Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Phú Giáo: Xây dựng nhiều mô hình giúp phụ nữ vươn lên

Cập nhật: 25-06-2018 | 23:35:17

Qua hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Phú Giáo đã triển khai xây dựng và thực hiện được nhiều mô hình hay trong việc học tập và làm theo Bác. Từ các mô hình này đã tạo điều kiện và hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hội viên, phụ nữ, nhất là hội viên, phụ nữ nghèo trên địa bàn vươn lên trong cuộc sống, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

 “Nuôi heo đất mua BHYT và giúp phụ nữ nghèo” là một trong những mô hình có ý nghĩa thiết thực của Hội LHPN huyện Phú Giáo. Ảnh: H.P

 Từ những giải pháp cụ thể

Chị Phạm Thị Hồng Thắm, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Giáo, cho biết xác định thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và việc “nhân rộng điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ năm 2017 đến năm 2020” do Hội LHPN tỉnh phát động là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của cán bộ, hội viên, phụ nữ, hội đã tập trung hướng dẫn các cơ sở hội xây dựng kế hoạch học tập và làm theo Bác một cách cụ thể. Đồng thời, hội đề ra 4 giải pháp thực hiện gồm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tiếp tục duy trì và phát triển rộng rãi mô hình học tập và làm theo Bác hiệu quả; thực hiện tốt việc nêu gương sáng trong cán bộ hội và làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá, tuyên dương các điển hình. Qua đó, hội đã tạo sức lan tỏa, khơi dậy tinh thần thi đua học tập và làm theo Bác trong từng cán bộ, hội viên, phụ nữ. Nhiều mô hình, cách làm hay được duy trì, xuất hiện thêm nhiều mô hình mới trong mỗi cơ sở hội.

Để đưa việc học tập, làm theo Bác đi vào đời sống của chị em phụ nữ, Hội LHPN huyện đã phát động phong trào phụ nữ thực hành tiết kiệm trên mọi lĩnh vực, tiết kiệm từ trong gia đình, tiết kiệm trong sản xuất, trong sinh hoạt hàng ngày bằng những mô hình cụ thể, đem lại hiệu quả cao. Trong mô hình “Tiếp sức phụ nữ nghèo”, hội đã giới thiệu cho gần 630 chị có việc làm ổn định; trong thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững, đã có gần 5.430 lượt chị em tham gia, với tổng số tiền đóng góp hơn 611 triệu đồng, xét cho 122 chị vay phát triển kinh tế. Đặc biệt, các cấp hội đã tổ chức cho cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện có hiệu quả các mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm”; “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Qua đó, hội đã vận động chị em phụ nữ nhắn được hơn 360 tin nhắn ủng hộ sinh kế cho phụ nữ biên cương trị giá hơn 7,2 triệu đồng; ủng hộ trao tặng gần 940 quyển tập vở cho phụ nữ, trẻ em nghèo xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Quảng Ngãi với tổng trị giá hơn 4,2 triệu đồng.

Xuất hiện các mô hình mới

Trong 2 năm qua, Hội LHPN huyện Phú Giáo còn tổ chức được nhiều mô hình mới mang tính sáng tạo, nổi bật và có ý nghĩa nhất là mô hình “Nuôi heo đất mua bảo hiểm y tế (BHYT) và giúp phụ nữ nghèo” với mục tiêu đến cuối năm 2017 có 100% cán bộ chi, tổ hội có thẻ BHYT… Chị Trần Thị Ước, Chủ tịch Hội LHPN xã An Thái, huyện Phú Giáo, cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, trong 2 năm qua, hội đã phát động rộng rãi trong cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện nhiều mô hình học tập và làm theo Bác có ý nghĩa, nhất là mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm để mua BHYT và giúp phụ nữ nghèo” đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong hội viên, phụ nữ. Thực hiện mô hình này, ngay từ đầu năm 2017, khi hội phát động, 100% cán bộ, hội viên đã hưởng ứng. Sau 1 năm thực hiện, hội đã thu được 556 con heo đất tại các chi, tổ hội, với tổng số tiền hơn 170 triệu đồng. Toàn bộ số tiền sau khi khui heo đất đã được hội giải ngân cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay để đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình”.

Có thể nói, mô hình “Nuôi heo đất mua BHYT và giúp phụ nữ nghèo” của Hội LHPN huyện Phú Giáo đã đem lại những lợi ích thiết thực cho hội viên, đặc biệt là phụ nữ nghèo, thu hút đông đảo chị em tham gia thực hiện. Nhờ đó, hội đã thu được 1.756 con heo đất của cá nhân và 253 con heo đất của tập thể, với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng; trong đó số tiền dùng mua BHYT cho những trường hợp tham gia mô hình là hơn 158 triệu đồng; ủng hộ mua BHYT cho 6 hôi viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền hơn 3,4 triệu đồng; giúp hội viên, phụ nữ khó khăn có vốn sản xuất, buôn bán nhỏ, với số tiền hơn 239 triệu đồng. Đến cuối năm 2017, hội đã bảo đảm 100% cán bộ chi, tổ hội và 251 hội viên có thẻ BHYT từ mô hình này. Ngoài ra, triển khai mô hình xây dựng mái ấm tình thương, Hội LHPN huyện đã vận động xây dựng và trao tặng được 3 căn nhà mái ấm tình thương cho 3 hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với số tiền 192 triệu đồng. Đồng thời, các cấp hội còn vận động cán bộ, hội viên tổ chức thăm, tặng 10 phần quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng, với số tiền 10 triệu đồng; hỗ trợ và trao tặng 1.114 phần quà cho phụ nữ nghèo, khó khăn, phụ nữ xa quê, với tổng trị giá hơn 168 triệu đồng; tặng 68 suất học bổng và 44 phần quà cho học sinh là con em hội viên, phụ nữ nghèo, vượt khó học giỏi, với tổng trị giá hơn 46 triệu đồng.

Chị Phạm Thị Hồng Thắm, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Giáo, cho biết: “Với những kết quả đạt được trong việc thực hiện những mô hình, thời gian tới, hội sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở hội trên địa bàn huyện nhân rộng các mô hình này với mục tiêu tạo điều kiện và hỗ trợ nhiều hơn nữa cho chị em phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống...”.

 Qua việc học tập và làm theo Bác, tại các cấp Hội LHPN huyện Phú Giáo đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, với nhiều mô hình hay, ý nghĩa. Hội LHPN xã An Thái với mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm để mua BHYT và giúp phụ nữ nghèo”; Hội LHPN xã Tân Long với mô hình “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”; Hội LHPN xã An Bình với mô hình “Mỗi người góp một quyển sách để được đọc nhiều quyển sách”; Hội LHPN thị trấn Phước Vĩnh với mô hình “Nồi cháo nghĩa tình”; Hội LHPN xã An Linh với mô hình “Phụ nữ tiết kiệm phế liệu” ...

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên