Hiệu quả từ nguồn vốn hỗ trợ nông dân

Cập nhật: 21-11-2019 | 07:50:27

 Thời gian qua, nhiều hộ nông dân vay vốn phát triển kinh tế từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân (QHTND). Nguồn quỹ đã tạo điều kiện cho nông dân có động lực để tăng gia sản xuất, vươn lên thoát nghèo, cải thiện đời sống gia đình.

 

Cán bộ Hội Nông dân tỉnh tổ chức bàn giao nguồn vốn cho nông dân

 Hoạt động QHTND luôn được sự quan tâm, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, UBND, các sở, ngành, các tổ chức đoàn thể, các đơn vị tổ chức cá nhân trong tỉnh đã tích cực ủng hộ xây dựng quỹ. Bên cạnh đó, sự năng nổ nhiệt tình và có trách nhiệm của toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành QHTND từ tỉnh đến cơ sở, quỹ luôn phát triển không ngừng, năm sau đều cao hơn năm trước, nhất là tỷ lệ nguồn ủng hộ. Tính đến tháng 10-2019, nguồn vốn QHTND tỉnh đã cho 2.768 hộ vay, thực hiện 274 dự án phát triển sản xuất nông nghiệp hiệu quả như: Mô hình trồng hoa lan, nuôi bò, trồng rau, trồng bưởi theo VietGAP, trồng mai…

Nổi bật trên địa bàn huyện Dầu Tiếng có một số mô hình nông nghiệp chăn nuôi, trồng trọt từ nguồn vốn QHTND đã phát triển, đạt hiệu quả, kinh tế gia đình đi lên khá hơn. Điển hình như mô hình chăn nuôi bò của hộ ông Nguyễn Văn Hùng ở xã Minh Thạnh, là một hội viên được tiếp cận nguồn vốn vay từ QHTND dự án chăn nuôi bò sinh sản với lãi suất ưu đãi. Ban đầu với số tiền vay 30 triệu đồng, gia đình mua 2 con bò (1 mẹ, 1 con). Sau 2 năm, đến nay đàn bò phát triển tốt với 12 con bò và có nhiều triển vọng kinh tế cao. Anh Hùng nói: “Nhờ vào nguồn vốn khơi nguồn mà tôi có niềm tin để bắt đầu nuôi bò, cố gắng lao động để cải thiện đời sống. Gia đình tôi đã mạnh dạn đầu tư nhiều hơn nữa và nay ổn định kinh tế, có điều kiện mua sắm trang thiết bị phục vụ đời sống tốt hơn”.

Hợp tác xã Minh Hòa Phát ở xã Minh Hòa (huyện Dầu Tiếng) cũng là một mô hình tiêu biểu. Hợp tác xã được thành lập với 10 thành viên là những hội viên nông dân đang trồng cây có múi trên địa bàn xã Minh Hòa. Trong thời gian qua, hợp tác xã luôn được lãnh đạo huyện, các cấp, các ngành quan tâm, hỗ trợ giống, mở rộng quy mô sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Bằng nguồn vốn QHTND với lãi suất ưu đãi, Hợp tác xã Minh Hòa Phát đã mạnh dạn vay nguồn vốn 1 tỷ đồng cho các hội viên trong hợp tác xã đầu tư phát triển. Nhờ đó, hợp tác xã đã phát triển ổn định, mang lại hiệu quả cao; tạo việc làm thường xuyên cho 5 - 10 lao động địa phương với thu nhập đạt 3 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Tại TX.Bến Cát, tổ hợp tác “làng mai” của ông Nguyễn Văn Lé ở ấp Lồ Ồ, xã An Tây cũng được hỗ trợ vay 700 triệu đồng từ QHTND. Tổ hợp tác cung ứng 15.000 cây, lãi trên 2 tỷ đồng/ năm, tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho nhiều lao động và giảm nghèo. Từ năm 2017-2019, Hội Nông dân TX.Tân Uyên đã giải ngân cho 607 lượt hộ vay với số tiền 20 tỷ 184 triệu đồng từ nguồn vốn QHTND; đồng thời, phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội cho 2.114 hộ vay với số tiền 48 tỷ 206,43 triệu đồng. Qua đó đã thúc đẩy phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh trong các hộ gia đình để vươn lên khá giả.

Có thể nói, QHTND đã gắn bó, đồng hành cùng hội viên nông dân thoát nghèo, trở thành chỗ dựa vững chắc của nông dân trong phát triển kinh tế trên cơ sở phát huy trí tuệ, tinh thần hợp tác, tương thân, tương ái, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác hội và phong trào nông dân. Nguồn vốn QHTND tỉnh không những khích lệ tinh thần, mà còn là nguồn lực tiếp sức cho nông dân được thuận lợi hơn trong sản xuất.

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên