Đội cảnh sát quản lý hành chính - trật tự xã hội công an huyện Dầu Tiếng: Thực hiện tốt việc cấp, đổi chứng minh nhân dân lưu động

Cập nhật: 07-01-2020 | 07:52:18

 Thời gian qua, Công an huyện Dầu Tiếng đã có nhiều đổi mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong công tác cấp chứng minh nhân dân (CMND). Nhằm tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, tiến tới cải cách thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân tốt hơn, Đội Cảnh sát quản lý hành chính - trật tự xã hội Công an huyện Dầu Tiếng đã trực tiếp xuống tận nhà làm CMND cho người dân.

 Cán bộ đến tận nhà làm chứng minh nhân dân cho người dân

 Xác định công tác cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, thời gian qua, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính hướng đến mục tiêu vì nhân dân phục vụ. Tập trung nhiều nhất là ở bộ phận đăng ký quản lý hộ khẩu, cấp giấy CMND, công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạm trú tạm vắng. Trong đó, việc cấp giấy CMND là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, vì vậy công tác cải cách thủ tục hành chính được đơn vị quyết liệt thực hiện. Cụ thể, thời gian tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cấp giấy CMND tại đơn vị trước đây là 15 ngày, nay rút ngắn chỉ còn 10 ngày. Đặc biệt, Công an huyện còn bố trí lực lượng cấp đổi tại nhà cho những trường hợp già yếu, tàn tật.

Trung tá Lê Thị Hồng Thủy, Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính - Trật tự Công an huyện Dầu Tiếng, chia sẻ: “Qua quá trình nắm tình hình tại địa bàn, lực lượng Công an xã rà soát những người già yếu, bệnh tật, đi lại khó khăn cần cấp đổi giấy tờ, sau đó thống kê, lập danh sách cụ thể, báo cáo lên Công an huyện để bố trí cán bộ hướng dẫn các thủ tục hồ sơ và triển khai cấp đổi, làm mới CMND theo tiêu chí nhanh gọn, thuận tiện và đúng theo quy định pháp luật”.

Trong năm 2019, Đội Cảnh sát quản lý hành chính - trật tự Công an huyện Dầu Tiếng đã tổ chức nhiều lượt cán bộ, chiến sĩ trực tiếp xuống tận nhà làm thủ tục cấp giấy CMND cho gần 70 trường hợp người già, người bệnh. Đây là việc làm rất ý nghĩa, mang tính nhân văn của Công an huyện được nhân dân trân trọng và yêu mến.

Được các cán bộ cảnh sát quản lý hành chính Công an huyện đến tận nhà để hỗ trợ, ông Nguyễn Văn An (SN 1946), một người dân xã Minh Tân không giấu được niềm vui. Ông chia sẻ: “CMND của tôi đã hết hạn từ lâu nhưng vì sức khỏe yếu nên không đi làm lại được. Giờ được Công an huyện về tận nhà làm nên không phải đi xa, tôi vui lắm. Các cô, chú rất niềm nở, không ngại khó khăn gì cả”.

Trong khi đó chị Trần Thị Hồng, ở xã Long Tân, nói: “Trước khi đến đây để đổi giấy CMND, tôi đã được Công an huyện hướng dẫn các thủ tục qua số điện thoại 0274.3520808. Ở đây, các khâu đều làm đơn giản và khá nhanh. Lúc trước phải ra tận Công an huyện để làm, còn bây giờ chỉ đến Công an xã, giảm biết bao nhiêu thời gian đi lại của người dân. Các anh, chị công an tiếp xúc với người dân cũng ân cần, nhiệt tình hướng dẫn, người dân chúng tôi cảm thấy rất hài lòng”.

Việc đẩy mạnh hơn nữa công tác cấp giấy CMND cho người dân theo hình thức “lưu động” về đến tận các xã, thị trấn là một cách làm hay, thiết thực, nhận được sự đồng thuận rất cao từ người dân. Có thể thấy, những kết quả đạt được về cải cách hành chính trong việc cấp giấy CMND nói riêng và các thủ tục hành chính khác của Công an huyện Dầu Tiếng nói chung thời gian qua rất quan trọng. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, đổi mới lề lối, tác phong phục vụ, góp phần phòng ngừa tiêu cực, nhũng nhiễu, hách dịch, gây phiền hà cho nhân dân. Hướng đến mục tiêu vì dân nhân phục vụ, xây dựng hình ảnh đẹp của người Công an nhân dân.

 Cùng với việc cấp đổi giấy CMND tại nhà, Đội Cảnh sát quản lý hành chính còn bố trí lực lượng làm ngày thứ bảy để giải quyết thủ tục cho người dân hoặc đến công an các xã, thị trấn và các trường học để cấp đổi, làm mới CMND cho người dân. Với những nỗ lực trong việc cải cách hành chính, hướng đến phục vụ người dân tốt hơn, trong 11 tháng 2019, Công an huyện đã cấp, đổi được trên 7.000 giấy CMND, đến tận nhà cấp, đổi được gần 70 giấy, tổ chức đến tận các trường THPT cấp cho 1.350 trường hợp là học sinh; tổ chức làm ngoài giờ thứ bảy cấp mới, đổi lại CMND cho gần 1.400 trường hợp.

 HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên