Đại tá Võ Đức Thành, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh: Giao quân đạt chỉ tiêu ở cả 3 cấp đạt chất lượng cao nhất

Cập nhật: 07-03-2018 | 08:12:23

Sáng nay (7-3), tất cả các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức hội trại tòng quân năm 2018 để tiễn 1.550 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) lên đường nhập ngũ. Dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn đại tá Võ Đức Thành, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh về công tác giao quân năm 2018.

 - Thưa ông, năm nay công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ (CTTCGCDNN) được triển khai thực hiện như thế nào?

- Trong không khí rộn ràng của những ngày đầu xuân, CTTCGCDNN ở các huyện, thị, thành phố cũng rất sôi động. Trước đó, ngay sau khi tổng kết CTTCGCDNN năm 2017, Hội đồng NVQS các cấp đã bắt tay ngay cho CTTCGCDNN năm 2018. Với quyết tâm giao quân đạt chỉ tiêu 100% ở 3 cấp với chất lượng cao nhất, Hội đồng NVQS các cấp thực hiện theo phương châm nhất quán là “Giao quân đủ, chất lượng cao, gọi người nào, chắc người đó”.

Qua kiểm tra, đánh giá cho thấy CTTCGCDNN được Hội đồng NVQS các cấp xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là một phần quan trọng trong nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương; đặt dưới dự lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành của UBND các cấp và cơ quan quân sự là trung tâm hiệp đồng tổ chức thực hiện. Quá trình triển khai có sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ của các thành viên Hội đồng NVQS và các ban ngành, đoàn thể, cơ quan đơn vị. Hội đồng NVQS các cấp đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc Luật NVQS, các văn bản hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Quân khu về công tác tuyển quân; kịp thời kiện toàn thành viên Hội đồng NVQS các cấp đúng đủ thành phần theo luật quy định. Từ đó, Hội đồng NVQS các cấp đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp trong thực hiện công tác tuyển quân đúng quy trình, đúng luật. Nhờ vậy, các bước thực hiện quy trình CTTCGCDNN được thực hiện chu đáo, kịp thời, đúng quy định. Nhất là quy trình các bước thực hiện công tác tuyển chọn từ đăng ký, quản lý nguồn, xét duyệt chính sách, chính trị, khám sức khỏe đến bình cử, công khai ra dân luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền các cấp và thành viên Hội đồng NVQS được phân công trách nhiệm cụ thể để điều hành, kịp thời rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện.

 Lãnh đạo TX.Thuận An tặng quà cho tân binh trước ngày lên đường tòng quân 2018.Ảnh: HỒ VĂN

- Năm nay, CTTCGCDNN có những thuận lợi gì, thưa ông?

- Điểm mới, thuận lợi cho CTTCGCDNN năm nay là Bộ Quốc phòng đã ban hành Công điện số 1615/CĐ-BQP ngày 9-2-2018 về việc thực hiện bù đổi trong công tác tuyển quân năm 2018. Theo đó, Hội đồng NVQS cấp huyện tiếp tục tiến hành rà soát, xét duyệt tiêu chuẩn đối với từng công dân nhập ngũ; tiến hành chốt số lượng giao, nhận quân với đơn vị, có tỷ lệ dự phòng hợp lý để sẵn sàng bù đổi nếu có; bằng nhiều biện pháp, hạn chế thấp nhất số lượng công dân không đủ tiêu chuẩn nhập ngũ phải bù đổi. Đối với các đơn vị nhân quân, sau khi nhận quân, tiến hành phúc tra tiêu chuẩn trong thời gian 7 ngày; nếu có trường hợp loại trả, kịp thời thông báo với địa phương và gia đình để tiến hành bù đổi; địa phương có trách nhiệm bù đổi, bàn giao công dân nhập ngũ tại đơn vị; trường hợp cá biệt phải chờ kết quả phúc tra của quân y tuyến trên hoặc cần theo dõi, được kéo dài thời gian bù đổi, nhưng không quá 25 ngày kể từ ngày giao quân; Hội đồng phúc tra tiêu chuẩn của đơn vị phải chịu trách nhiệm về kết quả phúc tra với cấp trên và địa phương giao quân.

- Ông có đánh giá như thế nào về chất lượng giao quân của Bình Dương năm 2018?

- Năm 2018, Bình Dương được giao tuyển chọn và gọi 1.550 thanh niên. Ban CHQS các huyện, thị, thành phố đã phát lệnh gọi nhập ngũ cho 1.627 thanh niên. Trong đó có 48 đảng viên, đạt 3%. Trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp là 405 thanh niên. Sức khỏe loại I, II là 724 thanh niên. Con cán bộ viên chức 67 thanh niên và cán bộ viên chức là 28 thanh niên. Số thanh niên nhập ngũ được giao cho 8 đầu mối đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh, Quân khu 7, Quân đoàn 4, Vùng 4 Hải quân, Bộ Tư lệnh Hải Quân, Lữ đoàn Đặc công 429 và Bộ Tư lệnh Đặc công.

- Hội trại giao quân có ý nghĩa quan trọng trong CTTCGCDNN, ông có đánh giá thế nào về công tác tổ chức hội trại tòng quân năm 2018?

- Để động viên tinh thần cho thanh niên trúng tuyển đồng thời giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, hội trại tòng quân cũng được chỉ đạo tổ chức chặt chẽ, chu đáo, an toàn, tiết kiệm và vui tươi. Năm nay, hội trại tòng quân cũng đã được các địa phương triển khai chuẩn bịsớm hơn mọi năm, từviệc phân công thành viên chịu trách nhiệm phụtrách từng nội dung cụthể. Theo ghi nhận từ các huyện, thị, thành phố, năm nay hội trại sẽ diễn ra sôi nổi, bảo đảm theo tinh thần an toàn, tiết kiệm, thực sựlàngày hội của tuổi trẻđịa phương, mang ýnghĩa tuyên truyền, giáo dục động viên thanh niên trúng tuyển hăng hái lên đường tham gia nhiệm vụbảo vê ̣Tổquốc.

Bên cạnh đó, công tác chăm lo chính sách hậu phương quân đội cũng được thực hiện khá tốt với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể tại địa phương. Cụ thể, cấp ủy, chính quyền và nhà hảo tâm đã trao tặng hơn 2,5 tỷ đồng cho thanh niên trúng tuyển NVQS tại các huyện, thị, thành phố dưới hình thức tiền mặt và quà tặng.. .

 THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên