Hiệu quả của đề án đưa công an chính quy về cơ sở

Cập nhật: 29-07-2021 | 08:04:51

Sau thời gian thực hiện Đề án “Điều động công an (CA) chính quy đảm nhiệm các chức danh CA xã” ở huyện Bàu Bàng, đề án đã phát huy được hiệu quả, tình hình an ninh trật tự (ANTT) có sự chuyển biến tích cực, giúp địa phương phát triển toàn diện về các mặt.

 Công an xã Long Nguyên phối hợp tại các chốt kiểm soát để kiểm tra xử lý những trường hợp vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ

 Chọn người phù hợp với nhiệm vụ

Trong quá trình thực hiện Đề án “Điều động CA chính quy đảm nhiệm các chức danh CA xã” của CA tỉnh, năm 2019, ban lãnh đạo CA huyện Bàu Bàng đã chọn các đồng chí có bản lĩnh chính trị, được đào tạo cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ, am hiểu pháp luật, linh hoạt, nhạy bén, có uy tín trong nhân dân, có triển vọng phát triển để chú trọng bồi dưỡng chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phân công nhiệm vụ tại CA xã.

Chỉ sau thời gian ngắn, 7 đơn vị trên địa bàn huyện Bàu Bàng đều có CA chính quy về đảm nhiệm chức danh Trưởng, Phó ban Chỉ huy CA xã, thị trấn. Sau thời gian triển khai thực hiện, đề án này đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giữ vững ANTT và an toàn xã hội ở địa phương. Trung tá Võ Hồng Bào, Trưởng CA huyện Bàu Bàng, cho biết: “Tùy thuộc vào từng điều kiện thực tế ở mỗi địa phương mà CA huyện tham mưu Huyện ủy, UBND huyện, Ban Giám đốc CA tỉnh điều động các đồng chí có kinh nghiệm, sở trường công tác trên lĩnh vực mình phụ trách về các xã. Quan điểm của chúng tôi là điều động những cán bộ có điều kiện phù hợp theo từng địa phương để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao. Sau thời gian triển khai đề án, nhiều địa phương có sự chuyển biến tích cực trên lĩnh vực ANTT”.

Theo đồng chí Trưởng CA huyện Bàu Bàng, để tiếp tục phát huy những yếu tố đã đạt được trên lĩnh vực ANTT, thời gian tới CA huyện Bàu Bàng cũng như Ban Chỉ huy CA các xã tiếp tục triển khai nghiệp vụ chuyên môn phù hợp với từng thời điểm, địa phương khác nhau để kiềm chế sự gia tăng về tội phạm; tiếp tục phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, kêu gọi quần chúng nhân dân mạnh dạn tham gia tố giác tội phạm. Thời gian qua, nhờ huy động được các nguồn tin từ người dân đã giúp CA các xã triệt xóa nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội, bảo đảm tốt ANTT. Đồng thời, CA các xã đã thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm, kịp thời giải quyết các vụ việc xảy ra ngay tại cơ sở.

“Kể từ lúc thực hiện Đề án “CA chính quy đảm nhiệm các chức danh CA xã”, CA địa phương đã trực tiếp giải quyết nhanh chóng, có hiệu quả các vụ việc ngay tại cơ sở, đồng thời củng cố hồ sơ chặt chẽ các vụ việc trước khi chuyển cơ quan cấp trên thụ lý giải quyết, góp phần tạo dựng được lòng tin của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân. Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường, bổ sung thêm lực lượng CA viên thường trực tại CA các xã để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao”, Trung tá Võ Hồng Bào, Trưởng CA huyện Bàu Bàng cho biết thêm.

Chủ động trấn áp tội phạm

Theo lãnh đạo CA huyện Bàu Bàng, việc thực hiện Đề án “Điều động CA chính quy đảm nhiệm các chức danh CA xã”, đến nay đã ghi nhận những kết quả đáng mừng, trong đó một số xã có sự chuyển biến mạnh như xã Long Nguyên, Trừ Văn Thố, Lai Hưng…

Đến xã Trừ Văn Thố vào một ngày cuối tháng 7, chúng tôi ghi nhận một không khí khẩn trương, nghiêm túc của lực lượng chức năng xã khi thực hiện nghiêm theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng ngừa dịch bệnh lây lan. Theo lãnh đạo địa phương, hiện xã Trừ Văn Thố đã có ca nhiễm Covid-19. Để cùng với lực lượng khác thực hiện “nhiệm vụ kép”, CA xã Trừ Văn Thố túc trực tại các chốt kiểm soát trên địa bàn, nhờ đó địa phương đã kiểm soát được lượng người ra vào xã cũng như người dân hạn chế ra đường khi không cần thiết.

Trung tá Nguyễn Châu Long, Trưởng CA xã Trừ Văn Thố, cho biết: “Những năm gần đây, với sự phát triển mạnh về công nghiệp, dịch vụ ở huyện Chơn Thành cũng như huyện Bàu Bàng đã thu hút nhiều người đến đây tạm trú và làm việc trong các công ty trên địa bàn xã. Sự phát triển nhanh về dân số dẫn đến việc tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về ANTT tại địa phương. Để kịp thời ngăn ngừa hoạt động của tội phạm, thời gian qua, CA địa phương đã ký kết quy chế phối hợp với CA xã Thành Tâm (huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước). Từ sự phối hợp nắm tình hình chung cũng như theo dõi đối tượng phạm pháp nên hơn 2 năm trở lại đây đã giúp chúng tôi khám phá hàng chục vụ trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng”.

Cũng theo Trung tá Long, trong 2 năm qua trên địa bàn nổi lên tình trạng trộm cắp tài sản và tệ nạn xã hội. Địa phương xuất hiện nhiều người lao động tự do, không nghề nghiệp ổn định gây khó khăn cho việc quản lý địa bàn. Các đối tượng xấu, tội phạm đến ẩn náu trong các khu trọ để hoạt động, làm gia tăng nguy cơ phát sinh tội phạm và các tệ nạn xã hội. Để người dân hưởng hứng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, CA thường xuyên phát động phong trào với nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau và được quần chúng nhân dân hưởng ứng tích cực, góp phần đẩy lùi tội phạm.

Lý giải thêm về điều này, Thiếu tá Võ Quang Minh, Trưởng CA xã Long Nguyên, cho biết: “Xã Long Nguyên có diện tích rộng. Thời điểm năm 2019, trên địa bàn xảy ra nhiều vụ cướp táo tợn mà đối tượng từ nơi khác đến. Tuy nhiên, từ tháng 4-2019 đến nay, số vụ phạm pháp hình sự đều giảm. Đáng mừng là các vụ cướp giật, trộm cắp tài sản xảy ra rất ít. Có thể nói đó là kết quả của sự đồng lòng, quyết tâm cao của nhân dân địa phương và tập thể CA xã Long Nguyên. Để tiếp tục phát huy hiệu quả thiết thực trên lĩnh vực giữ gìn ANTT tại địa phương thời gian tới, chúng tôi sẽ thường xuyên củng cố, xây dựng các mô hình quần chúng nhân dân tham gia tố giác tội phạm”.

 Theo báo cáo của CA huyện Bàu Bàng, sau hơn 2 năm thực hiện đề án đưa lực lượng CA chính quy về xã, phạm pháp hình sự trên địa bàn huyện giảm mạnh. Cụ thể, số vụ phạm pháp hình sự giảm gần 40% so với trước năm 2019. Thông qua công tác vận động, tuyên truyền người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, CA huyện đã tiếp nhận 290 tin báo tố giác về tội phạm, tăng 69 tin (tăng 31%) so với năm 2019. Trong đó, địa phương giải quyết 212 tin (đạt 73,1%), chuyển cơ quan khác thụ lý theo thẩm quyền 78 tin. Từ khi thực hiện đề án đến nay, CA huyện đã chủ động khám phá 300 vụ liên quan đến ANTT, tăng 44 vụ (hơn 17,2%) so với năm 2019.

 THANH QUANG - C.T.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên