“Gần thanh niên, sát thanh niên và giúp thanh niên”

Cập nhật: 28-12-2018 | 21:32:29

Thời gian qua, Thị đoàn Dĩ An đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động và mô hình học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên thanh niên trên địa bàn thị xã. Một trong những mô hình mang nhiều ý nghĩa, xây dựng hình ảnh người đoàn viên thanh niên năng động, xung kích, tình nguyện trên mọi mặt trận là mô hình “Gần thanh niên, sát thanh niên và giúp thanh niên”.

 Ban tổ chức Đề án đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân phường Đông Hòa phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân và Lao động trẻ tỉnh tổ chức chương trình “Hành trình kết nối các Chi hội Thanh niên công nhân” phường Đông Hòa năm 2018. Ảnh: KIM VÂN

 Bà Nguyễn Thị Chẩm (khu phố Thống Nhất 1, phường Dĩ An, TX.Dĩ An) đã 80 tuổi, do bị đau chân nên bà không đi xa được, chỉ ở nhà sinh sống cùng con cái. Hàng tháng, bà lãnh lương hưu do Nhà nước cấp gần 4 triệu đồng. Chứng minh nhân dân (CMND) của bà đã hết hạn, nếu không làm thủ tục cấp đổi giấy CMND thì bà không thể lãnh lương hưu. Tuy nhiên, bà không thể lên đến Công an TX.Dĩ An để làm thủ tục cấp đổi CMND vì đi lại khó khăn. Trường hợp của bà đã được các cán bộ chiến sĩ công an thuộc Chi đoàn 2, Đoàn Thanh niên Công an TX.Dĩ An đến tận nhà làm thủ tục cấp đổi CMND.

Với tinh thần xung kích tình nguyện vì nhân dân phục vụ, từ năm 2014 đến nay Chi đoàn 2, Đoàn Thanh niên Công an TX.Dĩ An đã triển khai xuống cơ sở đến tận nhà để cấp đổi, làm mới CMND cho người già, người tàn tật, người neo đơn và các trường hợp đang nằm điều trị bệnh tại bệnh viện. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Chi đoàn 2 đã phối hợp với các Phường đoàn và các địa phương tổ chức rà soát công dân thuộc diện trên, sau đó thống kê, lập danh sách cụ thể, đồng thời bố trí cán bộ xuống hướng dẫn các thủ tục hồ sơ và triển khai cấp đổi, làm mới CMND theo tiêu chí nhanh gọn, thuận tiện và đúng theo quy định pháp luật vào các ngày nghỉ trong tuần.

Song song đó, Đội hình “Thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính” của Thị đoàn Dĩ An cũng đã phát huy tinh thần xung kích, trách nhiệm của các bạn đoàn viên thanh niên vì nhân dân phục vụ. Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, lực lượng tình nguyện viên có trách nhiệm hướng dẫn, giới thiệu các loại hồ sơ, hướng dẫn điền các mẫu biểu cho người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND thị xã. Đồng thời, tình nguyện viên còn hướng dẫn người dân, tổ chức sử dụng các tiện ích và các thiết bị công nghệ thông tin như dịch vụ photocopy, in ấn, nơi nhận và cách thức lấy số thứ tự; vị trí chờ tới lượt giải quyết thủ tục hành chính, tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ; thực hiện đánh giá cán bộ, công chức giải quyết thủ tục hành chính; hướng dẫn người dân đóng góp ý kiến qua phiếu khảo sát ý kiến…

Đặc biệt, mô hình “Gần thanh niên, sát thanh niên và giúp thanh niên” được triển khai thí điểm ở Phường đoàn Đông Hòa vào năm 2016 cũng đem lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, mô hình tập trung vào các nội dung như tổchức tuyên truyền pháp luật, tập huấn các kỹ năng mềm cho thanh niên, giúp đỡ những thanh niên vàthiếu nhi cóhoàn cảnh khókhăn… Anh Trần Ngọc Hoàng, Bí thư Phường đoàn Đông Hòa, cho biết Phường đoàn đãnhận được được ủng hộnhiệt tình từphía chủcác khu nhàtrọ, giúp cho mô hình này đi vào cuộc sống của đoàn viên thanh niên, đặc biệt là thanh niên công nhân. Tính đến thời điểm hiện tại, Phường đoàn đã tổ chức thành lập và duy trì hoạt động có hiệu quả 19 Chi hội Thanh niên công nhân với hơn 300 hội viên tham gia hoạt động thường xuyên.

Anh Phạm Chiến Thắng, Bí thư Thị đoàn Dĩ An, cho biết sau một thời gian thực hiện, mô hình “Gần thanh niên, sát thanh niên và giúp thanh niên” đã phát huy hiệu quả. Góp phần tích cực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên thanh niên trên địa bàn thị xã. Hiện nay, mô hình này đã được nhân rộng ở các cơ sở Đoàn trên địa bàn thị xã, từ đó góp phần thực hiện tốt phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” do Đoàn cấp trên phát động.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên