Khổ vì nhà không số!

Cập nhật: 06-09-2013 | 00:00:00

Số nhà gắn liền với địa chỉ của một ngôi nhà, trụ sở doanh nghiệp, để tiện liên lạc thư từ, là cơ sở để cơ quan chức năng quản lý địa bàn tốt hơn… Tuy nhiên, hiện vẫn còn rất nhiều nơi người dân không có số nhà hoặc có nhưng số nhà lung tung, lẫn lộn làm đau đầu cơ quan quản lý, gây bực mình đối với người dân và doanh nghiệp!

Bực mình vì nhà không số!

Nhận thấy Bến Cát là địa phương phát triển năng động, mở ra nhiều cơ hội làm ăn, tháng 5-2012, gia đình anh Huỳnh Văn Hoàng, ngụ phường Hiệp Thành, quận 12, TP.HCM đầu tư mua căn hộ nhà liên kế của Công ty Cổ phần Bóng đá Bình Dương, tọa lạc khu phố 4, thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát. Sau khi hoàn tất thủ tục mua nhà, gia đình anh Hoàng chuyển về nhà mới, đồng thời tiến hành thủ tục chuyển hộ khẩu thường trú tại TP.HCM để nhập về nơi anh mới mua nhà.

 Doanh nghiệp mở ra vẫn không có số để tiện liên lạc! 

Địa chỉ ghi trên sổ hộ khẩu của anh Huỳnh Văn Hoàng không hề có số nhà! 

Theo Luật Cư trú, để cắt và nhập hộ khẩu cần nhiều loại giấy tờ anh Hoàng phải đáp ứng đầy đủ; trong đó có giấy nhà mới hợp lệ, gồm: Hợp đồng mua bán và biên bản giao nhận nhà của chủ đầu tư và chủ đầu tư phải có pháp nhân được Nhà nước công nhận. Tất cả thủ tục này anh Hoàng có đủ, có địa chỉ, số nhà cụ thể là lô MR51 đường D1, khu dân cư Mỹ Phước 1, huyện Bến Cát. Vì thế anh được Công an quận 12, TP.HCM chấp thuận cho cắt hộ khẩu và chuyển về Công an thị trấn Mỹ Phước để nhập hộ khẩu theo đúng địa chỉ trên. Tuy nhiên, khi đến Công an thị trấn Mỹ Phước xin nhập hộ khẩu, các nhân viên hộ tịch, hộ khẩu yêu cầu phải có thêm giấy xác nhận nhà ở hợp pháp. Giật mình, tưởng rằng căn hộ mình mua không hợp pháp, bởi các loại giấy tờ, biên bản bàn giao nhà anh đáp ứng đầy đủ nhưng không được công nhận, anh Hoàng liền đem hồ sơ lên Công an huyện Bến Cát để hỏi lại thủ tục nhập khẩu. Sau khi xem xét hồ sơ, Công an huyện Bến Cát kết luận: Hồ sơ của anh Hoàng đầy đủ và yêu cầu Công an thị trấn Mỹ Phước hoàn thành các thủ tục cho nhập và cấp hộ khẩu mới cho gia đình anh Hoàng.

Anh Hoàng cho biết: “Tưởng Công an thị trấn Mỹ Phước làm khó dân, nhưng sau khi tìm hiểu và được giải thích hóa ra số nhà và địa chỉ mới của tôi không hợp lệ, vì đó chỉ là số thứ tự trong dự án của chủ đầu tư, không thuộc quản lý của Nhà nước, vì thế cần thêm giấy xác nhận giấy tờ nhà là hợp pháp do trưởng khu phố xác nhận”.

Điều đáng nói là trong hộ khẩu mới của anh Hoàng phần địa chỉ không hề có số nhà, Công an thị trấn chỉ ghi chung chung: Huỳnh Văn Hoàng, địa chỉ khu phố 4, thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát. Với địa chỉ như vậy, anh Hoàng hoàn toàn mất liên lạc với bạn bè, người thân tại TP.HCM. “Tôi có đặt mua một số tờ báo với một đơn vị phát hành tại TP.HCM, nhưng đã lâu không được giao. Về Sài Gòn tìm hiểu thì được biết, nhân viên bưu tá không tìm ra địa chỉ nên họ trả về và đơn vị phát hành từ chối việc đặt mua báo của tôi”, anh Hoàng nói.

Điều lo lắng của anh Hoàng, dù về sống tại Bến Cát, nhưng cơ sở làm ăn của anh còn nằm tại TP.HCM và với địa chỉ như thế anh hoàn toàn mất liên lạc với mối lái và khó có cơ hội để vay vốn làm ăn tại TP.HCM hay tại các địa phương khác. Bạn bè anh thuộc giới doanh nhân, ban đầu nghe anh thuyết phục định đến mở văn phòng, cơ sở làm ăn tại Bến Cát, nhưng sau khi khảo sát họ bỏ về vì ngán chuyện nhà không số, mối lái khó liên lạc khi cần!

Không chỉ ở thị trấn Mỹ Phước, theo ghi nhận của chúng tôi hiện vẫn còn rất nhiều nơi trong tỉnh, nhất là tại các khu dân cư, tái định cư mới đều không có số nhà. Còn tên đường cũng chỉ chung chung D1, D2, DK, DX…, hoặc số nhà loạn xạ, gây rất nhiều khó khăn cho việc giao dịch và liên lạc của người dân. Anh Phan Văn Dũng, nhân viên bưu tá phường Phú Hòa, TP.TDM, cho biết anh mới bắt đầu công việc giao nhận thư năm 2013, dù được tập huấn kỹ công tác giao nhận nhưng khi bắt đầu công việc vẫn cảm thấy khó khăn với nhà không số và cả những khu vực có số nhà loạn xạ. “Có lần tôi nhận giao lá thư bên ngoài ghi địa chỉ: Nguyễn Minh Thi số nhà 00, nhà trọ Trần Thị Yến Nhi, tổ 1 khu 9, phường Phú Hòa, TP.TDM. Sau 3 ngày tìm kiếm không được, tôi đành tìm đến trưởng khu phố, nhưng ngay cả trưởng khu phố cũng bó tay, nên tôi buộc phải trả thư về cho bưu điện”, anh Dũng nói.

Quản lý bằng cách nào?

Không có số nhà, địa chỉ rõ ràng thì quản lý địa bàn bằng cách nào? Trưởng Ban điều hành khu phố 4, thị trấn Mỹ Phước Nguyễn Quốc Hùng, cho biết do địa phương chưa ổn định nhà cửa dân cư, nên thị trấn chưa cấp số nhà được. Khu phố quản lý theo tổ. Toàn khu phố của chúng tôi chia ra 22 tổ, ai cần liên hệ thì đến các tổ trưởng, còn công an quản lý bằng cách bố trí công an khu vực, dân phòng”. Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Bến Cát Trần Công Du, thì cho biết tất cả đất đai do phòng quản lý đều có số thửa, phòng quản lý bằng số thửa. Còn các cơ quan công chứng khi xác nhận giấy tờ mua bán mà địa chỉ không rõ ràng thì căn cứ vào diện tích trên số thửa do Phòng Tài nguyên - Môi trường cấp.

Chủ tịch UBND xã Thới Hòa Võ Chí Tâm cũng cho biết, trước đây xã Thới Hòa đã hoàn tất công việc cấp số nhà cho dân, tuy nhiên do quá trình quy hoạch, tái định cư, cũng như quá trình đô thị hóa nhanh, số nhà cũ không còn hợp lệ, còn số nhà mới cấp như thế nào thì chúng tôi đang bàn giải pháp. Cái khó là hiện nay tại các khu dân cư, khu tái định cư còn rất nhiều ô đất trống chưa có nhà. Qua thời gian sẽ có nhiều giao dịch phân lô nhỏ để cất nhà. Do vậy, giải pháp và cách cấp số nhà đang được xã tính toán trình UBND huyện. Chủ tịch Võ Chí Tâm cũng cho hay, thời gian qua có doanh nghiệp đến xin cấp số nhà để được cấp mã số thuế và thành lập doanh nghiệp nhưng do chưa có số nhà nên xã cấp giấy chứng nhận địa bàn xã Thới Hòa chưa có số nhà để các cơ quan chức năng căn cứ, cấp mã số thuế cho doanh nghiệp.

Không có số nhà nên mỗi cơ quan quản lý nhà nước phải nghĩ ra cách quản lý riêng, mỗi cơ quan mỗi kiểu, nên khi cần xác định một địa chỉ cụ thể phải đối chiếu, gây mất thời gian. Đối với người dân và doanh nghiệp, không có số nhà đồng nghĩa với việc đánh mất nhiều cơ hội làm ăn tốt. Chúng ta đang xây dựng một đô thị văn minh, hiện đại nhưng chuyện đặt tên đường, xác định số nhà vẫn chưa xong thì mục tiêu trên xem ra còn khá xa vời!

HÒA NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên