Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 6 (mở rộng) khóa IX: Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2011

Cập nhật: 13-10-2011 | 00:00:00

Phát biểu tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 6 (mở rộng) khóa IX, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã nêu nhiều giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra trong năm 2011. Trước mắt, các ngành, các cấp khẩn trương tiến hành rà soát, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch 9 tháng, khắc phục những yếu kém tồn tại, trên cơ sở đó có kế hoạch, biện pháp tập trung thực hiện trong những tháng cuối năm.

Nhiều chỉ tiêu đạt khá

Báo cáo đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 9 tháng năm 2011, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho rằng, mặc dù còn gặp khó khăn do tác động của nhiều nguyên nhân, song UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, tích cực đề ra các biện pháp và phân công triển khai thực hiện, đồng thời kịp thời xử lý, giải quyết các khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy sản xuất - kinh doanh phát triển, từ đó kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì được tăng trưởng. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho biết, cùng với Đồng Nai, TP.HCM, Bình Dương là tỉnh giữ mức tăng trưởng khá về công nghiệp. 9 tháng, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt 85.164 tỷ đồng, tăng 17,5% so với cùng kỳ. Một số ngành sản xuất tăng trưởng khá như: giấy và sản phẩm từ giấy, hóa chất và sản phẩm từ hóa chất, chế biến gỗ và sản phẩm từ gỗ, sản phẩm từ cao su, chế biến thực phẩm...

  Ông Hồ Minh Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Kim ngạch xuất khẩu cũng tiếp tục giữ mức tăng khá, 9 tháng đạt 6 tỷ 973 triệu đô-la Mỹ, tăng 19,2% so với cùng kỳ. Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực đã có mức tăng khá về lượng và giá trị như: sản phẩm gỗ, dệt may, giày dép, hàng thủ công mỹ nghệ, mủ cao su... đã góp phần đáng kể vào tăng trưởng xuất khẩu của tỉnh. Trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ thực hiện trên 41.000 tỷ đồng, tăng 29,7%. Tỉnh đã ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu năm 2011 với tổng giá trị hàng hóa bình ổn trên 600 tỷ đồng. Ông Võ Văn Cư, Giám đốc Sở Công Thương, đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện chương trình bình ổn giá cho biết, từ khi thực hiện kế hoạch (19-5) đến nay, chương trình đã mang lại kết quả tốt, góp phần vào việc bình ổn thị trường trên địa bàn. Ông Cư cho biết đến nay đã giải ngân 40,5 tỷ/123 tỷ đồng cho các doanh nghiệp tiếp tục tham gia bình ổn.

Một trong những thành quả được Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đề cập đó là công tác bảo đảm an sinh xã hội. Tổng kinh phí thực hiện chính sách an sinh xã hội cho hộ nghèo và đối tượng xã hội là 84 tỷ đồng. Tỉnh cũng đã hỗ trợ vốn thay thế phương tiện thô sơ thuộc diện đình chỉ lưu thông với tổng kinh phí gần 52 tỷ đồng cho trên 10.000 phương tiện. Ngoài ra, cho vay ưu đãi 650 hộ với số tiền 17 tỷ 253 triệu đồng.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 3 tháng cuối năm và năm 2011, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt nghị quyết của Tỉnh ủy, nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung nêu 12 giải pháp thực hiện từ nay đến cuối năm, trong đó trước mắt yêu cầu các ngành, các cấp khẩn trương khắc phục những yếu kém, tồn tại, xây dựng kế hoạch để triển khai đồng bộ, có trọng tâm và hiệu quả các chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX; tiếp tục khai thác và quản lý các nguồn thu ngân sách, bảo đảm vượt dự toán thu ngân sách năm 2011; kịp thời tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để phát triển sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu, đồng thời giải quyết kịp thời thủ tục đất đai, xây dựng, thuế, hải quan... tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cũng lưu ý các ngành liên quan kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn và xử lý các hiện tượng đầu cơ nâng giá, gian lận thương mại; tình hình chấp hành quy định về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; có kế hoạch kiểm tra thường xuyên tình hình thực hiện kế hoạch bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu năm 2011; chủ động triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên người và vật nuôi.

Đề cập đến một số giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong thời gian tới, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung yêu cầu thủ trưởng các ngành, các địa phương trên cơ sở những giải pháp của UBND tỉnh, cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra. Trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải và TX.TDM sớm hoàn thành việc xây dựng các tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, ĐT744. Đây là những công trình kéo dài gây bức xúc trong nhân dân. Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao công tác chuyển hóa địa bàn ở TX.Dĩ An trong thời gian qua đã có kết quả tốt. Tuy nhiên sắp tới, cần tập trung quyết liệt và có hiệu quả hơn nữa, mở rộng sang nhiều địa phương khác để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

TRÍ DŨNG

 * Giám đốc Sở Công Thương VÕ VĂN CƯ: Tiếp tục triển khai bán hàng bình ổn giá từ nay đến sau Tết Nguyên đán 2012

Thời gian qua, thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, Sở Công Thương đã triển khai kế hoạch cụ thể và thực hiện có hiệu quả chương trình bán hàng bình ổn giá, đưa hàng Việt về nông thôn. Sở đã phối hợp các ngành, địa phương và doanh nghiệp khảo sát và chọn 82 điểm bán với các mặt hàng thiết yếu như gạo, xăng dầu, sách giáo khoa, tập vở, đồ dùng dạy học, thuốc tây thông thường... Nhiều doanh nghiệp có nhiều nỗ lực trong quá trình triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó vẫn còn hạn chế, đó là một số đơn vị khi bán hàng bình ổn giá chưa thực hiện đúng địa điểm và thời gian bán theo quy định; chủng loại hàng chưa thực sự phong phú, chưa đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng; một số doanh nghiệp lập kế hoạch giá bán còn chậm nên có thời điểm chưa bảo đảm giá bình ổn từ 10 - 15%...

Để tiếp tục thực hiện kế hoạch bình ổn giá, từ nay đến sau Tết Nguyên đán 2012, sở sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện tốt kế hoạch đề ra. Cụ thể là phải bảo đảm bán theo giá phê duyệt, bảo đảm lợi ích doanh nghiệp và lợi ích người dân; phối hợp với các sở, ngành xây dựng, tham gia bình ổn giá trong Tết Nguyên đán 2012 sắp tới; tiếp tục chỉ đạo tổ chức bán hàng đúng theo quy định; đồng thời, UBND huyện, thị, các xã, phường, thị trấn cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và tham gia chương trình.

 * Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội PHAN THANH SƠN: Kịp thời triển khai thực hiện mức lương mới cho người lao động ổn định cuộc sống và bảo đảm an sinh xã hội

Thực hiện theo tinh thần của Chính phủ, thời gian gần đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp cùng ngành chức năng và địa phương triển khai bảo đảm chế độ lương mới để người lao động nhận kịp thời, ổn định cuộc sống, góp phần giảm đến mức thấp nhất số vụ đình công xảy ra.

Đối với việc thực hiện chính sách người có công, sở đề xuất tỉnh hỗ trợ thêm từ ngân sách cho 110 người có công sống trong hộ nghèo (hộ nghèo ở đây là do con cháu nghèo) với 340.000 đồng/người/tháng. Ngoài ra,  trong công tác giải quyết việc làm, tỉnh cũng đã liên kết với các tỉnh, nhất là Kiên Giang, doanh nghiệp đã đến trực tiếp và ký hợp đồng lao động tại chỗ, góp phần cho doanh nghiệp ổn định sản xuất - kinh doanh.

 * Phó Giám đốc Công an tỉnh NGUYỄN HOÀNG THAO: Tiếp tục giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tấn công trấn áp tội phạm

Về vấn đề này, phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Công an tỉnh kiến nghị, tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cấp cơ sở và trang bị phương tiện, công cụ cần thiết cho công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, mà đặc biệt là lực lượng công an, quân sự... Song song với tăng cường công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của người dân.

Đối với công tác chuyển hóa địa bàn, tấn công trấn áp tội phạm, Ban chỉ đạo ở các huyện, thị phải bám sát mục tiêu, yêu cầu làm trong sạch địa bàn. Để đạt kết quả khả quan, Ban chỉ đạo phải bám sát diện đối tượng, lĩnh vực tồn tại tội phạm và phát sinh tội phạm; đồng thời huy động, duy trì lực lượng đủ sức để tập trung chuyển hóa địa bàn, nhất là địa bàn trọng điểm...

MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên