Dịch vụ hành chính công: Lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp

Cập nhật: 09-10-2014 | 08:07:44

Việc cung ứng dịch vụ hành chính công (HCC) tốt sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (DN). Để tiếp tục phát huy tính ưu việt của loại hình HCC, trong thời gian tới Bình Dương sẽ đẩy mạnh việc cung ứng loại hình dịch vụ này.

 

Nhân viên Bưu điện TX.Dĩ An tất bật chuẩn bị giao hồ sơ công đến với người dân Ảnh: H.VĂN

 Nhu cầu tất yếu

Một vấn đề mới đặt ra cho chính quyền các cấp trong tỉnh là làm sao phải nâng cao năng lực tổ chức, điều hành, đẩy mạnh tốc độ và hiệu quả cải cách việc quản trị và cung ứng dịch vụ HCC trong bối cảnh nền kinh tế phát triển theo hướng tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ - công nghiệp. Cùng với đó là phải tổ chức tốt hơn dịch vụ HCC cho người dân và DN phù hợp với điều kiện của bộ máy hành chính địa phương; vai trò của chính quyền trong việc cung cấp, nâng cao chất lượng dịch vụ HCC; năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ quản lý để mang dịch vụ này đến cho người dân và DN…

Trên thực tế, để đẩy mạnh hơn nữa tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và thay đổi cơ bản, đặt nền tảng chiến lược cho công tác cải cách hành chính (CCHC) trong giai đoạn 2011- 2020 thuộc chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2 của tỉnh, Bình Dương đã mạnh dạn đổi mới phương thức quản lý, điều hành trong công tác quản lý và tổ chức hoạt động của chính quyền các cấp; gắn hoạt động phát triển kinh tế - xã hội với CCHC; lấy kết quả, hiệu quả làm mục tiêu và tiêu chí đánh giá hoạt động của chính quyền các cấp. Với mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính, tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao hiệu quả hoạt động của công chức và bộ máy Nhà nước nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân và DN khi đến liên hệ làm thủ tục hành chính (TTHC).

Một số chuyên gia lĩnh vực CCHC cho rằng, cải thiện chất lượng cung ứng dịch vụ HCC là hết sức quan trọng. Bên cạnh chức năng quản lý Nhà nước, chức năng phục vụ cung cấp dịch vụ HCC là rất cấp thiết cho người dân và DN. Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ HCC không chỉ đơn thuần là các cơ quan quản lý Nhà nước cung cấp những nhu cầu dịch vụ cần thiết cho nhân dân và DN mà còn phải chú trọng sự hợp tác, đối thoại giữa cơ quan Nhà nước cung cấp dịch vụ HCC và người sử dụng. Theo đó, trong mỗi cơ quan Nhà nước luôn cố gắng làm cho người dân và DN biết rõ mục tiêu, điều chỉnh các chỉ số chất lượng theo nhu cầu của người sử dụng dịch vụ. Đồng thời, qua đó tạo điều kiện cho chính quyền địa phương linh hoạt hơn trong việc cung ứng các dịch vụ HCC phù hợp.

Hiệu quả thiết thực

Mở đầu cho giải pháp linh hoạt về dịch vụ HCC của tỉnh chính là việc từ tháng 2-2014 khi Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh, Khu hành chính mở của tỉnh đi vào hoạt động. Đây là tiền đề quan trọng trong tiến trình CCHC, góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Hiện tại, tỉnh đang triển khai các đề án mang tính đột phá về cải cách TTHC. Cụ thể là đề án một cửa, một cửa tập trung cấp tỉnh và một cửa, một cửa hiện đại cấp huyện nhằm sẵn sàng điều kiện cho chính quyền điện tử đi vào vận hành vào năm 2020.

Trong công tác đổi mới và nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ HCC, thời gian qua Bình Dương đã thực hiện chương trình cải cách nền hành chính Nhà nước cả về thể chế, thủ tục, tổ chức bộ máy và cán bộ. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin, các thiết bị kỹ thuật điện tử tiên tiến để nâng cao chất lượng dịch vụ HCC như việc cung cấp thông tin về thể chế, trình tự, thủ tục để giải quyết các TTHC cho người dân và DN trên môi trường mạng được triển khai đồng bộ. Qua đó người dân và DN được tạo thuận lợi và dễ dàng thực hiện những nhu cầu về TTHC của mình.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650)3835029(0650)3835029; địa chỉ email:kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Đi đôi với việc cung ứng các dịch vụ HCC của chính quyền là sự tham gia của người dân, giúp nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ HCC của Nhà nước. Việc lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân và DN phản hồi kịp thời, đầy đủ trước các yêu cầu đó là một cách làm hay, mới mẻ tại tỉnh Bình Dương thời gian qua. Qua đó, người dân, DN và chính quyền các cấp có cơ hội cùng đánh giá, trao đổi ý kiến nhằm nâng cao chất lượng các dịch vụ. Thực tế cho thấy, những chính sách cải tiến về cung ứng dịch vụ HCC của tỉnh thời gian qua đã đem lại hiệu quả tích cực.

Việc trả kết quả thủ tục HCC cho người dân và DN qua sự kết hợp giữa các sở, ban, ngành, các địa phương với Bưu điện tỉnh đã tạo sự thuận tiện cho người dân có nhiều sự lựa chọn trong việc nhận kết quả giải quyết hồ sơ. Chỉ tính 9 tháng đầu năm 2014, số hồ sơ được trả qua đường bưu điện tới hơn 40.000 hồ sơ, đạt trên 50% so với kết quả giải quyết TTHC là một kết quả ngoài mong đợt, cho thấy những lợi ích thiết thực từ dịch vụ HCC.

Có thể nói, việc nâng cao hiệu quả của dịch vụ HCC đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu chính đáng của người dân, DN và góp phần làm nên thương hiệu Bình Dương trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong CCHC tiến tới xây dựng chính quyền điện tử để phục vụ tốt hơn cho người dân và DN, công tác CCHC nói chung và việc cung cấp dịch vụ HCC nói riêng của tỉnh sẽ tiếp tục chú trọng trong thời gian tới.

 H.VĂN - K.TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên