Hết mình vì cộng đồng

Cập nhật: 30-03-2021 | 09:46:36

Năng nổ, nhiệt tình với phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) và những hoạt động xã hội, từ thiện ở địa phương là nhận xét của mọi người khi nói về ông Phạm Văn Chất, Trưởng khu phố 9 (thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo). Với 48 lần HMTN, ông Chất là một trong những gương sáng, điển hình về nghĩa cử cao đẹp HMTN cứu người.

21 năm hiến máu cứu người

Chia sẻ với phóng viên, ông Phạm Văn Chất cho hay, lần đầu tiên tham gia phong trào HMTN là vào năm 2000, lúc đó ông đang làm cán bộ văn hóa - thông tin tại thị trấn Phước Vĩnh. Vào thời điểm này, mỗi lần tham gia HMTN phải đi lên tận trên tỉnh, còn những năm gần đây, đơn vị tiếp nhận máu về tận trung tâm huyện để tổ chức nên rất tiện cho mọi người đi hiến máu. Và, cũng từ năm 2000, ông Chất trở thành một thành viên tích cực HMTN của thị trấn và huyện Phú Giáo. Đến nay, ông Chất tham gia hiến máu tình nguyện được 21 năm với 48 lần hiến máu, mỗi lần hiến 350ml máu.

Ông Phạm Văn Chất, một trong những công dân tiêu biểu được UBND tỉnh tuyên dương khen thưởng

Qua thực tế và được tìm hiểu về phong trào này, ông lại càng hiểu rằng máu rất cần thiết cho cấp cứu người bệnh và việc hiến máu không những không gây hại đến sức khỏe mà còn giúp nâng cao sức đề kháng của con người. “Vì vậy, tôi luôn sẵn sàng tham gia các chương trình HMTN tại địa phương và của tỉnh. Tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi tham gia phong trào, hiến máu không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn sẻ chia khó khăn và tiếp nguồn sống cho người bệnh, người bị thương do tai nạn, rủi ro trong cuộc sống hàng ngày”, ông Chất chia sẻ.

Không chỉ tích cực tham gia HMTN, ông Chất còn tích cực tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia hiến máu, nhất là đoàn viên thanh niên mỗi khi có đợt HMTN được tổ chức trên địa bàn huyện. Tính đến nay, ông đã vận động được hơn 200 lượt người dân tham gia HMTN. Anh Vũ Đình Phương, nhân viên nhà máy nước Phước Vĩnh, chia sẻ: “Trước đây, tôi chưa hiểu lắm về việc hiến máu cứu người nên nghĩ đi cho máu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Từ ngày gặp chú Chất, người thật việc thật chia sẻ những mặt tích cực từ việc hiến máu không chỉ giúp cứu người mà còn có lợi cho sức khỏe nên tôi tham gia HMTN đến nay được 4 lần”.

Nhiệt tình với hoạt động từ thiện

Năm 2019, thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, ông Chất đã tự nguyện xin nghỉ để về lo công việc của gia đình. Bằng việc năng nổ, nhiệt tình với các phong trào hoạt động xã hội, từ thiện, ông đã được người dân tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng khu phố 9. Gia đình cũng từng trải qua cảnh khó khăn nên ông rất đồng cảm và thấu hiểu với những người có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, ông luôn tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện của Hội Chữ thập đỏ. Biết được nơi nào khó khăn, người nào cần giúp đỡ, sau khi tìm hiểu kỹ về hoàn cảnh, ông tổ chức đi vận động các nhà hảo tâm tài trợ giúp đỡ. Những năm qua, ông cùng Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ thị trấn và các hội viên hết lòng vận động các tổ chức, cá nhân giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, như hỗ trợ học bổng cho những học sinh nghèo vượt khó học giỏi; vận động tặng quà cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân các dịp lễ, tết…

Đơn cử gần đây nhất, ông đã vận động các nhà hảo tâm tặng học bổng cho 20 em học sinh trường THCS Trần Hưng Đạo có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn với tổng số tiền gần 52 triệu đồng. Trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, trên địa bàn huyện Phú Giáo, một số khu vực nơi người dân làm ăn và sinh sống bị phong tỏa để phòng, chống dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Để chia sẻ với những khó khăn của người dân nơi đây, ông và các thành viên hội đã tổ chức nhiều cuộc vận động nhà hảo tâm, người dân, đơn vị và doanh nghiệp ủng hộ nhu yếu phẩm (gạo, mì gói, dầu ăn, bột ngọt...) để tiếp tế cho những hộ gia đình... Đồng thời, ông Chất còn vận động các nhà hảo tâm, tổ chức tôn giáo ủng hộ Tết vì người nghèo; vận động người dân trong khu phố giúp nhau làm kinh tế gia đình với hình thức góp vốn xoay vòng, bán thiếu phân bón, cây giống không tính lãi...

Ông Chất tâm sự: “Tôi luôn nghĩ bản thân mình không chỉ phấn đấu để thành công mà còn luôn phấn đấu để mình thành người có ích. Tôi cũng luôn nhắc nhở 3 con tôi làm tốt việc này”. Ông Huỳnh Minh Tân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Phước Vĩnh, cho biết trong các phong trào hoạt động hội, đặc biệt là các hoạt động nhân đạo từ thiện, ông Chất luôn là người đi đầu, gương mẫu thực hiện. Mỗi đợt HMTN, ông thường là người đầu tiên đăng ký. Không những vậy, ông còn tích cực vận động mọi người cùng tham gia thực hiện nghĩa cử cao đẹp này để chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, những trường hợp bệnh nhân đang cần máu để chữa bệnh. Cùng với những đóng góp của ông Chất và các thành viên hội, trong năm 2020, Hội Chữ thập đỏ thị trấn đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu vận động người dân tham gia HMTN, được cấp trên đánh giá cao.

Với những thành tích đạt được, ông Phạm Văn Chất vinh dự được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Bộ Y tế, UBND tỉnh, UBND huyện Phú Giáo... tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp nhân đạo và nhiều bằng khen, giấy khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN. Mới đây, vào đêm giao thừa Tết Nguyên đán Tân Sửu, ông Chất là một trong những gương công dân tiêu biểu được UBND tỉnh biểu dương và khen thưởng.

“Tôi luôn nghĩ bản thân mình không chỉ phấn đấu để thành công mà còn luôn phấn đấu để mình thành người có ích. Tôi cũng luôn nhắc nhở 3 con tôi làm tốt việc này”.
(Ông Phạm Văn Chất, Trưởng khu phố 9, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo)

ĐỖ TRỌNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên