Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh: Chung tay chăm lo cho người có hoàn cảnh khó khăn…

Cập nhật: 23-01-2016 | 08:20:49

Đồng hành với dân tộc, luôn hoạt động vì lợi lạc của người dân là phương châm của Phật giáo. Năm qua, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh đã có nhiều đóng góp về an sinh xã hội, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Nói về công tác Phật giáo trong năm 2015, Thượng tọa Thích HuệThông, Ủy viên Thư ký Hội đồng Trị sự, Phó Văn phòng 2 Trung ương GHPGVN, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh cho biết: “Các cấp giáo hội trực thuộc, tăng ni, phật tử trong tinh thần đoàn kết hòa hợp, đồng thời được sự chỉđạo sâu sắc của Trung ương giáo hội, sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và địa phương đã giúp cho Phật giáo Bình Dương hoàn thành những Phật sự quan trọng năm 2015. Nổi bật các hoạt động Phật sự ýnghĩa như: tổ chức thành công Đại lễ Phật đản, Vu lan, đại lễ cầu siêu tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, vận động hơn 100 tăng, ni và phật tử tham gia hiến máu nhân đạo “Hành trình đỏ”… Các chương trình văn hóa Phật giáo, các hoạt động từ thiện xã hội, những chuyến cứu trợ không chỉở một số tỉnh, thành trong nước mà còn thể hiện tinh thần tương thân tương ái với các nước bạn láng giềng như Lào, Campuchia, với tổng số tiền từ thiện của toàn tỉnh trong năm qua khoảng hơn 25 tỷ đồng”…

Bà con nghèo nhận quà tết từ nguồn vận động của các chùa

Các hoạt động từ thiện nổi bật của Phật giáo Bình Dương có thể kể đến như chăm sóc trẻ mồ côi, người neo đơn, bệnh nhân nghèo… Trung tâm Nuôi trẻ mồ côi Bồ Đề (TX.Thuận An) sau khi xây dựng xong cơ sở mới, đã tạo rất nhiều điều kiện để các cháu bé sinh hoạt thuận tiện hơn. Ngoài ra, Trung tâm Bảo trợ Thiện tâm Viên Đức chùa Long Khánh (TX.Tân Uyên) dù mới được thành lập cuối năm 2014, nhưng đã tích cực đi vào hoạt động từ thiện một cách ổn định, hiện cơ sở nuôi dưỡng 21 em từ 14 tuổi trở xuống, trong đó 4 em bị bỏ rơi và 17 em thuộc diện khó khăn. Trong dịp tết cổ truyền hàng năm, Thượng tọa Thích Huệ Thông và Ban Từ thiện cũng đã phối hợp để thăm và phát quà cho Hội Người mù trên địa bàn tỉnh. Mùa Phật đản năm 2015, thể hiện tinh thần ban vui cứu khổ của Phật giáo, Ban Từ Thiện đã tặng quà đến với người nghèo tại địa phương, thăm và tặng quà cho người nghèo tại nước Campuchia, ủng hộ nhân dân Nepal bị động đất (200 triệu đồng), tặng quà người nghèo tại các tỉnh Long An, Tây Ninh, An Giang, Ninh Thuận, Quảng Ninh, Bình Phước, Đắc Nông, Trà Vinh. Phật giáo tỉnh cũng đã phối hợp với nhóm Hoa tình thương tặng xe lăn cho những người nghèo, khuyết tật tại địa phương. Năm qua, Phật giáo tỉnh cũng đã tặng 6 căn nhà tình thương và xây dựng 2 cây cầu giao thông nông thôn cũng như tiếp tục nhận phụng dưỡng các bà mẹ Việt Nam anh hùng, duy trì nồi súp tình thương đối với người nghèo.

Bên cạnh công tác từ thiện, Phật giáo tỉnh cũng đã củng cố các cơ sở tự viện, tái thành lập 3 ngôi chùa, làm thủ tục xin cấp chứng nhận quyền sử dụng đất cho 5 cơ sở Phật giáo, bổ nhiệm trụ trì 6 cơ sở, điều chỉnh và công nhận trụ trì 2 cơ sở, Ban Trụ trì 1 cơ sở và Ban Quản trị 1 cơ sở… Hiện nay Phật giáo tỉnh Bình Dương đã có 60 đạo tràng tu học dành cho phật tử đang được duy trì rất ổn định, đặc biệt là lớp nghe giáo lýhàng tuần tại Trung tâm Văn hóa Phật Niết Bàn chùa Hội Khánh, mỗi tuần có trên 400 phật tử từ các nơi đến nghe thuyết giảng. Ngoài ra, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh cũng vận động các chùa trên địa bàn tỉnh tích cực mở các khóa tu như: Khóa tu một ngày an lạc, Khóa tu bát quan trai, Khóa tu mùa hè cho thanh thiếu niên phật tử và tổ chức các buổi thuyết pháp, giảng đạo cho tín đồ phật tử trong các dịp lễ lớn… Ngoài việc giảng dạy giáo lý, ban tổ chức còn đan xen, lồng ghép nhiều chương trình ngoại khóa như: Kỹ năng sống cho giới trẻ, phổ biến kiến thức về pháp luật, tuyên truyền về bảo vệ môi trường, an toàn giao thông...

Các hoạt động thiện nguyện của Phật giáo luôn là một nét đẹp trong cuộc sống này. Cũng trong những ngày cận kề Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Phật giáo trong 9 huyện, thị, thành phố đều có chương trình cụ thể để tặng quà tết cho người mù, người nghèo. Ngoài 700 phần quà tết đã được tặng cho người nghèo trong dịp tổng kết công tác Phật giáo vừa qua, các chùa vẫn tiếp tục vận động các nhà hảo tâm chăm lo tết cho người nghèo để ai cũng được vui xuân, đón tết.

QUỲNH NHƯ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên