Hội thi kể chuyện về “Tấm gương các anh hùng trẻ tuổi”: Tái hiện một thời hào hùng

Cập nhật: 31-07-2017 | 08:08:48

Thành đoàn Thủ Dầu Một vừa tổ chức hội thi kể chuyện về “Tấm gương các anh hùng trẻ tuổi” với chủ đề “Theo bước chân những người anh hùng”. Những năm tháng hào hùng của dân tộc với các tấm gương của những anh hùng liệt sĩ trẻ như Võ Thị Sáu, Đặng Thùy Trâm, Đoàn Thị Liên, Hồ Văn Mên… lần lượt được tái hiện phần nào qua lời kể truyền cảm, xúc động của những bạn trẻ.

 

 Phần dự thi của thí sinh Nguyễn Minh Nguyệt, trường THPT Chuyên Hùng Vương

 Hội thi được phát động từ ngày 28-6-2017, từ 48 đề cương dự thi của các thí sinh, Ban tổ chức đã chọn ra được 10 đề cương xuất sắc nhất (6 đề cương ở bảng A - dành cho đoàn viên thanh niên khối cơ quan, trường học; 4 đề cương ở bảng B - dành cho đội viên, thiếu nhi) để tham gia vòng chung kết với hình thức thi kể chuyện.

Kết thúc hội thi, thí sinh Nguyễn Minh Nguyệt (trường THPT Chuyên Hùng Vương) xuất sắc đạt giải nhất bảng A; thí sinh Nguyễn Thị Ngọc Tuyết (đội viên trường TH Hòa Phú) xuất sắc đạt giải nhất bảng B. Ngoài ra, Ban tổ chức đã đã trao 2 giải nhì, 3 giải ba, 3 giải khuyến khích cho các thí sinh và 1 giải phụ đề cương xuất sắc nhất cho thí sinh Dương Bảo Ngọc (Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố) với đề cương giới thiệu về Liệt sĩ Đoàn Thị Liên.

Tại hội thi, các bạn trẻ đã tái hiện lại một thời hào hùng của dân tộc qua những câu chuyện kể đầy cảm xúc. Cô giáo trẻ Nguyễn Thùy Dương (trường Tiểu học Chánh Mỹ) với câu chuyện “Chị Võ Thị Sáu - Người con gái miền đất đỏ”, với lời kể diễn cảm, hòa mình vào nhân vật, đã giúp người nghe tìm về những ngày tháng gian lao mà anh dũng trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược của quân và dân Nam bộ cũng như tinh thần chống Mỹ bất khuất, kiên cường của tuổi trẻ miền Đông… Còn thí sinh Nguyễn Minh Nguyệt (trường THPT Chuyên Hùng Vương) với câu chuyện “Cô bác sĩ và những thủy thủ tàu không số” lại góp phần tái hiện lại hình ảnh của những cánh rừng, con suối của đất mẹ thân yêu đã từng dang rộng vòng tay che chở cho bộ đội trước làn bom đạn của kẻ thù. Nơi đó, có những người chiến sĩ luôn lạc quan, người bác sĩ trẻ luôn hết lòng vì bệnh nhân, vì những đồng đội thân yêu, dù có khó khăn, ngay cả cái chết cận kề vẫn yêu đời, cất cao tiếng hát...

Bên cạnh đó, nhiều nhân vật lịch sử của địa phương, gắn liền với sự hình thành và phát triển của tổ chức Đoàn - Hội - Đội cũng được khắc họa rõ nét. Đó là hình chị Đoàn Thị Liên - người con gái anh hùng của vùng đất Chánh Phú Hòa (TX. Bến Cát, Bình Dương); là dũng sĩ diệt Mỹ Hồ Văn Mên; là anh Trừ Văn Thố…

10 câu chuyện được kể bởi ngôn từ, cách thức khác nhau, có hình ảnh minh họa, thậm chí có câu chuyện được sân khấu hóa… mang đến nhiều cảm xúc cho người nghe về những tấm gương các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh quên mình vì đất nước, khơi mạch nguồn nơi trái tim các bạn trẻ, tiếp thêm sức mạnh để các bạn luôn cố gắng phấn đấu, noi gương cha anh đi trước cùng xây dựng quê hương thêm mạnh giàu. Thí sinh Nguyễn Minh Nguyệt (trường THPT Chuyên Hùng Vương, giải nhất bảng A) chia sẻ: “Tôi lựa chọn câu chuyện kể về liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm bởi tôi cảm thấy rất ngưỡng mộ, tự hào về tấm gương của chị. Tôi nguyện sẽ noi theo lý tưởng cao đẹp của chị, cố gắng học tập, rèn luyện để xứng đáng với sự hy sinh quên mình vì Tổ quốc của thế hệ cha ông…”.

Ông Thái Hồng Sơn, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thủ Dầu Một cho biết, hội thi được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ đã giúp cho tuổi trẻ thành phố có dịp tưởng nhớ về những anh hùng, liệt sĩ trẻ tuổi của quê hương đất nước, từ đó soi rọi lại công việc, học tập của bản thân. Hình thức thi kể chuyện là không mới, nhưng nội dung kể chuyện về các anh hùng trẻ tuổi là lần đầu tiên được tổ chức ở TP.Thủ Dầu Một trong dịp kỷ niệm ý nghĩa này.

 NGỌC NHƯ - NGỌC MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên