Đồng chí Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương: “Làm dân vận là công việc rất đáng tự hào… ”

Cập nhật: 13-10-2015 | 07:09:48

 Dân vận là một trong những công tác cơ bản của Đảng, có ý nghĩa chiến lược trong mọi thời kỳ cách mạng. Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng luôn xác định công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, thể hiện mối quan hệ khăng khít giữa Đảng với nhân dân, tạo thành sức mạnh to lớn để chiến thắng mọi kẻ thù, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15.10.1930 - 15.10.2015), phóng viên Báo Bình Dương đã được gặp gỡ và trao đổi với đồng chí Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương về vai trò của công tác dân vận trong sự nghiệp cách mạng do Đảng ta lãnh đạo.

 - Kính thưa đồng chí, trải qua chặng đường 85 năm kể từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập và lãnh đạo phong trào cách mạng, công tác dân vận của Đảng có vai trò như thế nào trong các giai đoạn lịch sử của sự nghiệp cách mạng Việt Nam?

- Trải qua 85 năm hoạt động, Đảng ta lúc nào cũng đặt công tác dân vận lên hàng đầu. Và ở mọi lúc, mọi nơi, mọi người đều làm công tác dân vận. Ngay từ khi mới ra đời, Đảng ta chưa có nhiều đảng viên nhưng đã cử cán bộ, đảng viên xuống với quần chúng, đi thăm công nhân, nông dân, tri thức, thanh niên, phụ nữ và các tầng lớp xã hội để tuyên truyền, vận động cách mạng; nói rõ những âm mưu, thủ đoạn tàn độc của chủ nghĩa thực dân, đế quốc; làm cho dân thấy những nỗi khổ nhục của người dân mất nước và làm thế nào để làm cách mạng, giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc. Đó chính là công tác dân vận. Và chính nhờ công tác dân vận mà lúc đầu rất ít, nhưng sau này lớp lớp người, hàng triệu triệu người theo Đảng làm cách mạng. Từ đó chúng ta mới có đội ngũ cách mạng trùng điệp, có lực lượng vũ trang hùng mạnh để giành thắng lợi. Cho nên suy cho cùng, công tác dân vận là số một.

Thời kỳ kháng chiến, công tác dân vận cực kỳ quan trọng, thời kỳ hiện nay, công tác dân vận cũng không kém phần quan trọng. Nếu như trước đây, chúng ta làm công tác dân vận trong điều kiện cực kỳ khó khăn, ác liệt, giặc ruồng bố, bắt bớ, giam cầm nên người cán bộ làm công tác dân vận cũng rất gian khổ, thì ngày nay công tác dân vận rộng lớn hơn nhiều, nó ở trên tất cả các lĩnh vực. Từ những đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước rồi trên tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh; trong và ngoài nước nói chung cũng đều phải làm công tác dân vận. Do đó, công tác dân vận hiện nay phong phú và nhiều việc phải làm, phải nhiều người, nhiều ngành, nhiều cấp làm công tác dân vận. Làm công tác dân vận không chỉ có cán bộ làm công tác dân vận, người dân cũng phải làm công tác dân vận. Đặc biệt, chính quyền cần phải làm công tác dân vận nhiều hơn. Khi thực hiện một quyết sách, chính quyền phải lắng nghe ý kiến của người dân, phải giải thích, những gì sai thì phải sửa. Cho nên công tác dân vận hiện nay muôn màu, muôn vẻ.

Đồng chí Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương trao bằng khen của UBND tỉnh Bình Dương cho các công dân trẻ tiêu biểu. Ảnh: Q.CHIẾN

- Để phát huy truyền thống và thành tựu đã đạt được trong suốt 85 năm qua, đặc biệt là để đáp ứng tốt những yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới hiện nay, công tác dân vận của Đảng nói chung, của các cấp chính quyền, các ban ngành, đoàn thể… cần phải làm gì và thực hiện đổi mới như thế nào, thưa đồng chí?

- Như tôi đã nói ở trên, công tác dân vận hiện nay rộng lớn, muôn màu muôn vẻ. Cho nên, mỗi cán bộ, đảng viên và cả mỗi người dân cần luôn ý thức được rằng, phải làm công tác dân vận ở những lúc, những nơi cần thiết tùy theo từng điều kiện, hoàn cảnh. Thấy đồng nghiệp gặp khó khăn, chúng ta tìm hiểu, chia sẻ cũng là làm công tác dân vận. Cho nên, công tác dân vận phải làm thường xuyên và rộng lớn. Công tác dân vận không hiệu quả thì cần phải đổi mới, những gì làm hiệu quả cần phải tiếp tục phát huy. Có những cái không chỉ đổi mới mà cần học tập suốt đời. Người cán bộ phải gương mẫu, phải lắng nghe, đối thoại với dân, những gì dân chưa đúng thì vận động, những gì chúng ta sai thì phải sửa; phải dân chủ, công khai thì công tác dân vận mới hiệu quả.

- Thưa đồng chí, là người từng giữ những trọng trách quan trọng của Đảng, Nhà nước, là lãnh đạo tỉnh Sông Bé (nay là Bình Dương và Bình Phước), lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh và đặc biệt là lãnh đạo công tác dân vận của Đảng, đồng chí có thể chia sẻ vài kỷ niệm sâu sắc về quá trình làm công tác dân vận của mình?

- Tôi có hai kỷ niệm sâu sắc về làm dân vận. Một lần tôi tiếp bà Michelle Bachelet, hiện nay là Tổng thống Chi Lê. Nhiệm kỳ trước, khi bà là Phó Tổng Thư ký Liên hiệp quốc, khi sang thăm Việt Nam, tôi có tiếp bà. Sau đó, bà lên thăm đồng bào dân tộc, khi về Hà Nội, bà khoe với tôi rằng, đã cùng ăn, cùng ở với đồng bào dân tộc tại Việt Nam mấy đêm. Tôi hoan nghênh việc làm của bà và cũng tự kiểm điểm lại bản thân mình, tuy làm công tác dân vận nhưng chưa cùng ăn, cùng ngủ với đồng bào dân tộc được mấy ngày, trong khi đó bà Michelle Bachelet từ Nam Mỹ đã làm được. Bà ấy không nói là làm dân vận nhưng thực chất là làm dân vận rất giỏi. Đây là điểm tôi nhớ nằm lòng để học hỏi.

Kỷ niệm thứ hai là khi tôi mới về làm Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh. Khi đó, có tình hình bà con mình ở các tỉnh kéo về TP.Hồ Chí Minh rất đông để khiếu kiện. Trong tình hình đó, tôi và các đồng chí lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh nghiên cứu, mời một số bộ, ngành liên quan bàn bạc để giải quyết tình hình bằng công tác dân vận. Tôi và các đồng chí khác “xuất quân”, chia nhau từng người đi vận động từng bà con, quyết tâm vận động giải thích cho bà con, hứa phối hợp với các bộ, ngành giải quyết các tâm tư, nguyện vọng, quyền lợi cho bà con. Tất nhiên, có những cái giải quyết được và chưa được, nhưng dù sao mình cũng phải làm hết chức năng, trách nhiệm của mình để bà con cảm thấy hài lòng. Đó là những kỷ niệm làm dân vận thành công của tôi.

- Thưa đồng chí, ngay khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, Sông Bé thực hiện một chính sách rất mạnh mẽ và có tác động tích cực đến sự phát triển lâu dài của tỉnh Bình Dương về sau này, đó là chính sách “Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư”. Xin đồng chí cho biết việc vận dụng công tác dân vận của Sông Bé - Bình Dương trong chính sách này được cụ thể hóa như thế nào?

- Thời điểm đó, tỉnh Sông Bé cũng là tỉnh nghèo, thu ngân sách chỉ có vài chục tỷ đồng, bằng những tỉnh nghèo khác. Lãnh đạo tỉnh Sông Bé bàn nhau phải làm sao mời gọi các nhà đầu tư vào tỉnh thì mới phát triển được. Cho nên mới có chủ trương “Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư” và “Trải thảm đỏ mời gọi nhân tài”. Sau đó, tỉnh đã tạo những cơ chế chính sách thích hợp, tạo điều kiện để môi trường đầu tư thuận lợi, cán bộ, đảng viên cũng phải biết đi vận động doanh nghiệp đến hợp tác đầu tư. Chính chủ trương đó đã được nhân dân đồng tình ủng hộ. Cho nên, khi đi vào giải tỏa đền bù hay những vấn đề vướng đến đất đai, cơ bản đã giải quyết được. Vì khi giải tỏa đền bù, tỉnh đã quan tâm, giải quyết quyền lợi của người dân.

Tôi thấy tỉnh Bình Dương trong thời gian qua, đặc biệt kể từ khi tôi rời khỏi lúc chia tách, đã có bước phát triển nhanh. Khi tiếp xúc với nhân dân, tôi thấy nhân dân vui mừng về kết quả phát triển này. Điều đó chứng minh lãnh đạo của tỉnh đã đi đúng hướng, những chủ trương chính sách của tỉnh được nhân dân đồng tình ủng hộ. Bình Dương hiện nay cũng là một trong những tỉnh có bước phát triển khá, cuộc sống người dân tương đối phát triển. Tôi nghĩ rằng, trong tương lai, Bình Dương sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng này, không được chủ quan, thỏa mãn, dừng lại mà phải tiếp tục tiến lên, vận động, huy động được sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân để cùng phát triển. Tôi mong và tin tưởng, Bình Dương sẽ tiếp tục là đầu tàu trong phát triển kinh tế của cả nước. Muốn làm được điều này, theo tôi, cán bộ là yếu tố hàng đầu. Đội ngũ cán bộ từ trên xuống dưới phải là cán bộ giỏi, tốt, đoàn kết, đồng tâm hợp lực thì tất cả những việc gì khó đến mấy cũng sẽ vượt qua. Đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận tại đây đã làm tốt, các ngành, các cấp cũng làm dân vận.

Và nhân đây, tôi cũng muốn nói với các đồng chí làm công tác dân vận rằng, làm công tác dân vận có vất vả, cực khổ nhưng đấy là công việc gần với dân, nắm được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đấy là công việc rất đáng tự hào. Được làm công tác dân vận là được sự tin cậy của Đảng và nhân dân. Vì vậy, hãy phát huy để làm tốt hơn công tác dân vận.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí! 

CAO SƠN (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên