Không quên lời hứa với đồng đội

Cập nhật: 29-07-2015 | 10:25:18

Với tinh thần của người cựu chiến binh, ông Nguyễn Viết Quản đã tích cực tham gia nhiều hoạt động từ thiện xã hội do phường, quận… phát động. Khi nghỉ hưu, ông dùng toàn bộ tiền lương để làm lộ phí đi tìm hài cốt đồng đội đưa về quê hương. Ông dành toàn bộ thời gian để đi tìm hài cốt đồng đội đã cùng ông chiến đấu và hi sinh từ những năm 1973 - 1975 ở các tỉnh miền Đông Nam bộ và Long An.

“Tôi nhập ngũ từ năm 1967, làm lính chiến của tiểu đoàn Đặc công 18D, Trung đoàn 429 Miền và Trung đoàn 367 chiến trường K. Trước khi bước vào mỗi trận đánh, những người lính chúng tôi lại hứa với nhau: “Hòa bình nếu thằng nào còn sống thì nhớ đi tìm đồng đội đưa về quê”. Nhưng khi về hưu tôi mới có điều kiện thực hiện lời hứa này” - ông tâm sự.

Sau giải phóng, ông Quản được chuyển ngành về làm việc tại TPHCM. Công việc bận rộn cuốn ông đi. Đến khi được nghỉ hưu, lời hứa với đồng đội năm xưa lại ùa về. Ông bàn với vợ con và một số đồng đội cũ lên kế hoạch trở lại chiến trường xưa. Được mọi người ủng hộ, ông xách chiếc ba lô cũ cứ thế lên đường đi tìm đồng đội. Sau bao năm, chiến trường xưa nay đã thay đổi nhiều, chuyến đi đầu chưa có kinh nghiệm nên ông đành quay về tay không.

Được vợ con và đồng đội động viên tinh thần và vật chất, ông lại tiếp tục lên đường, lần mò lặn lội xuống các tỉnh Cần Thơ, Sóc Trăng, Trà Vinh, Kiên Giang… rồi lên Quân đoàn 3 ở Tây Nguyên, về Quân đoàn 4, Quân khu 7, vào Tỉnh đội, Sở LĐTBXH tỉnh Bình Dương và các nghĩa trang ở Tây Ninh, Bình Phước, Long An, Bình Dương, Đồng Nai… để lật tìm danh sách, thông tin về đồng đội. Theo cách đó, thông tin về liệt sĩ, đồng đội ông tìm được ngày một dài thêm.

Theo ông Quản, hiện ông đã thu thập được 95 thông tin và phần mộ liệt sĩ. Những thông tin thu thập được ông đã thông báo với thân nhân của họ. Gia đình nào có điều kiện thì họ trực tiếp vào thăm viếng và đưa hài cốt về quê. Còn gia đình nào quá khó khăn, ông lại dùng lương hưu của mình làm lộ phí để đưa đồng đội về quê với người thân. Đến nay, ông đã đưa được 11 bộ hài cốt về với gia đình ở mọi miền đất nước.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên