Hiệu quả từ mô hình “Phố Thanh niên công nhân cuối tuần”

Cập nhật: 23-02-2019 | 06:40:53

Nhằm kịp thời nắm bắt tư tưởng và hỗ trợ chăm lo cho thanh niên công nhân (TNCN) ở các địa phương đến Bình Dương sinh sống và làm việc, Thị đoàn Thuận An đã thực hiện mô hình “Phố TNCN cuối tuần”, tập hợp và thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên, TNCN xa quê tham gia.


Mô hình “Phố Thanh niên công nhân cuối tuần” của Thị đoàn Thuận An góp phần đa dạng hóa hình thức sinh hoạt dành cho đoàn viên, hội viên, TNCN xa quê

TX.Thuận An là địa phương có nền kinh tế phát triển mạnh, tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa nhanh và tập trung đông đảo TNCN xa quê tới sinh sống và làm việc. Vì thế, thông qua thực hiện mô hình “Phố TNCN cuối tuần” nhằm giúp Ban tổ chức (BTC) Đề án “Đoàn kết, tập hợp TNCN giai đoạn 2016- 2020” từ cơ sở đến thị xã tập hợp và thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên, thanh niên, TNCN xa quê tham gia. Mô hình này nhằm nâng cao chất lượng công tác đoàn kết, tập hợp các bạn hội viên, TNCN xa quê vào tổ chức Đoàn, Hội.

Có mặt tại “Phố TNCN” cuối tuần diễn ra tại phường Bình Hòa, chúng tôi ghi nhận sự sôi động, náo nhiệt và vui vẻ của TNCN khi tham gia chương trình. Chương trình diễn ra vào sáng chủ nhật, ngày nghỉ của TNCN. Sôi động, hấp dẫn với các chương trình rút thăm may mắn, giao lưu văn nghệ, ẩm thực của một số vùng miền. Đặc biệt, thu hút đông nhất vẫn là gian hàng quần áo, giày dép miễn phí, mới sạch tinh tươm do người dân đóng góp…

Đây chỉ là 1 trong số 7 chương trình “Phố TNCN” đã được Thị đoàn Thuận An tổ chức thời gian qua. Trong giai đoạn từ năm 2016-2018, BTC đề án thị xã đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên, Hội LHPN 5 xã, phường (Lái Thiêu, Thuận giao, An Phú, Bình Hòa, Bình Chuẩn, An Thạnh) nơi có đông các khu nhà trọ tổ chức thành công 7 chương trình “Phố TNCN cuối tuần” với hơn 12.783 lượt hội viên TNCN, lao động tự do tham gia. Mô hình này gắn với các nội dung chăm lo cho đối tượng TNCN đang sinh sống và làm việc trên địa bàn với các nội dung thiết thực như: Phục vụ văn nghệ, tổ chức các nội dung trò chơi dân gian, gian hàng ẩm thực, gian hàng nhu yếu phẩm giảm giá, phát quần áo miễn phí, rút thăm trúng thưởng và tư vấn pháp luật... Đặc biệt, việc nắm bắt tình hình, tư tưởng, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên, TNCN xa quê được xác định là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức Đoàn, Hội. Thông qua chương trình, BTC đề án từ thị xã đến xã, phường đã thực hiện việc lấy thông tin qua lá phiếu rút thăm trúng thưởng trong chương trình. Những nội dung ý kiến đó, được BTC đề án địa phương tổng hợp và chọn lọc những nội dung phù hợp để đưa vào chương trình hoạt động đoàn kết tập hợp TNCN trong những năm tiếp theo. Đồng thời, chương trình cũng là cơ hội để các chi đoàn, chi hội TNCN gặp gỡ giao lưu lẫn nhau, tạo không khí sôi nổi, vui tươi; từ đó giúp cho TNCN gắn bó hơn với tổ chức Đoàn - Hội.

Chị Huỳnh Thị Thu Thủy, Bí thư Thị đoàn Thuận An cho biết: “Tổ chức Đoàn - Hội cần có những chương trình thiết thực nhằm chăm lo đến quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên xa quê và cần xác định đó là tiêu chí hành động xuyên suốt của Đề án “Đoàn kết, tập hợp TNCN giai đoạn 2016-2020” của tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội LHTN. Vai trò của TNCN trên các lĩnh vực của đời sống xã hội ngày càng được nâng lên. Sự tham gia của TNCN trong các phong trào thi đua của địa phương ngày càng nhiều. Do đó, công tác chăm lo cho TNCN và con em TNCN cần phải được chú trọng. Vì vậy, mô hình “Phố TNCN cuối tuần” đã góp phần đa dạng hóa hình thức sinh hoạt dành cho đối tượng đoàn viên, hội viên, TNCN xa quê, tiến tới xây dựng lực lượng nòng cốt, thành lập các câu lạc bộ TNCN”.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên