Hiệp thương lần ba cho người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh

Cập nhật: 14-04-2016 | 08:46:07

Sáng 13-4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ ba lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và ĐB HĐND tỉnh khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021. Ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh cùng đại diện Thường trực HĐND, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Sở Nội vụ đã đến dự. Ông Huỳnh Văn Nhị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì hội nghị.

 Cử tri tín nhiệm cao

Tổng số ĐB HĐND tỉnh Bình Dương được bầu là 70 ĐB. Tổng số đơn vị bầu cử ĐB HĐND tỉnh có 17 đơn vị, trong đó, đơn vị bầu cử 3 ĐB có 6 đơn vị; đơn vị bầu cử 4 ĐB có 3 đơn vị và đơn vị bầu cử 5 đại biểu có 8 đơn vị.

Báo cáo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về tình hình và kết quả tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND tỉnh khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021 cho thấy các hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đều được tổ chức chu đáo, trang trọng với thành phần và số lượng người dự đúng quy định của pháp luật. Ông Huỳnh Văn Nhị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, 12 người ứng cử ĐBQH khóa XIV đều được cử tri nơi cư trú tín nhiệm với tỷ lệ 100%. Ông Đoàn Xuân Hội, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh cho rằng, tỷ lệ tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử ĐBQH cao chứng tỏ các ứng cử viên đều rất chất lượng.

Ông Phạm Văn Cành (giữa), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh trao đổi với các đại biểu bên lề hội nghị. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có thông báo gửi Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, phường, thị trấn để phối hợp với UBND cùng cấp chủ trì tổ chức 94 hội nghị để lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với 111 người ứng cử ĐB HĐND cư trú trong tỉnh và gửi văn bản đến Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, phường có người ứng cử ĐB HĐND tỉnh Bình Dương cư trú ngoài tỉnh để phối hợp tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi người ứng cử cư trú. Đồng thời Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có văn bản hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác hoặc nơi làm việc đối với 3 người tự ứng cử. Ông Từ Xuân Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, các hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm cử tri nơi cư trú và nơi công tác hoặc nơi làm việc (đối với người tự ứng cử) đều được tổ chức chu đáo, trang trọng với thành phần và số lượng người dự đúng quy định của pháp luật. Nhiều khu, ấp có số lượng cử tri tham dự trên 150 người. Tất cả 116 người ứng cử và tự ứng cử ĐB HĐND tỉnh khóa IX nhiệm kỳ 2016- 2021 đều được cử tri nơi cư trú, nơi công tác hoặc nơi làm việc tín nhiệm 100%.

Biểu quyết danh sách người ứng cử ĐBQH và HĐND tỉnh

Theo dự kiến của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, sau khi Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hướng dẫn cho các ứng cử ĐBQH của địa phương và ứng cử ĐB HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 thì Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ phối hợp với các địa phương xây dựng lịch tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri. Do đơn vị bầu cử số 3 (đơn vị bầu cử Quốc hội) gồm TX.Bến Cát và các huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng, Bàu Bàng và Bắc Tân Uyên đều ở xa trung tâm tỉnh nên sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trước ngày 30- 4-2016. Các đơn vị bầu cử còn lại sẽ tổ chức sau ngày 30-4-2016.

Tại Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, ông Huỳnh Văn Nhị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh báo cáo dự kiến danh sách người được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XIV. Theo đó, tại Hội nghị hiệp thương lần thứ hai ngày 16-3- 2016, hội nghị đã thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH khóa XIV do các cơ quan, tổ chức, đơn vị địa phương giới thiệu là 12 người. Căn cứ tiêu chuẩn ĐBQH và kết quả lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi công tác và nơi cư trú đối với những người ứng cử ĐBQH thì 12 người được cơ quan, tổ chức, đơn vị địa phương giới thiệu ứng cử ĐBQH đều đủ tiêu chuẩn. Ngày 7-4-2016 bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Bí thư Tỉnh đoàn có đơn xin rút tên không tiếp tục ứng cử ĐBQH vì lý do con nhỏ, gia đình có người lớn tuổi không tự chăm sóc bản thân, nếu trúng cử sẽ khó hoàn thành nhiệm vụ người đại biểu. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhận thấy việc rút tên không tiếp tục ứng cử ĐBQH của bà Nguyễn Thị Thanh Mai là hợp lý. Sau khi thảo luận, hội nghị đã thống nhất biểu quyết cho bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Bí thư Tỉnh đoàn rút tên khỏi danh sách những người ứng cử ĐBQH. Hội nghị đã biểu quyết danh sách 11 người được giới thiệu ứng cử ĐBQH của địa phương để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XIV.

Tại Hội nghị hiệp thương lần thứ ba lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐB HĐND tỉnh khóa IX nhiệm kỳ 2016- 2021, ông Từ Xuân Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã báo cáo dự kiến danh sách người được giới thiệu ứng cử ĐB HĐND tỉnh. Theo đó, căn cứ tiêu chuẩn ĐB HĐND và kết quả lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, nơi công tác hoặc nơi làm việc (đối với người tự ứng cử) do cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu thì 116 người ứng cử ĐB HĐND tỉnh đều đủ tiêu chuẩn. Ngày 11-4-2016, ông Võ Sơn Điền, Giám đốc tiếp thị Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp TNHH MTV Becamex IDC có đơn xin rút tên không tiếp tục ứng cử ĐB HĐND tỉnh vì lý do tập trung cho công tác chuyên môn. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhận thấy việc rút tên không tiếp tục ứng cử ĐB HĐND tỉnh của ông Võ Sơn Điền là hợp lý. Sau khi thảo luận, hội nghị đã thống nhất biểu quyết cho ông Võ Sơn Điền, rút tên khỏi danh sách những người ứng cử ĐB HĐND tỉnh. Hội nghị đã biểu quyết danh sách 115 người đủ tiêu chuẩn được giới thiệu ứng cử ĐB HĐND tỉnh.

 “Sau hội nghị này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có trách nhiệm báo cáo danh sách chính thức những người ứng cử ĐB HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 về Hội đồng Bầu cử quốc gia cũng như Ủy ban Bầu cử tỉnh. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ hoàn thiện các hồ sơ các vị trong danh sách ứng cử HĐND tỉnh và tổ chức lễ bàn giao hồ sơ cho Ủy ban Bầu cử tỉnh. Ban Thường trực sẽ phối hợp với các địa phương để xây dựng lịch tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri cho các người ứng cử ĐBQH, HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri và giới thiệu chương trình hành động cũng như lắng nghe những ý kiến phản ảnh của cử tri…”, ông Huỳnh Văn Nhị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết.

 

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên