Đoàn trường Huỳnh Văn Nghệ (TX.Tân Uyên): Nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo Bác

Cập nhật: 08-01-2019 | 06:33:45

Thời gian qua, Đoàn trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (TX.Tân Uyên) đã thực hiện nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ những mô hình này, đoàn viên, học sinh của nhà trường đã nâng cao ý thức rèn luyện và học tập đạt kết quả tốt hơn.

 Đoàn trường THPT Huỳnh Văn Nghệ tổ chức du khảo về nguồn tại Khu di tích lịch sử Minh Đạm (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, học sinh. Ảnh: K.T

 Mỗi tuần, Đoàn trường THPT Huỳnh Văn Nghệ đều tổ chức kể mẩu chuyện về Bác Hồ trong buổi sinh hoạt dưới cờ; riêng các chi đoàn thì tổ chức chiếu phim tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh vào 15 phút đầu giờ hoặc giờ sinh hoạt lớp. Đoàn trường còn trang bị “Tủ sách làm theo lời Bác”, vận động đoàn viên, học sinh trang bị ảnh Bác tại nơi trang trọng trong gia đình. Hàng năm, Đoàn trường tổ chức “Diễn đàn rèn luyện theo tấm gương của Bác” để học sinh tìm hiểu sâu hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Vào dịp sinh nhật Bác (19-5), học sinh đều tham gia cuộc thi viết về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, du khảo về nguồn nhằm thể hiện lòng tôn kính đối với Bác Hồ và giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, học sinh.

Song song với các hoạt động trên, 32 chi đoàn trong nhà trường đều thực hiện quyển “Nhật ký làm theo lời Bác” bằng cách trang trí sáng tạo, khéo léo, tỉ mỉ và ghi chép cẩn thận những việc làm tốt với tất cả lòng trân trọng, kính yêu Bác của đoàn viên, học sinh. Trong quyển nhật ký, mỗi đoàn viên, học sinh tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những mẩu chuyện, hình ảnh về Bác. Từ những câu chuyện về Bác, đoàn viên, học sinh rút ra bài học và chuyển biến thành hành động, việc làm cụ thể, thiết thực cho bản thân và tập thể lớp. Các em học sinh đã đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau trong học tập, nuôi heo đất giúp bạn vượt khó, hiến máu tình nguyện, thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, giữ gìn vệ sinh môi trường, sống hài hòa với thiên nhiên...

Cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác trong học sinh, Đoàn trường còn xây dựng mô hình “Tuyên dương học sinh xuất sắc nhất và học sinh tiến bộ nhất của tuần” trong tiết sinh hoạt dưới cờ. Mỗi tuần, Ban thi đua học sinh chọn một học sinh khá, giỏi có thành tích học tập xuất sắc nhất và một học sinh trung bình, yếu có thành tích tiến bộ nhất để trao phần thưởng; kinh phí thực hiện từ nguồn xã hội hóa và phong trào “Thu gom giấy vụn” ở trường. Ngoài ra, Đoàn trường còn mời gương điển hình các năm học trước của trường giao lưu với các em học sinh để nêu gương tốt. Từ đó, Đoàn trường đã phát huy tinh thần học tập của tất cả học sinh từ học lực khá, giỏi đến trung bình, yếu; nâng cao kết quả học tập và rèn luyện; tạo không khí thi đua trong học tập đạt chất lượng.

Anh Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Đoàn trường THPT Huỳnh Văn Nghệ, cho biết: “Từ khi thực hiện mô hình này, phong trào học tập trong toàn trường đã có chuyển biến mạnh mẽ, ý thức học tập của các em đã được nâng cao, học sinh yếu, kém giảm. Đoàn trường kịp thời tuyên dương học sinh xuất sắc nhất và học sinh tiến bộ nhất trong lĩnh vực học tập để động viên, khích lệ tinh thần các em luôn nỗ lực cố gắng hàng tuần”.

Tất cả việc làm đó của đoàn viên, học sinh đều đánh dấu sự chuyển biến trong nhận thức, học tập và tích cực tham gia phong trào Đoàn trường sôi nổi. Những đóng góp của các em học sinh đã góp phần xây dựng phong trào Đoàn trường đạt xuất sắc nhiều năm liền, vinh dự nhận được khen thưởng của Tỉnh đoàn và Trung ương Đoàn trao tặng.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên