Hành trình “Mùa hè xanh” đầy ý nghĩa

Cập nhật: 21-07-2018 | 10:20:42

Trong những ngày này, chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” của tuổi trẻ đang bước vào cao điểm. Sinh viên (SV) khắp các mặt trận trên cả nước đang hào hứng, phấn khởi trải nghiệm môi trường sống mới đầy thú vị và tự hào, hạnh phúc khi được góp sức nhỏ bé của mình phục vụ cộng đồng. Hòa chung khí thế đó, đội hình SV tình nguyện trường Đại học (ĐH) Thủ Dầu Một cũng đang góp sức trẻ phục vụ nhân dân.


Các CSTN ôn tập hè cho thiếu nhi.
Ảnh: N.NHƯ

Đến thăm đội hình SV tình nguyện tại mặt trận Tây Ninh vào một ngày cuối tuần, chúng tôi trải qua hành trình trên những con đường đất nhỏ chạy quanh co, 2 bên là những cánh đồng trồng hoa màu để đến với xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh. Đến đây mới thấy được sức trẻ đầy nhiệt huyết của các chiến sĩ tình nguyện (CSTN) của trường ĐH Thủ Dầu Một. 4 chàng trai và 11 cô gái ngày đêm tích cực chung sức mang đến cho vùng quê này những công trình ý nghĩa.

Cái nắng, cái gió nơi này dường như không làm ngại lòng các CSTN. Hôm chúng tôi đến, các bạn ra quân phát quang, dọn dẹp đường sá, khơi thông dòng chảy cho con kênh trong xã. Mồ hôi thấm ướt những tấm áo, những khuôn mặt nhưng không ai nề hà chi. Những nam, nữ SV mới hôm nào còn chưa quen với những việc nặng nhọc, thế mà bây giờ ai nấy cũng hăng hái, xông pha làm việc. 11 giờ trưa, con đường, con kênh cơ bản đã được dọn dẹp sạch đẹp, các CSTN bắt đầu hành quân về nhà “ngoại” để dùng bữa cơm trưa. Đó là nhà bà Võ Thị Còn, gia đình nuôi quân CSTN, người mà các bạn gọi thân mật là “ngoại”. Ở phía trước nhà, “ngoại” đang đứng trông tụi nhỏ trở về để hỏi han tình hình hôm nay làm việc như thế nào, có mệt hay không. “Chưa bao giờ nhà “ngoại” lại có đông cháu đến thế. Từ ngày tụi nhỏ đến đây, tôi vui lắm. Tiếng cười nói rôm rả suốt ngày, bà con láng giềng cũng vui bởi tụi nhỏ làm nhiều việc giúp ích cho vùng quê này”, bà Còn cho hay.

Không chỉ nhận được tình cảm yêu thương từ “ngoại” Còn, các CSTN còn nhận được rất nhiều tình cảm của bà con nơi đây. Những giờ phút giải lao hay những buổi đi làm về, các bạn lại được người dân xung quanh mang tặng những món quà “cây nhà lá vườn”, có khi là quả mít, trái dừa, có khi vài cây mía... Đơn giản vậy đó, nhưng ấm áp vô cùng. Bạn Trịnh Lê Anh Tuấn, Khoa Hành chính - Luật, trường ĐH Thủ Dầu Một nói: “Các chương trình tình nguyện mặc dù tôi đã tham gia nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tôi được đến vùng sâu vùng xa như thế này. Có thể nói, điều khiến chúng tôi như được tiếp thêm động lực đó là tình cảm chân thành của bà con nơi đây, từ người già đến trẻ nhỏ, ai nấy đều rất quý mến các CSTN”.

Sau giờ nghỉ trưa, chiều đến, các CSTN bắt tay vào tổ chức ôn tập hè cho các em nhỏ nhằm nắm vững kiến thức trước khi bước vào năm học mới. Trước đó, để các em nhỏ đến với lớp học, các CSTN đã đến gõ cửa từng nhà để thuyết phục các em và cha mẹ các em để các em được đến lớp ôn tập hè… Tham gia chiến dịch “Mùa hè xanh”, mỗi CSTN đều mang về cho mình những hành trang đầy ý nghĩa, thật đáng nhớ của quãng đời SV. Bạn Lê Thị Kim Oanh, Khoa Sư phạm, trường ĐH Thủ Dầu Một chia sẻ: “Năm nay, lần đầu tiên tôi được tham gia chiến dịch “Mùa hè xanh”. Đến với chiến dịch, tôi đã chuẩn bị tâm lý rất kỹ cho bản thân, mặc dù còn nhiều mới mẻ nhưng quả thật nơi này đã cho tôi rất nhiều trải nghiệm thú vị, đó là việc giúp ích cho mọi người những phần việc ý nghĩa và cũng như giúp bản thân trưởng thành hơn từng ngày. Thiết nghĩ, mỗi SV nên tham gia “Mùa hè xanh” ít nhất một lần trong đời rồi các bạn sẽ thấy nó ý nghĩa như thế nào...”.

Anh Trịnh Ngọc Hoàng, Phó Bí thư Đoàn trường, chỉ huy trưởng chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè trường ĐH Thủ Dầu Một cho biết: “Năm nay, ĐH Thủ Dầu Một có các đội hình tình nguyện, đó là đội hình tại chỗ: Các CSTN tham gia các hoạt động hành động vì môi trường xanh - sạch - đẹp trong khuôn viên trường, tham gia các hoạt động cao điểm trong tuần lễ “Uống nước nhớ nguồn, hỗ trợ nhà trường trong các buổi lễ và các hoạt động của Tỉnh đoàn. Đội hình hỗ trợ công tác xã hội tại các địa phương như xã An Lập (huyện Dầu Tiếng), xã Phước Ninh (huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh), huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) và tại nước bạn Lào. Các chiến sĩ tham gia dạy phụ đạo hè cho học sinh yếu kém, phổ cập tin học, vận động gia đình và các em học sinh nghèo bỏ học trở lại trường; tham gia xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà ở, sửa chữa điện, nước sinh hoạt, đường giao thông, cải tạo cảnh quan, môi trường; tham gia thực hiện các công trình thanh niên tại địa phương do Đoàn Thanh niên nơi tình nguyện tổ chức. Ngoài ra, trường còn có các đội hình chuyên truyền thông, đội hình chuyên điện, đội hình chuyên mỹ thuật, đội hình sinh hoạt hè sẽ thực hiện các phần việc đặc thù...

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên