Đối thoại để gần dân, hiểu dân

Cập nhật: 11-10-2018 | 07:29:10

 Để gần dân, hiểu dân và xây dựng lòng tin trong nhân dân, thời gian qua, lãnh đạo TX.Tân Uyên đã tăng cường hoạt động đối thoại với dân. Qua đối thoại, nhiều vấn đề vướng mắc được giải quyết, nhiều ý kiến tâm huyết được chia sẻ để góp phần xây dựng TX.Tân Uyên ngày càng phát triển. 

Nâng chất nông thôn mới

Mới đây, TX.Tân Uyên đã tổ chức buổi đối thoại giữa ông Hồ Quang Điệp, Bí thư Thị ủy Tân Uyên với đại diện các hộ dân trồng bưởi, các hộ dân tham gia dự án trồng bưởi và các hộ dân có nhu cầu tham gia dự án trồng bưởi trên địa bàn xã Bạch Đằng về nội dung “Nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn xã Bạch Đằng, phát triển thương hiệu Bưởi Bạch Đằng” và chương trình “Hỗ trợ giữ và phát triển cây bưởi ổi, bưởi đường lá cam trên địa bàn xã Bạch Đằng”. Tại buổi đối thoại, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh thị xã; tình hình, kết quả xây dựng NTM trên địa bàn xã Bạch Đằng; kết quả triển khai thực hiện phát triển nhãn hiệu tập thể Bưởi Bạch Đằng; kết quả thực hiện chương trình hỗ trợ giữ và phát triển cây bưởi ổi, bưởi đường lá cam… đã được lãnh đạo thị xã thông tin đến nhân dân. Theo đó, thời gian qua, tình hình kinh tế - xã hội của TX.Tân Uyên tiếp tục phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng. TX.Tân Uyên đã hoàn chỉnh thủ tục đề nghị Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III, trực thuộc tỉnh. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được ổn định và giữ vững.

Người dân phường Uyên Hưng đóng góp ý kiến để xây dựng “Tuyến phố văn minh” đạt hiệu quả. Ảnh: T.THẢO

Riêng tại xã Bạch Đằng, cả hệ thống chính trị và nhân dân đã tập trung xây dựng, nâng chất NTM. Hệ thống giao thông nông thôn, các công trình thủy lợi phục vụ tốt cho việc đi lại và sản xuất, cơ sở vật chất văn hóa, giáo dục, y tế đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Nhãn hiệu tập thể Bưởi Bạch Đằng đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận đăng ký vào năm 2011. Toàn xã hiện có 25 hộ được sử dụng nhãn hiệu tập thể Bưởi Bạch Đằng, trồng bưởi đường lá cam, da xanh và bưởi ổi. Từ năm 2011 đến nay đã có 48.000 tem nhãn được cấp phát. Chính sách hỗ trợ giữ và phát triển cây bưởi ổi và bưởi đường lá cam đã hỗ trợ người dân một phần kinh phí khi tham gia thực hiện chương trình, đời sống nhân dân trên địa bàn xã được cải thiện, thị trường tiêu thụ bưởi được mở rộng. Năm 2017, sản lượng đạt khoảng 19 tấn/ha. Năm 2018, có 330 hộ đăng ký tham gia dự án, tổng diện tích 74,39 ha, vốn đã được hỗ trợ 916,2 triệu đồng. Phấn khởi trước những kết quả đó, người dân xã Bạch Đằng đã bày tỏ nguyện vọng, mong muốn cấp có thẩm quyền tạo điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất, từ trồng những loại cây khác sang trồng bưởi để mở rộng diện tích sản xuất; tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; hỗ trợ nông dân về vật tư sản xuất, vay vốn lãi suất thấp; thành lập hợp tác xã trồng bưởi gắn với chất lượng hoạt động của hợp tác xã để thu hút sự tham gia của nông dân…

Xây dựng đô thị văn minh

Còn tại buổi đối thoại giữa ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên với nhân dân phường Uyên Hưng về “Xây dựng phường Uyên Hưng đạt chuẩn văn minh đô thị năm 2018 và đạt các tiêu chí đô thị loại III vào năm 2020, trọng tâm đối thoại là việc nâng cao nhận thức của người dân, các giải pháp giải quyết vấn đề lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường”. Qua gần 2 năm triển khai thực hiện xây dựng phường Uyên Hưng đạt chuẩn văn minh đô thị, đến nay, phường Uyên Hưng đã đạt được 22/28 chỉ tiêu. Diện mạo đô thị trung tâm thị xã ngày càng khởi sắc. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, phòng chống tệ nạn” được nhân dân đồng tình hưởng ứng. UBND phường đã phối hợp với các ngành chức năng triển khai thực hiện xây dựng 5 tuyến phố văn minh. Đa số các hộ dân đã tự giác tháo dỡ các công trình lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Công tác ra quân lập lại trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị được triển khai thực hiện thường xuyên. Từ năm 2017 đến nay, lực lượng chức năng đã lập 289 biên bản vi phạm trật tự đô thị - trật tự công cộng, xử phạt 230 trường hợp. Đến nay, các tuyến phố văn minh đã trở nên sạch đẹp, thông thoáng, không có bảng quảng cáo cản trở tầm nhìn của người đi đường, việc đỗ xe dần trở nên nề nếp. Đề án thí điểm phân loại rác tại nguồn trên địa bàn phường Uyên Hưng được thực hiện tại khu phố 1, 2, 3, góp phần nâng cao chất lượng công tác thu gom, xử lý chất thải, xây dựng môi trường đô thị xanh, sạch, đẹp.

Ông Đoàn Hồng Tươi cho biết sau buổi đối thoại, hầu hết những nội dung nhân dân phản ánh và kiến nghị được giao cho đầu mối là các phòng, ban, UBND các phường giải quyết triệt để. Những nội dung phản ánh từ cơ sở đã trở thành một kênh thông tin quan trọng góp phần giúp cấp ủy, chính quyền kịp thời có những biện pháp cụ thể trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 Trước chủ trương của TX.Tân Uyên, người dân mong muốn lãnh đạo thị xã, lãnh đạo phường Uyên Hưng có giải pháp việc dừng, đỗ xe ở vỉa hè, đặc biệt là đối với các hộ kinh doanh, vừa tạo điều kiện thuận tiện cho khách hàng đến mua sắm, ăn uống, vừa bảo đảm theo quy định, trật tự, mỹ quan, bảo đảm không gian cho người đi bộ. Đồng thời có thông báo cụ thể đến nhân dân về khu vực cấm hoặc hạn chế dừng, đỗ xe, trang bị biển cấm dừng, đỗ xe tại khu vực cấm.

 

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên