Cựu chiến binh Bình Dương: Sáng mãi phẩm chất bộ đội Cụ Hồ

Cập nhật: 06-12-2014 | 08:07:07

Với những đóng góp thiết thực, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh là một tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh, có uy tín, làm tốt vai trò, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của CCB; góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự xã hội, xứng đáng với bản chất truyền thống bộ đội Cụ Hồ, là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước, được nhân dân tin yêu.

Xung kích, tiên phong

Trong suốt quá trình phát triển của tỉnh Sông Bé trước đây và Bình Dương ngày nay, dù ở bất kỳ giai đoạn nào, đều có những đóng góp tích cực của các cấp Hội CCB. Được thành lập cách đây trên 24 năm, Hội CCB Bình Dương (Hội CCB Sông Bé trước đây) đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, xung kích trên tất cả các mặt trận. Toàn thể cán bộ, hội viên (HV) Hội CCB tỉnh đã đoàn kết một lòng, nêu cao tinh thần chủ động, tích cực, tự giác và quyết thắng, thực hiện thành công các phong trào thi đua, các cuộc vận động tại địa phương. Qua đó, HV CCB các cấp đã có những đóng góp thiết thực, hiệu quả góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, làm giàu đẹp thêm cho quê hương, đất nước.

Hội CCB TX.Dĩ An phối hợp với các đoàn thể tổ chức thăm viếng và dọn dẹp nghĩa trang liệt sĩ. Ảnh: C.SƠN

Một trong những phong trào quan trọng đã được các cấp Hội CCB tỉnh chú trọng thực hiện và phát huy hiệu quả cao là phong trào “CCB gương mẫu”. Phong trào này đã ngày càng đi vào chiều sâu, hướng về cơ sở và nhận được sự tham gia nhiệt tình của tất cả các HV. Hội CCB các cấp đã tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa và khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo, làm giàu chính đáng, đẩy mạnh hoạt động tình nghĩa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của HV; thi đua cùng thực hiện thắng lợi các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương, đơn vị và chương trình phối hợp hoạt động với các ngành, đoàn thể; phối hợp giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; xây dựng hội trong sạch vững mạnh. Hiện Hội CCB các cấp có 4.324 hội viên tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể, chiếm tỷ lệ 29,97% so với tổng số HV; 13.926 HV đạt danh hiệu CCB gương mẫu, chiếm tỷ lệ 98,77%; số hộ HV khá, giàu đạt trên 70%, số hội viên nghèo còn 0,069%, số hộ cận nghèo còn 1,03%; xây tặng, sửa chữa hàng trăm căn nhà Nghĩa tình đồng đội, Đại đoàn kết với kinh phí hàng tỷ đồng trao cho các hội viên nghèo; đóng góp hàng ngàn ngày công, hàng tỷ đồng cho chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Ông Lê Minh Xuân, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết, xác định được tầm quan trọng, ý nghĩa của công tác thi đua, các cấp Hội CCB tỉnh đã chủ động quán triệt, phát động và triển khai sớm lễ ký kết giao ước thi đua đến tận cơ sở hội và từng HV với những nội dung cụ thể, thiết thực, sát yêu cầu, nhiệm vụ, phù hợp với từng loại hình cơ sở với chủ đề “Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm”. Hội CCB tỉnh luôn xác định phong trào “CCB gương mẫu” là động lực để HV phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng, củng cố hội ngày càng vững mạnh, giúp HV giữ vững, phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ. Trong các hoạt động, hội cũng luôn được Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể các cấp trong tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ, động viên, cổ vũ cán bộ, HV CCB thi đua hoàn thành các mục tiêu đề ra. Song song đó, cán bộ, HV luôn có tinh thần cảnh giác cách mạng, ý chí tự lực, tự cường cao, liên tục phấn đấu thực hiện tốt mọi nhiệm vụ.

Gắn các phong trào với thực tiễn

Hội CCB các cấp đã xây dựng các chương trình thi đua, phong trào sát với tình hình thực tế của địa phương. Tại Hội CCB TX.Dĩ An có phong trào giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh, thiếu niên. Các cấp hội CCB thị xã đã tập trung thực hiện đầu tư về mặt nội dung, hình thức tuyên truyền cũng phong phú, sáng tạo. Bên cạnh tuyên truyền miệng, hội còn có các hình thức khác như thi hỏi đáp có thưởng, cắm trại, kết hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức quét dọn nghĩa trang, thăm, tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình thương binh liệt sĩ... Trong suốt thời gian dài, công tác này của Hội CCB TX.Dĩ An đã được duy trì, thu hút sự tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị, đã có tác động tích cực đến việc giáo dục thanh thiếu niên về truyền thống đất nước, qua đó nâng cao tính tự tôn, niềm tự hào dân tộc, khơi dậy lòng yêu quê hương, đất nước.

Còn tại Hội CCB huyện Phú Giáo có phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Hội đã phối hợp tốt với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân nguồn vốn ưu đãi hàng năm, giúp cho từ 300 - 500 hộ gia đình HV vay vốn, phát triển kinh tế. Hiện nay hội có 306 HV được vay vốn với tổng số tiền trên 9,5 tỷ đồng từ các nguồn vốn. Nhờ vậy, đến nay số gia đình HV có mức sống khá, giàu của Hội CCB huyện Phú Giáo đạt trên 80%; số hộ HV nghèo chỉ còn 10 hộ, chiếm tỷ lệ 0,59%. Ngoài ra, trong 5 năm (2009-2014), Hội CCB huyện Phú Giáo đã xây dựng, sửa chữa được 22 căn nhà cho HV với tổng kinh phí khoảng 1 tỷ đồng. Ông Nguyễn Tài Ngọc, Phó Chủ tịch Thường trực Hội CCB huyện Phú Giáo cho biết, tiếp tục phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, các hội viên trong huyện hội đều cố gắng phát huy nội lực với tinh thần tự vươn lên trong cuộc sống, làm giàu cho bản thân, gia đình, qua đó có nhiều điều kiện đóng góp cho xã hội. Những việc làm và kết quả hoạt động làm kinh tế, giảm nghèo, xây dựng, sửa chữa nhà cho các HV khó khăn và các hoạt động nghĩa tình đã thực sự là chất keo gắn bó HV với tổ chức hội...

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, thông qua các phong trào thi đua, các hoạt động, các cấp Hội CCB tỉnh đã phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, nâng cao tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường. Với những đóng góp thiết thực, Hội CCB tỉnh đã thực sự trở thành một đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh, có uy tín cao và làm tốt vai trò, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của CCB; góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự xã hội, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước, được nhân dân tin yêu.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên