Hội Liên hiệp phụ nữ và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh: Hiệu quả từ các chương trình phối hợp

Cập nhật: 07-03-2017 | 07:38:49

Trong năm 2016, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình hoạt động phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), chăm lo đời sống trong nữ cán bộ, công chức, viên chức và công nhân lao động bằng các đề án cụ thể. Từ các chương trình đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của lao động nữ và người sử dụng lao động; từ đó xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ tại các doanh nghiệp, góp phần ổn định việc làm, nâng cao đời sống công nhân, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, giữ gìn an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Mô hình “Nhà trọ kiểu mẫu” được các đơn vị phối hợp thực hiện hiệu quả, thiết thực chăm lo đời sống cho cho thanh niên công nhân, nữ công nhân lao động Ảnh: T.LÊ

Thiết thực chăm lo đời sống

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, năm 2016 Hội LHPN và LĐLĐ tỉnh đã có sự phối hợp, chỉ đạo các cấp cơ sở hoàn thành tốt những nội dung chương trình đã đề ra. Công tác chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), đặc biệt là hội viên phụ nữ kịp thời và có hiệu quả. Công tác tuyên truyền, giáo dục, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện công trình, phần việc chào mừng đại hội đại biểu phụ nữ các cấp đã thu hút đông đảo hội viên, nữ CNVCLĐ tham gia; qua đó kịp thời biểu dương, đề nghị các cấp, các ngành khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Cụ thể, trong năm, Hội LHPN và công đoàn các cấp đã tham gia xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động nữ về việc làm, bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, nhà ở, nhà trẻ mẫu giáo, đời sống văn hóa đối với công nhân lao động tại các khu công nghiệp; tham gia thanh kiểm tra cùng với cơ quan quản lý nhà nước về lao động, BHXH về chính sách đối với lao động nữ; chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục đề xuất, phối hợp cùng người sử dụng lao động triển khai mô hình ca bin vắt, trữ sữa, tổ chức nhà trẻ, mẫu giáo... tại doanh nghiệp có điều kiện để hỗ trợ cho công nhân nữ có con nhỏ. Các đơn vị cũng phối hợp tổ chức lắp đặt hệ thống camera cho 17 trường mẫu giáo, mầm non ở các doanh nghiệp và các trường tư thục có quy mô từ 120 đến 350 trẻ (trong đó có 5 trường mẫu giáo, mầm non ở các doanh nghiệp)...

Hiệu quả từ các đề án

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam về thực hiện thí điểm thành lập hội phụ nữ tại doanh nghiệp, trong năm 2016 hội đã thành lập mới 3 chi hội với 60 hội viên. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 18 chi hội với 742 hội viên. Bên cạnh đó, Hội LHPN và công đoàn các cấp còn quan tâm chăm lo đến đời sống tinh thần cho các đối tượng trên, đã phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Đoàn thanh niên, các nhà hảo tâm và các câu lạc bộ chủ nhà trọ, Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh tổ chức thăm và tặng 28.473 phần quà trị giá 3.115.705.000 đồng cho nữ công nhân nhà trọ và con em thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê ăn tết. Đối với Đề án Đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân giai đoạn 2016-2020, riêng Hội LHPN đã ra mắt được 26 chi hội nữ công nhân nhà trọ với 791 thành viên (hiện có 745 chi hội và 1 tổ nữ công nhân nhà trọ với 27.193 hội viên). Các đề án này đã góp phần đưa công tác PBGDPL nhanh chóng đến với hội viên phụ nữ, nữ CNVCLĐ thiết thực, hiệu quả hơn.

Về Đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020”, bà Nguyễn Thị Thu Hồng cũng chia sẻ: “Hội LHPN cùng với LĐLĐ tỉnh và các ngành chức năng đã tham mưu, đề xuất trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch tổng thể của đề án góp phần hỗ trợ nữ công nhân lao động có con dưới 36 tháng tuổi yên tâm làm việc. Với vai trò thành viên trong Ban điều hành, 2 đơn vị đã tiếp tục khảo sát thực trạng 27 cơ sở nuôi giữ trẻ ở 2 địa bàn TX.Thuận An, TX.Dĩ An; khảo sát nắm lại tình hình hoạt động của các nhóm trẻ độc lập tư thục ở thời điểm hiện tại và chọn 11 cơ sở để thiết kế chi tiết bảng vẽ, xây dựng mức kinh phí hỗ trợ; đồng thời mở 4 lớp tập huấn cho các bà mẹ, người chăm sóc trẻ ở 4 phường thuộc TX.Dĩ An”...

Có thể nói, công tác phối hợp giữa Hội LHPN và LĐLĐ tỉnh thời gian qua đã nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ cán bộ, công chức, viên chức, lao động; góp phần cùng cả hệ thống chính trị tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của lao động nữ và người sử dụng lao động, bảo đảm cho sự phát triển kinh tế - chính trị- xã hội tại địa phương được bền vững.

Trong năm 2017, Hội LHPN và LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục chú trọng tuyên truyền PBGDPL, chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho nữ công nhân lao động, đặc biệt là nhóm đối tượng những bà mẹ đơn thân nuôi con nhỏ có hoàn cảnh khó khăn; tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án “Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân giai đoạn 2016-2020” (Đề án 404) và Đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục tại khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020” nhằm mục tiêu chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ CNVCLĐ và tạo điều kiện cho nữ công nhân có con dưới 36 tháng tuổi có nơi gửi trẻ an toàn để yên tâm lao động góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

 

 THANH LÊ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên