Khắc phục khó khăn ngay từ đầu năm học mới

Cập nhật: 12-09-2021 | 11:06:45

(BDO) Sau một thời gian dài nghỉ hè, nghỉ để phòng chống dịch bệnh Covid-19, học sinh háo hức trở lại trường lớp. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương diễn biến phức tạp các em phải học trực tuyến trong 2 tháng đầu năm học. Theo kế hoạch thời gian năm học 2021-2022, từ ngày 20-9 học sinh (HS) các cấp bắt đầu vào chương trình học kỳ I. Hiện tại, cả thầy và trò đang nỗ lực khắc phục khó khăn để năm học mới diễn ra theo đúng thời gian quy định.

Khó khăn trong dạy học trực tuyến

Với HS tiểu học, do các em còn nhỏ tuổi nên việc triển khai dạy  học trực tuyến cần có sự hỗ trợ của phụ huynh HS. Đáng mừng là hiện đa số phụ huynh HS đã có sự hợp tác tốt với nhà trường khi con tham gia học trực tuyến. 

Chị Nguyễn Minh Hiếu có con học lớp 4 ở phường Phú Thọ,TP.Thủ Dầu Một, cho biết chuẩn bị dạy trực tuyến trong năm học mới 2021-2022, giáo viên đã kết nối với tất cả phụ huynh. Thầy trò đã có buổi gặp gỡ online để làm quen nhau, hiện tại chị đã sẵn sàng cho con bước vào ngày học chính thức. 

Học sinh trường Tiểu học Đông Hòa B (TP.Dĩ An) làm quen với học trực tuyến.

Việc tổ chức dạy học trực tuyến đã được ngành giáo dục thực hiện trong năm học 2020-2021, tuy nhiên thời điểm vẫn còn những khó khăn khi triển khai đối với HS tiểu học. 

Một giáo viên trường Tiểu học Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một) - nơi có nhiều HS là con em công nhân lao động, cho biết hiện có một số HS được cha mẹ đưa về quê chưa quay lại; một bộ phận cha mẹ phải tham gia lao động “3 tại chỗ” để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên con em không có điện thoại để học; hoặc các em ở với ông bà, không thể hướng dẫn được việc học của các cháu. 

Quả thật, việc triển khai dạy học online cho HS tiểu học đối với tỉnh đặc thù có nhiều công nhân lao động như Bình Dương vẫn còn không ít khó khăn. Có gia đình công nhân đang ở trong khu phong tỏa hoặc là F0 phải cách ly và điều trị. Cùng với đó, nhiều cha mẹ HS tham gia tuyến đầu chống dịch; một số phụ huynh khác về quê nên việc kết nối không thực hiện được do đường truyền không ổn định, nhà không có laptop hoặc kết nối mạng… 

Trường Tiểu học Bình Chuẩn 2 (TP.Thuận An) cũng có nhiều HS là con em công nhân lao động. Lãnh đạo nhà trường cho biết, hiện tại hầu hết giáo viên tham gia phòng chống dịch, số còn lại tuổi lớn, bệnh nền, con nhỏ, hộ sản, nhà trường phân công dạy thay cho giáo viên đang tham gia phòng chống dịch rất khó khăn. Giáo viên của trường đang sử dụng phần mềm zoom, google meet để dạy là chủ yếu. 

Đến thời điểm này, giáo viên cũng đã liên hệ được 98% HS. Trường đã hướng dẫn giáo viên họp với phụ huynh HS thông báo, trao đổi, hướng dẫn cha mẹ hỗ trợ các em học trực tuyến. Qua khảo sát cho thấy, số có thiết bị học trực tuyến là 80%, nhưng đến khi học nếu cha mẹ đi cách ly thì HS cũng không có thiết bị học. Trong khi đó, một số HS về quê với ông bà nên không có thiết bị học tập. 

Bà Nguyễn Thị Kim Tuyết, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non và Tiểu học Sở Giáo dục – Đào tạo (GDĐT), nhìn nhận việc triển khai dạy học trực tuyến hiện nay gặp những khó khăn nhất định. Đối với tiểu học, nhất là HS lớp 1 không thể dạy viết trực tuyến vì HS cần giáo viên rèn cho các em cách cầm bút đúng và đặt bút. Nếu cầm bút, đặt bút sai khi vào lớp giáo viên rất khó sửa, do giáo viên không có mặt bên cạnh để kèm cặp, uốn nắn, sửa sai kịp thời. Tư thế ngồi viết sai cũng ảnh hưởng về mắt, cột sống của trẻ. 

Các em còn quá nhỏ để có thể tự thao tác với các thiết bị học tập như laptop hoặc điện thoại thông minh, đăng nhập vào các lớp học, trong khi đó cha mẹ đi làm, không thể ở bên cạnh hỗ trợ con. 

Phối hợp tốt để đạt kết quả cao

Dù khó khăn nhưng toàn ngành GDĐT vẫn quyết tâm triển khai thành công việc dạy học trực tuyến trong 2 tháng đầu năm học mới. Thực tế cho thấy, có những trường đã linh động triển khai thực hiện rất hiệu quả, phù hợp với đặc điểm tình hình của trường. 

Cụ thể như trường Tiểu học Đông Hòa B (TP.Dĩ An), từ tháng 8 nhà trường đã khởi động việc dạy trực tuyến, giáo viên tổ chức ôn tập, hệ thống lại kiến thức cho HS. Cô Phạm Thị Chinh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết để hoạt động dạy học trực tuyến đạt hiệu quả đòi hỏi có sự nhiệt huyết của giáo viên. Hiện tại, giáo viên của trường đã thiết kế chương trình dạy học. Với HS lớp 1, lớp 2, do các em còn nhỏ nên giáo viên chia ra  2-3 nhóm để tổ chức dạy. 

Không ngại vất vả, các thầy cô linh hoạt giờ dạy vào ban ngày và buổi tối để những phụ huynh là công nhân hỗ trợ việc học của con em. Thầy cô đa dạng hình thức dạy học, trong đó có tổ chức các trò chơi cho HS... bằng mọi cách tương tác nhiều với HS, tạo hứng thú cho HS để các em tham gia học tập,

Bà Tuyết cho biết thêm, trong thời gian HS không thể đến trường để phòng chống dịch bệnh Covid-19, Sở GD-ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, trường học xây dựng kế hoạch dạy-học năm học 2021-2022. Các Phòng GDĐT hướng dẫn cơ sở giáo dục chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện các hoạt động dạy học năm học 2021-2022 trong điều kiện diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp. 

Ngành GDĐT địa phương chỉ đạo nhà trường do mình quản lý tổ chức dạy học trực tuyến với hình thức linh hoạt, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi đối với HS lớp 1, lớp 2. Đối với lớp 3,4,5, các trường thực hiện sắp xếp các chủ đề học tập, xác định những nội dung có thể tổ chức dạy học trực tuyến hoặc hướng dẫn cho HS tự học. 

Sở GDĐT lưu ý việc tổ chức dạy học qua truyền hình bảo đảm yêu cầu cần đạt của chương trình, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, kỹ năng của giáo viên, khả năng tiếp thu, lĩnh hội và đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của HS.

Theo chỉ đạo của ngành GDĐT, trong tháng 9 - 2021 trường tiểu học chuẩn bị các điều kiện và tổ chức cho giáo viên, HS làm quen một số kỹ năng cần thiết để dạy và học trực tuyến; tổ chức ôn lại kiến thức chuẩn bị cho năm học 2021-2022. Tháng 10-2021, các trường sẽ chính thức đi vào thực hiện chương trình năm học 2021-2022. 

Theo chỉ đạo của Sở GD ĐT, trong quá trình tổ chức dạy học trực tuyến, giáo viên cần phối hợp tốt với cha mẹ HS để trao đổi kế hoạch, thời khóa biểu, phù hợp; thời khóa biểu dạy học hàng tuần công bố trên website của trường cho cha mẹ HS nắm Những học sinh chưa đủ điều kiện học trực tuyến, các trường cần hướng dẫn và tổ chức dạy học qua truyền hình, bảo đảm yêu cầu cần đạt của chương trình, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, kỹ năng của giáo viên, khả năng tiếp thu, lĩnh hội và đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của HS. 

Giáo viên dạy lớp 1, 2 quay các clip chủ yếu hướng dẫn cha mẹ HS cách chuẩn bị cho con em khi dạy trực tuyến và chuẩn bị đến trường. Khi dạy trực tuyến, giáo viên cần đưa vào một số trò chơi học tập cho HS, tạo không khí vui vẻ không gây nhàm chán, quá tải cho HS.

Bên cạnh đó, nếu không có điều kiện dạy trực tuyến, giáo viên có thể phối hợp cùng cha mẹ HS triển khai thực hiện giải pháp học tập qua truyền hình trong chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1” đã được Bộ GD-ĐT phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV7) xây dựng (cùng với các khối lớp khác) để giúp HS lớp 1 học phần Học vần môn Tiếng Việt được phát trên sóng kênh VTV7 và các ứng dụng khác sử dụng các bài giảng trong chuyên mục để gửi bài giảng đến cha mẹ HS qua website của Phòng GD-ĐT, của trường và qua các ứng dụng phổ biến, thông dụng khác như Facebook, Zalo, Email… để giáo viên cùng phối hợp với phụ huynh hướng dẫn HS chủ động học tập ở nhà phù hợp với khung thời gian, điều kiện cụ thể và khả năng đáp ứng của gia đình HS.

Thực hiện dạy học trực tuyến, ngành GDĐT không áp đặt giáo viên dạy theo hình thức nào, tùy vào điều kiện, tình hình nhà trường, HS và phụ huynh để có những phương pháp và hình thức dạy phù hợp; sử dụng các nguồn học liệu tin cậy, chuẩn xác để tổ chức dạy học và hướng dẫn HS học tập. Bài giảng trực tuyến được chia nhỏ nội dung và thời lượng  phù hợp với năng lực của HS. 
Sở GDĐT đang thống kê số lượng HS chưa có thiết bị học trực tuyến và phối hợp cùng Công đoàn ngành giáo dục có kế hoạch vận động quyên góp ủng hộ thiết bị học tập trực tuyến cho HS có hoàn cảnh khó khăn nhằm tạo điều kiện giúp HS học tập hiệu quả.   

Ánh Sáng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X