Đoàn khối các cơ quan tỉnh: Nhiều dấu ấn từ phong trào “3 trách nhiệm”

Cập nhật: 02-04-2016 | 10:31:43

Phong trào “3 trách nhiệm” do Trung ương Đoàn phát động từ năm 2009, qua hơn 6 năm triển khai thực hiện đã đáp ứng được nhu cầu, giúp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, đặc biệt là đối với những cán bộ, công chức (CBCC) trẻ. Phong trào còn phát huy vai trò xung kích của CBCC trẻ tham gia vào những công việc mới, việc khó của đất nước. Tại Đoàn khối Các cơ quan (ĐKCCQ) tỉnh Bình Dương, phong trào “3 trách nhiệm” cũng đã để lại nhiều dấu ấn.


Phong trào “3 trách nhiệm” đã tạo nên những “nụ cười công sở”, nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân của CBCC trẻ trong ĐKCCQ tỉnh.
Ảnh:
P.V

Anh Nguyễn Đức Duân, Bí thư ĐKCCQ tỉnh cho biết, thời gian qua, phong trào “3 trách nhiệm” trong CBCC trẻ được các cơ sở Đoàn trong khối đã được triển khai rộng rãi. Những kết quả đạt được là động lực thúc đẩy CBCC trẻ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công việc, tham gia hiệu quả công tác cải cách hành chính, nêu cao ý thức hết lòng phục vụ nhân dân; đồng thời bồi dưỡng những kỹ năng, nghiệp vụ, giúp đội ngũ CBCC trẻ tự tin hơn trong công việc và sống có trách nhiệm.

Cụ thể, thời gian qua, ĐKCCQ tỉnh đã triển khai công tác thông tin, tuyên truyền về phong trào gắn với xây dựng hình ảnh người CBCC trẻ năng động, sáng tạo, giỏi nghề, tận tụy, cầu thị. Các cơ sở Đoàn đã chú trọng những nội dung của phong trào “3 trách nhiệm” như: Tuyên truyền trực quan (bảng công trình thanh niên văn minh công sở - nét đẹp người đoàn viên, băng rôn, biểu ngữ), thông qua sinh hoạt chi đoàn, chương trình thắp sáng ước mơ, tuyên dương CBCC, viên chức trẻ tiêu biểu cấp khối, tọa đàm, đối thoại với cấp ủy, chính quyền qua đó tuyên dương các gương CBCC trẻ tiêu biểu…

Bên cạnh đó, phong trào “3 trách nhiệm” còn gắn với công trình, phần việc thanh niên thiết thực; gắn với cuộc vận động Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác được cụ thể hóa bằng các phong trào như Văn minh công sở - nét đẹp người đoàn viên, Văn phòng xanh, Đoàn viên thân thiện năng động, Nụ cười công sở, Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính, 4 xin - 4 luôn, xây dựng nếp sống văn minh công sở trong mỗi CBCC trẻ… được ĐVTN nhiệt tình tham gia, từ đó mang lại những hiệu quả tích cực, góp phần xây dựng hình ảnh người ĐVTN, CBCC trẻ năng động, sáng tạo, giỏi nghề, yêu nước. Một số công trình, phần việc thanh niên gắn với cải cách hành chính được các cơ sở Đoàn đảm nhận và hoàn thành tốt (mô hình đăng ký khai báo thủ tục hải quan qua mạng (Đoàn Thanh niên Cục Hải quan); công trình đăng ký khai báo thuế qua mạng (Đoàn Thanh niên Cục Thuế); công trình “mẫu thiết kế nhà miễn phí cho người dân” để xin cấp phép xây dựng (Đoàn Thanh niên Sở Xây dựng); mô hình “5s” (sẵn sàng, sàng lọc, săn sóc, sạch sẽ, suôn sẻ của Đoàn Thanh niên Sở Khoa học & Công nghệ); phần mềm quản lý Bảo hiểm xã hội (BHXH) (Đoàn Thanh niên BHXH tỉnh); 4 xin - 4 luôn của Đoàn Thanh niên Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT)…).

Bên cạnh đó, thời gian qua rất nhiều các phong trào tình nguyện do CBCC trẻ trong khối đảm nhận đã gây được thiện cảm cũng như sự đồng tình cao trong xã hội. Đó là các phong trào tư vấn khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách, các trẻ em, người già có hoàn cảnh khó khăn của những y, bác sĩ trẻ; các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho vùng khó khăn, nông thôn; tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông thôn nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen trong việc tiết kiệm và sử dụng nước sinh hoạt; tư vấn pháp luật, phiên tòa giả định; ra quân giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp tại cơ quan, đơn vị; các tuyến đường, khu phố và những nơi công cộng; tham gia xây dựng nhà nhân ái, nhận đỡ đầu và giúp đỡ các em học sinh nghèo học giỏi…

Anh Nguyễn Đức Thẩm, Bí thư Đoàn Thanh niên Sở GTVT tỉnh chia sẻ: “Phong trào “3 trách nhiệm” với các nội dung “trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với cộng đồng” đã được triển khai đến với từng ĐVTN qua hình thức in nội dung và phát trong buổi sinh hoạt các chi đoàn mỗi quý một lần. Năm 2015, đơn vị phải đối mặt với áp lực cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) rất lớn, có thời điểm tiếp và giải quyết cấp đổi cho 600 - 700 người. Vì vậy, CBCC trẻ tại bộ phận một cửa của sở phải hoạt động hết công suất. Tuy nhiên, nhờ được Ban Giám đốc và Đoàn Thanh niên phát động phong trào “Thực hiện hình mẫu ĐVTN Sở GTVT với phương châm “4 xin - 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ) đã tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện nâng cao ý thức đạo đức nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ CBCC trẻ trong thực thi nhiệm vụ được giao, đáp ứng tốt các yêu cầu của người dân. Đoàn Thanh niên sở cũng đã phát động phong trào “Thứ bảy tình nguyện” cho ĐVTN cùng với bộ phận cấp đổi đến tận các công ty, nhà máy có đông công nhân, bà con vùng xa để mọi người dễ dàng được đổi sang GPLX dạng PET…”.

Có thể nói, phong trào “3 trách nhiệm” đã góp phần giáo dục ý thức trách nhiệm đối với mỗi CBCC trẻ, ĐVTN trong việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nhất là việc giải quyết những yêu cầu của nhân dân; sống có trách nhiệm, ý thức tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí. Thông qua phong trào cũng nâng cao nhận thức và hành động của ĐVTN trong rèn luyện phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên