Kê biên phương tiện giao thông

Cập nhật: 12-08-2014 | 15:26:01

Cơ quan thi hành án dân sự có quyền kê biên phương tiện giao thông của người phải thi hành án để thực hiện việc thi hành án không? Nếu có thì thủ tục kê biên được thực hiện như thế nào?

HỒ NGỌC LAN (Đông Hòa, TX.Dĩ An)

Việc kê biên phương tiện giao thông của người phải thi hành án để thực hiện việc thi hành án được quy định tại Điều 96 Luật Thi hành án dân sự như sau:

- Trường hợp kê biên phương tiện giao thông của người phải thi hành án, Chấp hành viên yêu cầu người phải thi hành án, người đang quản lý, sử dụng phương tiện đó phải giao giấy đăng ký phương tiện đó, nếu có.

- Đối với phương tiện giao thông đang được khai thác sử dụng thì sau khi kê biên Chấp hành viên có thể thu giữ hoặc giao cho người phải thi hành án, người đang quản lý, sử dụng tiếp tục khai thác sử dụng, bảo quản nhưng không được chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp.

Trường hợp giao cho người phải thi hành án, người đang quản lý, sử dụng tiếp tục khai thác sử dụng phương tiện giao thông thì Chấp hành viên cấp cho người đó biên bản thu giữ giấy đăng ký để phương tiện được phép tham gia giao thông.

- Chấp hành viên có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cấm chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp, cho thuê hoặc hạn chế giao thông đối với phương tiện bị kê biên.

- Việc kê biên đối với tàu bay, tàu biển để thi hành án được thực hiện theo quy định của pháp luật vể bắt giữ tàu bay, tàu biển.

Chia tài sản khi vợ chồng ly hôn

Vợ chồng ly hôn thì việc chia tài sản trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình được thực hiện như thế nào?

NGUYỄN THÙY LAN (Hưng Định, TX.Thuận An)

Luật Hôn nhân và Gia đình quy định: Trường hợp vợ, chồng sống chung với gia đình mà ly hôn, nếu tài sản của vợ chồng trong khối tài sản chung của gia đình không xác định được thì vợ hoặc chồng được chia một phần trong khối tài sản chung của gia đình căn cứ vào công sức đóng góp của vợ chồng vào việc tạo lập, duy trì phát triển khối tài sản chung cũng như vào đời sống chung của gia đình. Việc chia một phần trong khối tài sản chung do vợ chồng thỏa thuận với gia đình; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết.

Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà tài sản của vợ chồng trong khối tài sản chung của gia đình có thể xác định được theo phần thì khi ly hôn, phần tài sản của vợ chồng được trích ra từ khối tài sản chung đó để chia.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên