Hiểm họa chực chờ!: Giải pháp của ngành chức năng

Cập nhật: 26-09-2014 | 09:00:47

Kỳ 2: Giải pháp của ngành chức năng

>> Kỳ 1: Hàng loạt hố ga lộ thiên!

Những ngày đầu tháng 9 vừa qua, vụ tai nạn thương tâm của hai cháu bé bị nước cuốn xuống cống đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về thực trạng tai nạn trên những hố ga mất nắp. Vấn đề đặt ra là sau sự việc trên, ngành chức năng Bình Dương đã làm gì để khắc phục, hạn chế những mối hiểm họa trên?

 Một hố ga với vỉ sắt hoen rỉ trên đại lộ Bình Dương, đoạn gần Bưu điện tỉnh

Sau sự kiện hai cháu bé bị nước cuốn trôi và công việc tìm xác nạn nhân đầy gian khó của những chiến sĩ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh, dư luận một mặt bày tỏ sự cảm kích trước tinh thần trách nhiệm của các chiến sĩ nhưng mặt khác cũng bày tỏ sự bức xúc về an toàn xung quanh những hố ga không nắp đang xuất hiện nhiều trên các ngả đường. Ông Nguyễn Hữu Châu, Chủ tịch UBND phường An Phú, TX.Thuận An, cho biết: “Trước thực trạng nắp hố ga bị mất, địa phương đang chỉ đạo các khu phố thống kê, lập kế hoạch duy tu sửa chữa trình lên cấp trên để có biện pháp xử lý trong thời gian tới”. Cũng như ý kiến của ông Châu, lãnh đạo nhiều địa phương khác cũng cho biết cách giải quyết tương tự khi được hỏi về “giải pháp nào cho những hố ga bị mất nắp” trên những tuyến đường thuộc địa bàn quản lý.

 Hiểm họa từ hố ga ẩn dưới lớp cây được che chắn một cách sơ sài. Ảnh chụp tại phường Dĩ An, TX.Dĩ An

Về phía lãnh đạo tỉnh, sau sự việc trên đã tăng cường chỉ đạo một số đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra, thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trong mùa mưa bão. Mới đây, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) cũng có Văn bản số 1719/GTVT-ATGT liên quan về vấn đề này. Theo đó, qua khảo sát và phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng; hiện nay về tình trạng nắp cống, hố ga bị hư hỏng rất nhiều, là nguyên nhân gây ra một số vụ tai nạn thương tâm đối với trẻ em cũng như người tham gia giao thông. Nhằm bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão đang tới, Sở GTVT đề nghị các cơ quan, đơn vị tập trung chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:

- Kiểm tra, rà soát, bổ sung, sửa chữa, thay thế các nắp cống, hố ga, miệng thu nước bị hư hỏng và các điều kiện bảo đảm an toàn giao thông khác của hệ thống đường bộ do đơn vị quản lý.

- Chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông, thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông theo quy định (nhất là các vị trí đào sâu, đắp cao,..)

- Tiếp tục thực hiện và báo cáo về Sở GTVT những công tác đã thực hiện, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện theo Công văn số 844/ATGT-GTVT ngày 12- 5-2014 của Sở GTVT để kịp thời tháo gỡ.

Trước đó, Sở GTVT cũng đã ban hành Công văn số 844/ ATGT-GTVT đề nghị các địa phương, đơn vị thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn giao thông trong mùa mưa bão - 2014, trên các tuyến đường do các địa phương và các đơn vị quản lý.

Thiết nghĩ, với những văn bản chỉ đạo cụ thể như trên; các ngành, các cấp cần nhanh tay phối hợp giải quyết dứt điểm tình trạng các hố ga bị mất nắp, hư hỏng; trả lại vẻ mỹ quan đô thị và an toàn cho người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, người dân ở trên địa bàn cũng cần nâng cao ý thức trong việc giữ gìn, bảo vệ tài sản công cộng; đồng thời, tăng cường ý thức cảnh giác đối với các cháu nhỏ, tránh những rủi ro khi tắm mưa hoặc đi lại trên vỉa hè, tham gia giao thông trên các cung đường trong mùa mưa bão hiện nay.

 

 NHÓM P.V BẠN ĐỌC - PHÁP LUẬT

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên