Khu dân cư… không “lưới điện”

Cập nhật: 12-01-2016 | 10:14:02

Một khu dân cư (KDC) rộng lớn, có tổng diện tích hơn 4 ha và đã có nhiều hộ sinh sống, nhưng nhiều năm nay không được chủ đầu tư trang bị lưới điện hạ thế. Để có điện sinh hoạt, cư dân tại đây phải xin câu nhờ nguồn điện của người dân địa phương và phải chịu đóng tiền với giá cao. Tuy nhiên, nguồn điện này rất yếu khiến họ gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, ảnh hưởng đến việc học tập của con em…

Người dân ở KDC tại KP 4, phường Tân Định phản ánh với P.V Báo Bình Dương về việc KDC chưa được đầu tư lưới điện khiến ảnh hưởng đến cuộc sống của họ

Người dân bức xúc

Theo ghi nhận của P.V, KDC tự phát này tọa lạc tại KP 4, phường Tân Định, TX.Bến Cát. Đây là KDC đã được đầu tư hạ tầng như đường, cây xanh khá tốt. Tuy nhiên, ở KDC chưa được đầu tư lưới điện hạ thế nên gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Với nét mặt buồn rười rượi, chị Vũ Thị Minh Nhâm, một hộ dân đã về đây sinh sống nhiều năm, cho biết: “Năm 2011, tôi mua 100m2 đất có thổ cư với giá 200 triệu đồng. Trong hợp đồng mua bán, chủ đầu tư có hứa khi chúng tôi xây nhà thì họ sẽ kéo lưới điện như những KDC khác. Nhưng nhiều năm nay, chúng tôi phải dùng chung đường dây điện mà chủ đầu tư kéo từ phường Thới Hòa về để xài tạm. Hiện tại, hơn 20 hộ dân đã có nhà ở tại đây nhưng phải dùng chung 2 đồng hồ điện. Đường dây điện đã nhỏ, lại phải kéo từ nhà này sang nhà khác như “mạng nhện” nên điện rất yếu, không đủ sinh hoạt”.

Tình trạng nhiều gia đình phải dùng chung một đồng hồ điện, giá điện đội lên khá cao và cũng dễ xảy ra cháy nổ, hư hỏng các vật dụng trong nhà như tivi, máy tính, tủ lạnh, bóng đèn. Bà Lê Thị Thu, một cư dân ở đây cho biết: “Ở đây, chúng tôi phải trả giá điện hơn 3.000 đồng/kw. Cách đây mấy hôm, khi tôi vừa gạt cầu dao bơm nước thì khu vực táp lô điện trong nhà phát ra tiếng nổ lớn và bốc cháy. Tôi chạy ra ngoài kêu cứu. Bức xúc vì tình trạng này, nhiều lần chúng tôi đã gọi điện cho những người đã đầu tư xây dựng KDC này để cầu cứu. Bà con đã nhiều lần làm đơn khiếu nại đến chính quyền địa phương nhưng rồi đâu lại vào đó, cứ nghe những lời hứa suông. Chủ đầu tư cứ bảo cuối năm có điện, nhưng rồi không biết cuối năm nào?!”.

Khu dân cư được đầu tư hạ tầng đường sá bài bản nhưng thiếu lưới điện hạ thế

Chờ đến bao giờ?

Đem những bức xúc của người dân trong KDC “không điện” đến chính quyền địa phương phường Tân Định, TX.Bến Cát, chúng tôi được lãnh đạo địa phương cho biết đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân, qua đó đã cử cán bộ xuống kiểm tra, ghi nhận sự việc để báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền xử lý. Mới đây, vào ngày 30-10-2015, đại diện Phòng Quản lý đô thị TX.Bến Cát, Điện lực Bến Cát, chủ đầu tư, cán bộ phường đã xuống KDC kiểm tra, ghi nhận sự việc nhằm tham mưu, đề xuất cho UBND TX.Bến Cát về việc cấp điện cho các hộ dân tại đây.

Tại buổi làm việc, chủ đầu tư KDC cho biết đã đầu tư cơ sở hạ tầng về đường, cây xanh, vỉa hè, hệ thống cống thoát nước, chuyển thổ cư đất và hoàn thành nghĩa vụ thuế cho Nhà nước. Chủ đầu tư đồng ý chi tiền hạ thế bình điện, lưới điện trong KDC. Đại diện Điện lực TX.Bến Cát đề nghị Phòng Quản lý đô thị tham mưu cho UBND TX.Bến Cát chấp thuận chủ trương về việc đầu tư hệ thống điện tại khu vực này. UBND phường Tân Định cũng đề nghị Phòng Quản lý đô thị tham mưu UBND TX.Bến Cát chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra thực tế, đồng thời tạo điều kiện pháp lý cho chủ đầu tư lập các thủ tục về điện, đường để giải quyết điện cho các hộ dân…

Trao đổi với P.V, bà Đỗ Thị Hoàng Yến, chủ đầu tư KDC, cho biết: “Tôi rất mong được bỏ tiền để đầu tư lưới điện cho người dân đang sinh sống tại KDC, tuy nhiên đang gặp phải một số thủ tục chưa giải quyết xong. Nếu được UBND TX.Bến Cát chấp thuận cho đầu tư lưới điện này, tôi làm ngay”. Trả lời câu hỏi vì sao thành lập KDC mà chủ đầu tư không đầu tư lưới điện cho người dân ngay từ đầu? Bà Yến giải trình: “Chúng tôi thành lập KDC này cuối năm 2009. Do đây là lần đầu tiên công ty chúng tôi đứng ra làm KDC nên chưa có kinh nghiệm, làm đến đâu đầu tư đến đó. Đến lúc chúng tôi xin đầu tư lưới điện thì tỉnh đã có những thay đổi trong quy định thành lập KDC nên không kịp trở tay. Hiện chúng tôi đang hoàn thiện tất cả các thủ tục, mong sẽ hạ được lưới điện cho bà con trong thời gian sớm nhất”.

Qua làm việc với P.V, chính quyền địa phương phường Tân Định, người dân lẫn chủ đầu tư KDC đều mong muốn được UBND TX.Bến Cát sớm xem xét, chấp thuận cho đầu tư lưới điện tại đây. Có điện, đời sống của hàng chục hộ dân trong KDC sẽ sớm ổn định.

Trong quá trình giải quyết các kiến nghị của người dân KP 4, phường Tân Định, ngày 8-12-2015, Điện lực TX.Bến Cát đã có Văn bản số 1582/ĐLBC-KGMBĐ gửi UBND TX.Bến Cát. Theo đó, nội dung của văn bản đã nêu rõ: Qua biên bản làm việc ngày 13-10-2015, các bên tham dự xác định khu vực người dân kiến nghị cấp điện thuộc KDC tự phát do bà Đỗ Thị Hoàng Yến và ông Huỳnh Văn Đen làm chủ đầu tư, KDC có khoảng 300 nền, hiện chưa đầu tư lưới điện. Ngày 30-10-2015, Phòng Quản lý đô thị phối hợp UBND phường Tân Định, Điện lực Bến Cát, chủ đầu tư là bà Đỗ Thị Hoàng Yến và một số hộ dân trong KDC nói trên có buổi làm việc, qua đó thống nhất: Chủ đầu tư đồng ý đầu tư hệ thống lưới điện trung hạ thế và trạm biến áp để cấp điện cho các hộ dân trong KDC. Thống nhất đề nghị Phòng Quản lý Đô thị tham mưu UBND TX.Bến Cát chấp thuận chủ trương cho chủ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng về điện, đường tại khu vực trên. Tuy nhiên cho đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa đầu tư hệ thống lưới điện tại đây, đồng thời cũng chưa có ý kiến chỉ đạo của UBND TX.Bến Cát…

 

 NHÓM P.V BẠN ĐỌC - PHÁP LUẬT

 

 

 

Chia sẻ bài viết
đã có nhà báo vào cuộc,không biết thế nào đây.Mau có điện đi để bà con nhờ
Quang Huy (Cách đây 8 năm)
Đại diện những hộ dân kp4, xin chân thành cảm ơn Tổng Biên Tập và các biên tập viên, đã có tiếng nói giúp những người dân giải tỏa những bức xúc kéo dài mấy năm qua. Chúng tôi rất mong nhận được sự giúp hơn nữa...để chúng tôi có "điện" sinh hoạt như bao nhiêu hộ dân khác ở đất "TX.Bến Cát" này. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn!
minhphong (Cách đây 8 năm)
Dân giàu nước mới mạnh. Dân sống cảnh "đèn dầu" vậy thì làm sao nước mạnh được đây???
Hồng Phúc (Cách đây 8 năm)
Mong các cán bộ báo cáo với cấp trên cho đúng. Các ông báo cáo 100% người dân có điện sinh hoạt. Điện kiểu này thà ko có còn hơn.
thuhuong (Cách đây 8 năm)
Mời các cán bộ đến sống thử tại khu phố này để hiểu được nỗi khổ của chúng tội
hung dung (Cách đây 8 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên