Cựu chiến binh Lê Hoàng Kế, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Bác Hồ là niềm tin yêu lớn lao

Cập nhật: 16-05-2017 | 07:44:25

Dù chỉ được gặp Bác Hồ một lần nhưng đó là những kỷ niệm mang t heo suốt cuộc đời cựu chiến binh (CCB) Lê Hoàng Kế, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo. Đó cũng chính là vinh dự, là niềm tự hào vô bờ bến của người CC B năm nay đã 82 tuổi này.

Ông Lê Hoàng Kế (giữa) trong một lần kể câu chuyện ông được gặp Bác Hồ Ảnh: P.V

Ông Lê Hoàng Kế kể, năm 1957, ông được phân công tập kết ra miền Bắc nhận nhiệm vụ tại Nông trường Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Cuối năm 1957, khi ông đang làm việc thì thấy một chiếc xe ô tô đỗ ngay trước cổng nông trường. Điều làm cho ông bất ngờ và hạnh phúc là hình ảnh của Bác Hồ với bộ áo nâu giản dị, đôi dép cao su bước xuống xe. Quá vui mừng, ông vội kêu to: “Các đồng chí ơi! Bác Hồ đến thăm chúng ta”.

Ông bảo, khi ông vừa dứt lời thì Bác nói ngay: Bác đến thăm nông trường chúng ta chỉ trong thời gian đúng 30 phút và Bác cũng không muốn các cô, các chú phải tổ chức đón Bác rình rang làm gì. Các cô, các chú cứ làm việc đi.

Không như những gì ông dự đoán là Bác sẽ đến phòng làm việc ngay, mà đầu tiên Bác đi thăm nhà vệ sinh của nông trường, tiếp đến Bác vào thăm nhà ăn, nơi nghỉ ngơi của công nhân, cuối cùng Bác mới lên nhà khách. Ông Kế xúc động nhớ lại: “Thăm xong một lượt, trước khi ra về Bác nói với chúng tôi: Tư tưởng các chú tốt, nhưng các chú ráng rèn luyện, phấn đấu học tập thêm để có kiến thức xây dựng quê hương đất nước. Bác hỏi thăm các cô các chú ăn mỗi bữa ăn bao nhiêu bát cơm, các cô các chú phải ăn thì mới có thể đánh giặc, xây dựng đất nước…”. Ông Kế cho biết, như giờ đã hẹn trước, vào thăm nông trường đúng 30 phút, Bác tạm biệt cán bộ, công nhân. Mặc dù tất cả mọi người trong nông trường đều muốn mời Bác ở lại dùng cơm nhưng Bác từ chối, Bác hẹn mọi người khi khác sẽ đến ăn cơm bởi Bác còn rất nhiều công việc phải làm...

Cho đến nay, dù đã 60 năm trôi qua nhưng những hình ảnh về lần đầu tiên được gặp Bác Hồ vẫn in đậm trong tâm trí của ông Kế. Ông nói, dù chỉ là lần đầu tiên và duy nhất được gặp Bác, trong thời gian ngắn ngủi, nhưng ông đã cảm nhận được từ Bác toát lên đức tính của một nhân cách lớn, một tâm hồn vĩ đại, là người rất tôn trọng ý kiến của người khác: “Khi đóng góp ý kiến với chúng tôi, Bác thường nói: Các chú, các cô thấy có nên như thế này, như thế khác được không? Bác không bao giờ nói: Các chú, các cô phải làm như thế này, như thế khác mới đúng”.

Từ lần được vinh dự gặp Bác, ông Kế đã cố gắng rèn luyện, học tập, lao động, chiến đấu theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác để cống hiến nhiều hơn cho đất nước. Ông bảo, ông đã học được những đức tính cao quý ở Người và đây là điều quý giá vô cùng với bản thân ông, đó là tính chuẩn mực kế hoạch, tính sâu sát, luôn quan tâm đến mọi người. “Ba điều tâm đắc đó đã trở thành ba bài học lớn xuyên suốt quá trình học tập, lao động, công tác của tôi và đã giúp tôi hoàn thành mọi công việc trên mọi vị trí; đặc biệt khi tôi được phân công các chức vụ trong quân đội”, ông Kế nói.

 

 CAO SƠN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên