Cuộc thi viết “Ngày tôi vào Đảng Cộng sản Việt Nam”: Xây dựng chi bộ tốt

Cập nhật: 07-03-2020 | 08:19:05

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”, để đạt được điều đó, phải đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và vai trò, trách nhiệm của đảng viên góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới.


Trong các Chi bộ Sinh viên, nhiều đảng viên trẻ là sinh viên đã và đang nâng cao trách nhiệm, xây dựng chi bộ Đảng trong sạch, vững mạnh. Trong ảnh: Tỉnh đoàn tuyên dương sinh viên đạt danh hiệu 5 tốt cấp Trung ương năm 2019

Đảng viên nâng cao trách nhiệm

Trong bài viết dự thi của mình, bà Lê Thị Bé (khu phố Thạnh Phú, phường An Thạnh, TP.Thuận An), chia sẻ, bà tham gia công tác mặt trận ở khu phố nên càng thấy bản thân phải cố gắng giữ vững phẩm chất của người đảng viên, thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên trong công tác được giao. Đặc biệt, với bà, việc học tập, nâng cao nhận thức về Đảng, cương lĩnh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nhu cầu tự thân. Bên cạnh đó, bà cho rằng, bản thân phải nắm vững chức năng nhiệm vụ của tổ chức Mặt trận gắn với yêu cầu nhiệm vụ ở địa phương; ra sức nâng cao năng lực công tác, đổi mới phong cách công tác, gần gũi sâu sát nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân để góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả công tác.

Bà Bé nói: “Làm công tác mặt trận phải tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân quyền làm chủ, thông suốt và thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước của địa phương, của cơ sở Đảng, chi bộ. Đối với chi bộ, bản thân tôi ra sức nâng cao trình độ và phương pháp tham gia đấu tranh các biểu hiện tha hóa, biến chất trong nội bộ và nâng cao tinh thần phê bình và tự phê bình, góp phần xây dựng chi bộ, tổ chức Mặt trận, tổ chức chính trị - xã hội ở khu phố trong sạch vững mạnh, lòng dân tin yêu”.

Với vai trò hiện nay là Bí thư Chi bộ Sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một, Ngô Thị Kiều Oanh luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm của bản thân trong công tác Đảng là định hướng và tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa hướng đến lợi ích cộng đồng và lan tỏa được ý nghĩa nhân văn đến các bạn đoàn viên thanh niên. Ngoài việc luôn kiên định về tư tưởng, chính trị thì Oanh còn nỗ lực nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ Sinh viên. Oanh nói: “Tôi luôn định hướng cho các đảng viên trong chi bộ về việc học tập và làm theo gương Bác. Cụ thể là mỗi quý, chi bộ có tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo gương Bác gắn với tình hình thực tiễn của các đảng viên sinh viên”. Năm 2019, chi bộ tổ chức được 3 buổi sinh hoạt với các nội dung như: “Đoàn - Hội trong trái tim tôi”, “Tác phong người cán bộ Đoàn - Hội trong việc tiếp xúc với sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một”, “Nâng cao kỹ năng công tác Đoàn - Hội từ những bài học của Bác”. Sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên đề, các đảng viên tự rút ra bài học kinh nghiệm. Chi bộ cũng thực hiện tốt việc nêu gương đảng viên tiêu biểu trong việc học tập và làm theo gương Bác; 1 đảng viên trong chi bộ vinh dự được tuyên dương tại Liên hoan thanh niên tiên tiến làm theo Bác toàn quốc năm 2019.

Đề xuất xây dựng

“Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, cần tiếp tục đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng sinh hoạt chi bộ để đáp ứng tốt yêu cầu công tác trong tình hình mới, bảo đảm việc sinh hoạt của chi bộ thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu của công tác Đảng; tiếp tục xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững về chính trị, tư tưởng, mạnh về tổ chức, giữ vững vai trò lãnh đạo trong sự nghiệp đổi mới”. Thông qua cuộc thi viết “Ngày tôi vào Đảng Cộng sản Việt Nam”, chị Nguyễn Trương Phương Trang, giáo viên trường Tiểu học Thái Hòa B (phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên) đã đề xuất như thế.

Theo chị Trang, phải thường xuyên lồng ghép trong sinh hoạt chi bộ về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chú ý quán triệt tới đảng viên sâu, kỹ, ít nhất là 3 tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đó là “Đạo đức cách mạng”, “Sửa đổi lối làm việc” và đặc biệt là bản Di chúc của Người. Cần thực hiện điều này bằng các hình thức đa dạng, phong phú phù hợp với chi bộ để các đảng viên không nhàm chán, không nói suông mà phải cụ thể hóa thành các công việc, việc làm thiết thực tại cơ quan, đơn vị, chi bộ. Đối với các buổi sinh hoạt chuyên đề, cấp ủy chi bộ cần nghiên cứu chọn chuyên đề phù hợp, sát với tình hình thực tế của chi bộ, tạo sự phong phú, lôi cuốn, tránh đơn điệu trong sinh hoạt.

Chị Trang còn đề xuất xoay quanh phương pháp, hình thức sinh hoạt chuyên đề cần được đổi mới theo hướng đa dạng, phong phú, hấp dẫn, thiết thực. Tại mỗi buổi sinh hoạt chuyên đề, chi ủy báo cáo đề dẫn đánh giá thực trạng, chỉ rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, khó khăn, vướng mắc của chuyên đề; với tinh thần dân chủ, cởi mở, trách nhiệm, các đảng viên trong chi bộ thảo luận. Trong đó, theo chị Trang cần tập trung đưa ra những nhận xét, đánh giá của cá nhân và đề xuất những giải pháp thiết thực để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, khắc phục những hạn chế nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác Đảng cũng như nhiệm vụ công tác chuyên môn.

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên