Hội Cựu chiến binh phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An: Góp phần giữ gìn an ninh trật tự địa bàn

Cập nhật: 04-01-2016 | 07:55:29

Từ thực tiễn hoạt động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), các đoàn thể chính trị xã hội đóng vai trò rất quan trọng trong tập hợp lực lượng quần chúng, trong đó Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Bình Thắng, TX.Dĩ An luôn phát huy phẩm chất người “bộ đội Cụ Hồ” của từng hội viên, có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.

 Trong năm, Hội CCB phường Bình Thắng tổ chức nhiều đợt ra quân giữ gìn sự bình yên, trong sạch ở các khu phố trên địa bàn phường. Trong ảnh: Hội CCB phường Bình Thắng ra quân làm vệ sinh môi trường

 Theo ông Phan Trọng Đã, Chủ tịch Hội CCB phường Bình Thắng, hiện Hội CCB phường có 4 chi hội với tổng số 96 hội viên. Các chi hội trên địa bàn đều triển khai thành lập “Ban chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội”. Từ đó, thông qua ban này để chỉ đạo, tổ chức cho các hội viên tham gia các phong trào giữ gìn an ninh trật tự và trở thành lực lượng nòng cốt của các phong trào. Điểm sáng của phong trào là việc hình thành các “Tổ CCB tự quản” về ANTT, triển khai xây dựng các mô hình giữ gìn ANTT, phòng chống tệ nạn xã hội (TNXH) được triển khai rộng rãi ở các chi hội cơ sở.

Điển hình như mô hình “2+1”, cứ 2 CCB sẽ quan tâm, quản lý 1 đối tượng từng vi phạm pháp luật ở chi hội cơ sở, hướng dẫn đối tượng đó hoàn lương, không quay lại con đường sai trái. Hay mô hình “4 tổ nhắn tin” phối hợp với các “CLB nhà trọ”, thực hiện nhiều đợt tuyên truyền pháp luật, tổ chức 350 lượt tuần tra; tiến hành hòa giải thành công 15 vụ tranh chấp với 38 đối tượng, phối hợp tổ chức 8 đợt kiểm tra thủ tục hành chính; tổ chức 20 đợt tham gia giải tỏa lòng lề đường…. Ngoài ra, hưởng ứng cuộc vận động “Hội CCB tham gia giữ gìn ANTT, xây dựng trật tự văn minh đô thị, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn, các mô hình “Tuyến đường CCB tự quản”, “Đường thông, hè thoáng”… là những mô hình hay, hiệu quả được Hội CCB phường Bình Thắng chú trọng triển khai trong thời gian qua.

Theo ông Phan Trọng Đã, Chủ tịch Hội CCB phường Bình Thắng, từ mô hình “CCB phối hợp các ban, ngành, đoàn thể giữ gìn ANTT khu phố”, Hội CCB phường đã phối hợp xử lý nhiều đối tượng vi phạm ANTT, ATGT trên địa bàn. Ở nhiều chi hội cơ sở xuất hiện nhiều hội viên CCB điển hình trong công tác giữ gìn ANTT, phòng chống tội phạm, tham gia giải tỏa nhiều tụ điểm ma túy trên địa bàn. Bên cạnh đó nhiều CCB đã tham gia tuần tra ở nhiều khu nhà trọ, trực tiếp tham gia bắt giữ, trấn áp các đối tượng trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng. Nhiều CCB mặc dù đã về hưu, vì vấn đề sức khỏe không thường xuyên tham gia sinh hoạt chi hội nhưng trong công tác tuyên truyền vận động “tại gia” họ vẫn là những tấm gương điển hình, cốt cán, nêu gương cho con cháu, vận động người thân không sa vào tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật. Đồng thời, hội cũng thường cử hội viên “đi đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền pháp luật, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho nhiều đối tượng nhân dân, thanh niên công nhân, giảm thiểu số lượng người vi phạm pháp luật, vi phạm ANTT trên địa bàn.

Song song đó, nhằm góp phần củng cố, duy trì số hội viên, để hội viên yên tâm tham gia công tác hội, bảo đảm công tác xây dựng hội vững mạnh, những năm qua, hội luôn bảo đảm duy trì công tác phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Riêng trong năm 2015, cùng với Ngân hàng CSXH, Hội CCB đã giúp 21 hội viên được vay vốn với tổng số tiền 553 triệu đồng; vận động, động viên hội viên xây dựng quỹ “Hội viên giúp nhau vượt khó” được tổng số tiền hơn 125 triệu đồng, đã giúp cho 35 hội viên được vay không lãi suất để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu hợp pháp, phát triển kinh tế gia đình. Kết quả, đến nay hội không còn hội viên nghèo, các phong trào, cuộc vận động thi đua đều được 100% hội viên tham gia, hưởng ứng.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Văn Cảnh, Phó Trưởng Công an phường Bình Thắng cho biết: “Hội CCB phường có rất nhiều đóng góp trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn. Bằng sự quyết tâm, trách nhiệm và bản lĩnh của người “bộ đội Cụ Hồ”, các chú trong Hội CCB đã tham mưu nhiều phương án, kế hoạch cho lực lượng công an địa phương trong công tác giữ gìn ANTT, ATGT trên địa bàn. Có nhiều CCB, mặc dù tuổi đã cao nhưng vẫn dũng cảm, mưu trí và dám đương đầu với tội phạm. Đó thực sự là những việc làm ý nghĩa, góp phần giữ gìn sự bình yên, trong sạch của khu phố, những nỗ lực, thành tích xứng đáng được ghi nhận”.

 TRẦN THƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên