Đẩy mạnh phát triển Đoàn trong thanh niên công nhân

Cập nhật: 21-03-2015 | 08:49:15

Trong thời kỳ mới, để nâng cao chất lượng hoạt động của các chi đoàn và tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn dân cư, Tỉnh đoàn đã xác định công tác phát triển Đoàn trong thanh niên công nhân (TNCN) là một nhiệm vụ quan trọng nhằm tập hợp TNCN, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh.

Từ phương thức 1+1

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết giải pháp để phát triển đoàn viên là phương thức 1+1; mỗi đoàn viên phấn đấu giúp đỡ 1 thanh niên vào Đoàn. Việc phát triển đoàn viên sẽ tập trung vào đối tượng là TNCN thông qua thành lập các chi đoàn thanh niên xa quê. Song song đó, các cấp bộ Đoàn sẽ tổ chức “Ngày đoàn viên”, “Ngày hội TNCN” tại những địa phương, đơn vị có đông công nhân lao động trẻ; đồng thời làm tốt công tác tiếp nhận, chuyển sinh hoạt Đoàn đối với đoàn viên; thành lập, duy trì hiệu quả và tổ chức hoạt động tại các điểm sinh hoạt đoàn viên xa quê.

Để đẩy mạnh phát triển Đoàn trong TNCN, cần thực hiện tốt đề án Đoàn kết tập hợp TNCN . Trong ảnh: Ra mắt Chi hội TNCN Công ty Mỹ Tú ở phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên. Ảnh: K.TUYẾN

Để nâng cao chất lượng hoạt động của cơ sở Đoàn, cần phải đa dạng các mô hình tập hợp thanh niên, thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động của Đoàn, Hội. Cụ thể là thực hiện tốt đề án Đoàn kết tập hợp TNCN, tập hợp đoàn viên, thanh niên xa quê thông qua chi hội TNCN ở khu nhà trọ, chi đoàn thanh niên xa quê; đồng thời tổ chức các hoạt động phát huy vai trò xung phong, tình nguyện phù hợp với thanh niên tại địa bàn dân cư như tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn an toàn giao thông, hỗ trợ hộ thanh niên nghèo, hoạt động đền ơn đáp nghĩa...

Cũng theo chị Trang, đối với các chi đoàn khu ấp sẽ có kế hoạch hoạt động giao lưu, kết nghĩa với các chi đoàn trực thuộc như chi đoàn thanh niên xa quê, chi hội TNCN nhà trọ...; phân công cán bộ chuyên trách đề án làm bí thư hoặc phó bí thư chi đoàn khu ấp, chi đoàn thanh niên xa quê, tạo sự tin tưởng để thu hút TNCN vào tổ chức hội, qua đó phấn đấu trở thành đoàn viên.

Đưa TNCN vào tổ chức Đoàn, Hội

Trong Tháng Thanh niên năm 2015, công tác nâng cao chất lượng cơ sở Đoàn và phát triển đoàn viên cũng được xem là một nhiệm vụ trọng tâm, được các tổ chức Đoàn tập trung thực hiện nhằm chào mừng 84 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3). Trong chuỗi hoạt động của cấp tỉnh sẽ có buổi tuyên truyền về ngày đoàn viên 26-3 gắn với điểm sinh hoạt đoàn viên xa quê được thực hiện thí điểm tại TX.Bến Cát. Ở các huyện, cấp cơ sở cũng được khuyến khích tổ chức Ngày đoàn viên gắn với điểm sinh hoạt đoàn viên xa quê. Qua đó, các tổ chức Đoàn sẽ có những hoạt động chăm lo, đồng hành, hỗ trợ để TNCN hiểu biết, gắn bó nhiều hơn với hoạt động Đoàn, Hội.

Anh Trần Bảo Lâm, Bí thư Thị đoàn Dĩ An, cho biết: “Thị đoàn đã chọn Đoàn Thanh niên phường Tân Đông Hiệp để làm điểm “Ngày đoàn viên”. Đây cũng là đơn vị thực hiện tốt đề án Đoàn kết tập hợp TNCN, phát triển số lượng đoàn viên là TNCN khá lớn. Ngoài ra, trong Tháng Thanh niên, Thị đoàn cũng sẽ ra mắt Chi hội TNCN dân tộc tại phường Dĩ An; tổ chức các hoạt động tặng quà, tư vấn sức khỏe, bán hàng trợ giá, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vay vốn, thăm hỏi, động viên giúp đỡ TNCN có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, nhằm tuyên truyền sâu rộng về ngày truyền thống của Đoàn trong TNCN”.

“Tập trung thực hiện các giải pháp, nhân rộng các mô hình có hiệu quả nhằm củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn dân cư để tổ chức Đoàn thực sự là nơi giáo dục, rèn luyện và trưởng thành cho mỗi đoàn viên và là cầu nối giữa thanh niên với tổ chức Đoàn…”, chị Trang nói.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên