng như sao giăng. Trường học, bệnh viện khang trang. Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị mới hình thành... Bình Dương đang “thay da đổi thịt” từng ngày...”. Đó là một trong số rất nhiều cảm nhận ý nghĩa và thể hiện mong muốn gửi gắm niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Đảng bộ tỉnh về vùng đất - con người của Bình Dương sau nhiều năm phát triển và hội nhập.

Các bài dự thi cũng được đóng bìa trang trọng, chứng tỏ sự nghiêm túc của các tác giả khi tham gia dự thi... Từ nhiều tác phẩm chất lượng, việc “đặt lên bàn cân” sao cho đúng cũng là khó khăn không nhỏ đối với Ban giám khảo (BGK). Do đó, Ban tổ chức đã quán triệt tổ chức việc chấm thi chặt chẽ, bảo đảm tính công bằng, minh bạch, chính xác và nghiêm túc, có ba-rem điểm cụ thể cho từng tiêu đề nhỏ trong câu hỏi nhằm hạn chế được tình trạng “chênh” điểm quá lớn giữa các giám khảo. Sau vòng sơ loại, BGK cuộc thi đã tiến hành tổ chức chấm điểm, đánh giá, phân loại bài dự thi. Qua vòng sơ khảo đã chọn ra được 91 bài dự thi để trao giải thưởng; đồng thời chọn ra 66/91 bài dự thi xuất sắc nhất vào vòng chấm chung khảo để xếp hạng giải I, II, III; giải khuyến khích, giải ấn tượng, giải người ngoài tỉnh. Ngoài ra, BGK còn chọn 23 giải tập thể gồm giải I, II, III và giải khuyến khích cho những đơn vị có số thí sinh tham gia nhiều nhất.

 Bà HỒ THỊ HIỀN, Phó Tổng Biên tập Báo Bình Dương, Trưởng BGK cuộc thi:

“Bộ đề gồm 10 câu hỏi thi, trong đó 9 câu thuộc dạng kiến thức nền. Do vậy, người dự thi rất dễ dàng tra cứu, tìm hiểu từ rất nhiều nguồn thông tin, tài liệu như từ sách, báo tại hệ thống thư viện công cộng; từ các trang web của Bình Dương, website của Thư viện tỉnh, trên mạng internet.... Riêng câu 10, đòi hỏi người dự thi trong quá trình nghiên cứu tài liệu phải vận dụng kiến thức hiểu biết của từng cá nhân, giúp làm bài thi sinh động hơn và đây cũng là một trong các yếu tố để BGK đánh giá xếp hạng bài thi. Từ cảm nhận của tác giả, nhiều bài có những cảm xúc rất chân thật và qua đó những vấn đề còn bất cập trong các lĩnh vực đã được các tác giả đề cập đến bằng sự nhận thức từ thực tiễn cuộc sống, đóng góp những ý kiến quý báu, tâm đắc cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bình Dương”.

 

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên