Hưởng ứng tháng vệ sinh thực phẩm: Tăng cường kiểm tra, tuyên truyền cho tiểu thương

Cập nhật: 10-04-2015 | 10:23:57

Thời gian qua, vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) luôn được các ngành chức năng trong tỉnh chú trọng, trong đó công tác kiểm tra, tuyên truyền được thực hiện thường xuyên và đã phát huy hiệu quả.

 Để người dân nâng cao ý thức bảo đảm ATVSTP, Thị đoàn Dĩ An đã tập trung tuyên truyền đến tiểu thương trên địa bàn bằng nhiều cách như phát tờ rơi, tuyên tuyền trên hệ thống loa phát thanh

Giúp người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm sạch

Bà Lưu Đình Lệ Thủy, Trưởng phòng quản lý chất lượng, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh cho biết, thị trường rau, củ, quả trên địa bàn tỉnh hiện nay rất phong phú, đa dạng, trong đó có trên 70% được nhập từ các địa phương lân cận. “Đối với thực phẩm được nhập từ những địa phương lân cận đưa vào các chợ đầu mối đã qua nhiều khâu trung gian nên việc kiểm tra, giám sát gặp khó khăn. Tuy nhiên, để công tác ATVSTP bảo đảm, thông qua những đợt cao điểm, chúng tôi tăng cường công tác giám sát nhằm lấy mẫu theo quy định để kiểm tra; sau đó thông tin tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ để lựa chọn thực phẩm sạch”, bà Thủy cho biết.

Được biết, song song với công tác này, thời gian qua, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh đã có khuyến cáo đối với những loại rau, củ quả có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đến người tiêu dùng. Đề cập đến Tháng ATVSTP năm nay với chủ đề “Sản xuất, kinh doanh chế biến rau thịt an toàn”, bà Thủy cho biết, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra 400 mẫu thực phẩm, kế hoạch này sẽ kết thúc vào cuối tháng 5. Theo bà Thủy, năm 2014, kết quả giám sát các chỉ tiêu vi sinh như: E.coli, Salmonella, hóa chất... đối với các loại mẫu thịt (chất kích thích tăng trọng trong thịt heo, tồn dư kháng sinh) có giảm mạnh so với trước đây. Đó là kết quả của công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát và xử lý kiên quyết đối với những trường hợp sử dụng. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng đã hướng dẫn người dân thực hiện các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tại những điểm giết mổ, vận chuyển bày bán tại chợ nên tình trạng này có cải thiện hơn trước.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Mặc dù nguồn nhân lực cũng như cơ sở vật chất phục vụ cho công tác kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm chưa đáp ứng được với tính chất công việc, nhưng thời gian qua, nhiều ngành và các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã chú trọng công tác tuyên truyền đến với người dân. Ông Nguyễn Văn Đạt, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết, nhằm đạt hiệu quả trong công tác này, thời gian qua các ngành hữu quan trong tỉnh đã thực hiện quy chế phối hợp về việc quản lý ATTP. Như quy chế phối hợp giữa ngành y tế đối với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; Tỉnh đoàn, Hội Nông dân tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh với ngành giáo dục về ATVSTP trong bếp ăn tập thể ở trường học, nhằm giúp đoàn viên, hội viên hiểu rõ thêm các chủ trương, chính sách và kiến thức đối với công tác này.

Thị đoàn Dĩ An là đơn vị được đánh giá có cách tuyên truyền về ATVSTP hiệu quả. Anh Phạm Chiến Thắng, Phó Bí thư Thị đoàn Dĩ An cho biết: “TX.Dĩ An là địa bàn tập trung nhiều khu công nghiệp nên đã xuất hiện nhiều khu chợ đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, phường Dĩ An, phường Tân Đông Hiệp có mật độ dân cư đông đúc với nhiều hàng quán được bố trí bày bán xung quanh khu công nghiệp. Để người dân hiểu rõ hơn về chương trình ATVSTP, trong quý I năm nay, Thị đoàn đã kết hợp với Trung tâm Y tế thị xã tổ chức tuyên truyền 3 đợt thu hút trên 750 lượt người tham gia”.

Theo anh Phạm Chiến Thắng, công tác ATVSTP được Thị đoàn xem là chương trình hành động của đoàn viên, thanh niên địa phương. Được biết, trong quý I năm nay, ngoài công việc cho các tiểu thương viết cam kết nói không với việc buôn bán thực phẩm hư hại, hôi thối, giữ gìn vệ sinh cộng đồng, Thị đoàn Dĩ An đã phát trên 4.000 tờ rơi cho người buôn bán với các nội dung giữ gìn thực phẩm sạch, thực phẩm chất lượng… Bên cạnh đó, Thị đoàn Dĩ An còn triển khai công tác này xuống các cơ sở đoàn để phổ biến kiến thức bảo quản thức ăn, chế biến thức ăn cho thanh niên công nhân. Theo anh Thắng, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền đến người dân, thời gian gần đây, nhiều tiểu thương đã có tác phong lịch sự hơn trước và chấp hành tốt hơn việc bảo đảm ATVSTP.

Theo ông Nguyễn Văn Đạt, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP, Bình Dương là tỉnh trọng điểm phát triển về công nghiệp, nhờ có nhiều chính sách hấp dẫn nên tỉnh đã thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến địa phương xây dựng nhiều công ty, xí nghiệp chuyên chế biến thực phẩm. Theo ông, để tính hấp dẫn này được tiếp tục phát huy, cũng đến lúc Bình Dương cần phải xây dựng một Trung tâm kiểm nghiệm thực phẩm, đó sẽ là điểm sáng để thu hút các nhà đầu tư. Song song với việc này, tỉnh cũng cần tiếp tục đầu tư xây dựng, đào tạo nguồn cán bộ sau đại học đối với các ngành liên quan phục vụ cho công tác kiểm tra, giám sát ATVSTP.

 
THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên