Hỗ trợ khởi nghiệp, cùng nhau vươn lên

Cập nhật: 18-03-2019 | 08:02:54

Thời gian qua, Thị đoàn Dĩ An luôn quan tâm đến công tác đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp. Từ đó, thanh niên thị xã đã có thêm nhiều điều kiện để phát huy tinh thần sáng tạo, khởi nghịêp và đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế.

 Đoàn viên thanh niên TX.Dĩ An tham quan, học hỏi cách thức sản xuất các mô hình trồng lan

 Sáng tạo khởi nghịêp

Anh Dương Thanh Quý, Bí thư Phường đoàn Tân Đông Hiệp là một điển hình người cán bộ Đoàn gương mẫu trong công tác, tham gia tích cực các hoạt động của địa phương và nỗ lực kinh doanh, sản xuất. Năm 2017 được hỗ trợ vay vốn từ Phường đoàn, anh Quý đã mạnh dạn mở cửa hàng bách hóa “Thanh Niên” với số vốn 300 triệu đồng. Đến nay, cửa hàng kinh doanh bách hóa tổng hợp “Thanh Niên” đã hoạt động ổn định với thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng. Hoạt động cửa hàng bách hóa đã giải quyết việc làm cho 3 bạn là đoàn viên của phường. Từ hoạt động kinh doanh hiệu quả của mô hình cửa hàng bách hóa “Thanh Niên”, tổ hợp tác (THT) kinh doanh bách hóa tổng hợp “Thanh Niên” đã hình thành. THT tham gia hỗ trợ các hoạt động cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn ở các chi đoàn, chi hội với hình thức trao tặng các phần quà là nhu yếu phẩm cần thiết trong các buổi sinh hoạt hàng quý; đồng thời, hỗ trợ vốn ban đầu không lấy lãi cho các bạn đoàn viên, hội viên muốn kinh doanh nhỏ. Vốn có niềm đam mê với nhiếp ảnh, anh Bùi Thanh Hải ở tổ 10B, khu phố Bình Đường 4, phường An Bình đã tìm tòi, học hỏi, trau dồi các kỹ năng để nâng cao khả năng chụp ảnh. Anh Hải đã mạnh dạn thành lập THT Studio “Trancy Hải” có 2 thành viên. THT duy trì hoạt động với thu nhập mỗi tháng là 15 triệu đồng. Bản thân Hải còn tham gia tích cực các hoạt động Đoàn trên địa bàn, ủng hộ quà cho các gia đình khó khăn, tham gia tốt các hoạt động tình nguyện và hỗ trợ dạy nghề miễn phí cho đoàn viên, hội viên yêu thích công việc chụp ảnh. Cả Hải và Quý đều là những thanh niên khởi nghiệp thành công của tuổi trẻ Dĩ An và là những nhân tố tích cực trong các hoạt động thiện nguyện của địa phương, xứng đáng là tấm gương để các bạn trẻ học hỏi.

Giúp nhau phát triển kinh tế

Với những điều kiện về phát triển nông nghiệp đô thị, Dĩ An đã xuất hiện nhiều mô hình trồng lan. THT trồng hoa lan phường Bình An là một trong những tổ sản xuất của những người trẻ có niềm đam mê và mong muốn làm giàu từ hoa lan. Trong hoạt động, tổ đã thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp tập huấn vàbồi dưỡng cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên để thành lập THT thanh niên về trồng hoa lan. Cùng với đó, tổ phối hợp với Hội Nông dân phường tổ chức học tập kinh nghiệm tại địa bàn có thế mạnh về các mô hình trồng hoa lan. Từ những buổi tập huấn, chuyến tham quan học tập kinh nghiệm các mô hình, các thành viên trong tổ có thêm nhiều kiến thức trong việc trồng lan, mang lại lợi nhuận và còn tạo việc làm ổn định cho nhiều hội viên. Chị Nguyễn Thủy Tiên ở phường Dĩ An cũng là một đoàn viên thanh niên tiêu biểu trong khởi nghiệp, đoàn kết để cùng nhau hỗ trợ làm kinh tế. Được sự hỗ trợ của Phường đoàn, chị Tiên thành lập THT thanh niên làm bánh mang tên “Dâu Tây”. Trong năm 2018, THT đã bảo đảm thực hiện tốt các quy định trong sản xuất, kinh doanh theo quy định và đạt được các thành tích tiêu biểu. Theo chị Tiên, trong năm qua, tổ đã đào tạo và giới thiệu 8 thanh niên tham gia các khóa học làm bánh tại TP.Hồ Chí Minh; đồng thời, tạo việc làm ổn định cho 5 đoàn viên thanh niên; giới thiệu việc làm cho 8 thanh niên trong các nhà hàng, siêu thị. Không những vậy, các thành viên trong tổ đã năng động liên kết với các THT hoa tươi, áo cưới trên địa bàn phường để mở rộng hoạt động dịch vụ, đạt hiệu quả kinh doanh cao hơn. Đối với công tác Đoàn, tổ tham gia hỗ trợ bánh sinh nhật cho đoàn viên, hội viên có sinh nhật trong quý tại các khu phố; ủng hộ kinh phí tổ chức các hoạt động cho thiếu nhi tại địa phương và tặng bánh kem trong lễ kỷ niệm sinh nhật Đoàn.

Thời gian qua, Thị đoàn Dĩ An đã phối hợp với Phòng Kinh tế thị xã tổ chức cho đoàn viên thanh niên, Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ ngành nghề tham quan nhiều mô hình kinh tế tập thể. Trong đó có vườn lan Sáu Sánh, trang trại nấm Bảo Hân tại phường Chánh Phú Hòa (TX.Bến Cát). Mặt khác, Thị đoàn phối hợp với trường Trung cấp Nghề Dĩ An tổ chức các lớp đào tạo nghề cho thanh niên. Tính riêng trong năm 2018, Thị đoàn đã phối hợp với các ngành tổ chức tư vấn việc làm cho thanh niên, giới thiệu được hơn 1.785 trường hợp; tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn các Ngân hàng Nhà nước và giải ngân được hơn 1,7 tỷ đồng từ nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã. Đến nay, toàn thị xã có 10 THT thanh niên làm kinh tế thuộc Phường đoàn tiếp tục duy trì hoạt động; tạo điều kiện cho thanh niên định hướng, phát huy trong phong trào lập thân, lập nghiệp.

Theo Thị đoàn Dĩ An, trong thời gian tới, Thị đoàn sẽ phấn đấu hỗ trợ, hướng dẫn giải ngân vốn Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã do thanh niên quản lý đạt chỉ tiêu được giao; tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức, năng lực của cán bộ Đoàn các cấp về khởi nghiệp; tổ chức các cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” trong sinh viên, thanh niên nông thôn; tăng cường phát hiện, hỗ trợ, nhân rộng các mô hình thanh niên làm kinh tế hiệu quả tại địa phương.

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên