Đặt, đổi tên các tuyến đường trên địa bàn TX.Dĩ An: Hướng đến phát triển đô thị văn minh

Cập nhật: 29-05-2015 | 08:12:23

Nhằm sắp xếp lại hệ thống tên đường trên địa bàn TX.Dĩ An phù hợp với quy hoạch chung và phục vụ cho công tác quản lý, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và chỉnh trang xây dựng đô thị, tiến hành đồng thời với công tác đánh số nhà trên địa bàn, Hội đồng đặt đổi tên đường TX.Dĩ An đã tiến hành tổng hợp và lập đề án “Đặt tên - đổi tên các tuyến đường trên địa bàn TX.Dĩ An năm 2015”. Đề án này sẽ tạo điều kiện cho các giao dịch, đi lại của nhân dân, tạo thuận lợi cho việc cấp số nhà, làm cơ sở vững chắc cũng như tiền đề góp phần cho việc quy hoạch TX.Dĩ An phát triển đô thị.

 Đoạn đường chưa được đặt tên tại khu Trung tâm hành chính TX.Dĩ An. Ảnh: N.THANH

 Yêu cầu từ thực tế

TX.Dĩ An nằm trong khu vực đầu mối giao thông quan trọng có đường bộ nằm trên trục quốc lộ 1K, 1A và các đường liên tỉnh đi qua nối liền thị xã đến các địa phương trong tỉnh và các tỉnh, thành bạn. Trên địa bàn thị xã hiện có 4 tuyến xe buýt đi TP.Thủ Dầu Một và TP.Hồ Chí Minh. Đường thủy có cảng sông Đồng Nai và gần cảng biển Vũng Tàu. Đường sắt có trục giao thông đường sắt Bắc - Nam đi qua (9km) và tương lai có đường sắt Xuyên Á, gần trung tâm kinh tế trọng điểm của phía Nam là TP.Hồ Chí Minh. Chính vì vậy mà TX.Dĩ An rất có lợi thế về giao thông, thông tin liên lạc thuận tiện cho việc phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ và mở ra nhiều cơ hội giải quyết việc làm, góp phần cải thiện đời sống nhân dân lao động và phát triển đô thị.

Theo ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Dĩ An đã không ngừng phát huy lợi thế về vị trí địa lý, tiềm năng và khắc phục mọi khó khăn để xây dựng và phát triển thị xã. Hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật - giao thông đã và đang được đầu tư đồng bộ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Với yêu cầu đó, để tạo cơ sở cho các giao dịch, đi lại của nhân dân, tạo thuận lợi cho việc cấp số nhà, làm cơ sở vững chắc cũng như tiền đề góp phần cho việc quy hoạch TX.Dĩ An phát triển đô thị trong thời gian tới, từng bước đưa việc quản lý nhà nước về mặt xã hội vào quy củ. Vì vậy, việc đặt, đổi tên đường trên địa bàn TX.Dĩ An (lần 2) là yêu cầu khách quan cấp bách và hết sức cần thiết.

Nâng cao công tác quản lý đô thị

Trên toàn địa bàn thị xã có 980 tuyến đường với tổng chiều dài 388,106km.Tuy nhiên, hiện chỉ có 72 tuyến đường được chính thức đặt tên, đổi tên. Các tuyến còn lại được gọi theo dân gian, theo tổ, khu phố hoặc tên một địa chỉ, doanh nghiệp đóng trên tuyến đường đó, dẫn đến gây khó khăn cho việc thực hiện các hợp đồng, các giao dịch mua bán, việc xác định điểm đi và đến của người dân cũng như việc xác định địa điểm để thu hút đầu tư trong, ngoài các khu, cụm công nghiệp.

Năm 2015, trên toàn địa bàn TX.Dĩ An có 114 tuyến đường dự kiến đề nghị đặt đổi tên. Các tuyến đường đề nghị đổi tên, đặt tên mới sẽ do Hội đồng đặt tên đường phường tổ chức họp lấy ý kiến của nhân dân nơi có tuyến đường được dự kiến đặt đổi tên, các ban ngành có liên quan tại địa phương về tên các tuyến đường dự kiến đặt, đổi mới trước khi trình Hội đồng đặt tên đường thị xã xem xét, góp ý và lấy ý kiến các ngành trước khi trình Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội đồng đặt tên - đổi tên đường tỉnh thẩm định, thông qua, trình HĐND tỉnh, UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt, ban hành.

(Ông LÊ VĂN HOÀNG, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An)

Bà Lê Thị Thành, Bí thư Đảng ủy phường Dĩ An cho biết: “TX.Dĩ An là địa phương có quá trình đô thị hóa nhanh, tốc độ tăng trưởng về kinh tế được duy trì ở mức cao. Từ các đặc điểm tự nhiên, vị trí địa lý, định hướng phát triển, TX.Dĩ An đang có rất thuận lợi cho việc phát triển đô thị. Chính vì lẽ đó, hệ thống giao thông rất cần được đầu tư đồng bộ, tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế - xã hội”. Để việc đặt và đổi tên đường được tiến hành thuận lợi, TX.Dĩ An đang hoàn thành việc chỉnh trang và mở mới các tuyến đường theo quy hoạch gắn với việc khai thác giá trị quyền sử dụng đất hai bên đường để tạo quỹ đất phát triển dịch vụ thương mại; chỉnh trang khu dân cư, xây dựng cầu vượt ở một số địa điểm cần thiết. Việc đặt tên, đổi tên đường và công trình công cộng nhằm góp phần thực hiện tốt công tác quản lý đô thị, công tác quản lý hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong các hoạt động giao dịch kinh tế, văn hóa xã hội, đồng thời góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, nâng cao tình yêu quê hương đất nước và lòng tự hào dân tộc.

“Trong thời gian tới, thị xã tiếp tục thực hiện phong trào chỉnh trang đô thị và giao thông nông thôn; tập trung huy động nhiều nguồn vốn đầu tư để nhựa hóa, đầu tư đồng bộ vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng, cấp thoát nước 100% các tuyến đường do thị xã quản lý, 70% đường do phường quản lý được nâng cấp, mở rộng thành đường nhựa, bê tông xi măng. Trong đó, đường mở mới có quy mô mặt đường chính trong đô thị tối thiểu từ 7m trở lên, vỉa hè mỗi bên tối thiểu là 2m và được xây dựng bằng vật liệu bền vững, cao cấp. Việc đặt và đổi tên các tuyến đường trên địa bàn TX.Dĩ An phù hợp với quy hoạch chung, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 các phường được phê duyệt, hướng đến đạt tiêu chí đô thị loại 3 vào đầu năm 2016, phát triển lên đô thị loại 2 vào năm 2020”, ông Lê Văn Hoàng Chủ tịch UBND TX.Dĩ An cho biết thêm.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên