Kinh doanh phế liệu trong khu dân cư: Cần kiên quyết xử lý

Cập nhật: 29-12-2015 | 09:00:38

Trong số báo trước, Báo Bình Dương đã phản ánh tình trạng các cơ sở kinh doanh phế liệu (gọi tắt là cơ sở) gây mất an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường, mỹ quan đô thị, nguy cơ cháy nổ… khiến cho người dân bức xúc. Đặc biệt, tại kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua, các đại biểu cũng đã nêu vấn đề này ra chất vấn và tìm hướng xử lý.


Những gì sau khi qua sàng lọc ở các vựa phế liệu thì bị vứt ra đường như thế này. Ảnh chụp tại khu vực giáp ranh giữa phường An Phú (TX.Thuận An) và Tân Đông Hiệp (TX.Dĩ An)

Pháp luật chưa đủ sức răn đe?

Trao đổi với P.V, ông Phan Thái Sơn, Phó Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường (TN&MT) TX.Thuận An, cho rằng: “Trong thời gian qua, song hành với quá trình công nghiệp hóa đã hình thành mạng lưới các cơ sở hành nghề thu gom, xử lý chất thải nói chung và chất thải công nghiệp nói riêng. Các cơ sở này đã góp phần tái chế, tái sử dụng chất thải công nghiệp, góp phần tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, các cơ sở đã phát sinh một số bất cập như chưa tuân thủ quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, gây mất mquan đô thị…

Trước tình hình trên, ngày 2-1-2014, UBND TX.Thuận An đã ban hành Quyết định 74 về việc thành lập đoàn kiểm tra và lập lại trật tự đối với các cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn thị xã. Phòng TN&MT và UBND các xã, phường phối hợp với các ngành liên quan tiến hành kiểm tra các cơ sở thu mua phế liệu tại địa phương và xác định hiện nay trên địa bàn TX.Thuận An có 259 cơ sở, gồm 11 doanh nghiệp và 248 hộ kinh doanh. Trong đó chỉ có 43 cơ sở có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (GCNĐKKD), còn 216 cơ sở không được cấp GCNĐKKD. Qua kết quả kiểm tra trên, UBND thị xã và UBND các xã, phường đã ban hành 32 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh, thuế, đất đai, xây dựng, phòng cháy chữa cháy và môi trường. Đồng thời, UBND các cấp vận động được 35 cơ sở ngưng hoạt động hoặc chuyển đổi ngành nghề kinh doanh do vị trí hoạt động không phù hợp với quy hoạch, không đăng ký kinh doanh… Ngoài ra, trong 11 doanh nghiệp kinh doanh phế liệu thuộc thẩm quyền cấp thị xã quản lý, qua hậu kiểm có 3 doanh nghiệp ngưng hoạt động, 8 cơ sở có quyết định xử phạt. Trong đó có 7 cơ sở bị phạt tiền và 1 cơ sở buộc khắc phục hậu quả do hết thời hiệu xử phạt. Các doanh nghiệp trên đã thực hiện xong hình thức xử phạt, còn biện pháp khắc phục hậu quả đang được Phòng TN&MT lập thủ tục.

Cũng theo ông Phan Thái Sơn, thời gian tới, Phòng TN&MT và UBND cấp xã, phường sẽ chủ động kiểm tra, xử lý các cơ sở theo thẩm quyền. Đối với các cơ sở không đăng ký kinh doanh, không phù hợp với quy hoạch, không đủ điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy, khoảng cách cách ly… thì vận động chấm dứt kinh doanh hoặc chuyển đổi ngành nghề, các trường hợp không chấp hành sẽ tiến hành cưỡng chế. Riêng đối với các cơ sở đủ điều kiện thì Phòng TN&MT hướng dẫn các thủ tục về đăng ký kinh doanh, môi trường…”.

Ông Sơn cho biết thêm: “Theo quy định, các cơ sở thu mua phế liệu trước khi đi vào hoạt động phải lập thủ tục đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, căn cứ vào Quyết định 63/2012/QĐ-UBND ngày 18-12-2012 của UBND tỉnh, các cơ sở khi đăng ký kinh doanh phải bảo đảm điều kiện không được bố trí trong khu dân cư và đô thị. Vì nguyên nhân trên mà phần lớn các cơ sở trên địa bàn TX.Thuận An không có GCNĐKKD. Khi xử phạt các cơ sở này, Phòng TN&MT chủ yếu căn cứ vào Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15-11-2013 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, căn cứ vào khoản 2, điều 6, mục 1, chương 2 của Nghị định 185, các cơ sở hoạt động mà không có GCNĐKKD sẽ bị phạt từ 5 triệu đến 10 triệu đồng. Với mức phạt trên thì chưa đủ sức răn đe các cơ sở trên vì không có hình phạt bổ sung như buộc ngừng hoạt động. Còn nếu căn cứ vào Nghị định 179/2013/NĐ-CP ngày 14-11-2013 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường thì khó xử lý các cơ sở này. Vì vậy, Phòng TN&MT nhiều lần kiến nghị lên cấp trên có hướng xử lý khác để đủ sức răn đe các cơ sở vi phạm!”.

Chia sẻ ý kiến với ông Sơn, ông Nguyễn Thanh Sang, cán bộ phụ trách lĩnh vực môi trường P.An Phú, TX.Thuận An, cho biết: “Sau khi UBND phường xuống kiểm tra lập biên bản xử phạt hành chính một cơ sở xong, khi ban hành quyết định, chúng tôi đã nhiều lần thông báo với chủ cơ sở để lên nộp phạt. Tuy nhiên, nhiều chủ cơ sở cứ chây ì, không chấp hành!”.

Kiên quyết xử lý

Trong kỳ họp HĐND tỉnh mới đây, đại biểu Nguyễn Văn Vẹn - Tổ đại biểu huyện Phú Giáo cũng đã chất vấn lãnh đạo Sở TN&MT về tình trạng cc cơ sở thu mua phế liệu gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội… và yêu cầu SởTN&MT kịp thời có biện php chấn chnh tình hình trên.

Trong văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Văn Vẹn, Sở TN&MT đã thừa nhận: “Hoạt động của cc cơ sở ny đã ny sinh một số bất cập như: Một số cơ sở hot động chưa tuân thủ đầy đủ cc quy định pháp luật về bo vệ môi trường, mặt khác địa điểm thu gom phế liệu ven đường ở cc đô thị đã nh hưởng đến mỹ quan cng như trật tự xã hội đng như phn ánh của đi biểu cng như gây bức xc trong nhân dân”.

Trước thực trạng trên, Sở TN&MT đã đưa ra các biện pháp xử lý sau: “Sở TN&MT sẽ tiếp tục phối hợp cùng UBND các huyện, thị chỉ đo Phng TN&MT phối hợp UBND cấp xã, phường kiểm tra, xử lý đối với cc cơ sở hot động không có GCNĐKKD, không phù hợp với quy hoch, không đủ điều kiện về an toàn, khong cách cách ly thì vận động chấm dứt kinh doanh, trường hợp không chấp hành stổ chức cưỡng chế; cơ sở nào đủ điều kiện thì hướng dẫn thực hiện đầy đủ các thủ tục phòng cháy chữa chy, môi trường. Song song đó, Sở TN&MT phối hợp với Sở Kế hoch vĐầu tư tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định bố trí các ngành nghề sn xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh thay thế Quyết định số 49/2011/QĐ-UBND ngày 21-11-2011 theo hướng không cấp phép đăng ký kinh doanh đối với hot động của các cơ sở trong khu đô thị, khu dân cư, cc trục đường giao thông chính nhằm bo đm mỹ quan và trật tự đô thị.

Đồng thời, Sở TN&MT cũng tham mưu UBND tỉnh trong thời gian chờ Trung ương ban hnh quy định về qun lý chất thi rắn thông thường, ban hành và sửa đổi quy định qun lý chất thi rắn của UBND tỉnh thay thế Quyết định số 04/2010/QĐ-UBND theo hướng nghiêm cấm cc cơ sở thu mua phế liệu thu gom rác thi, chỉ cho phép đơn vị có chức năng, giấy phép thu gom, xử lý chất thi. Ngoài ra, Sở TN&MT sẽ tổ chức sắp xếp, kiện toàn li hệ thống qun lý chất thi rắn đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2014 để qun lý vđưa hot động thu gom phế liệu từng bước đi vo nề nếp.

Một cán bộ môi trường TX.Thuận An chia sẻ: “Nhà nước không cấm hoạt động kinh doanh phế liệu nhưng các cơ sở vi phạm thì buộc phải xử lý theo quy định pháp luật. Thực tế cho thấy, việc xử lý các cơ sở vi phạm không chỉ cứng nhắc dựa vào các văn bản pháp luật sẵn có mà phải giải quyết sao cho “thấu tình đạt lý”, có như thế chủ các cơ sở này mới “phục”. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện Quyết định 63/2012/QĐ-UBND ngày 18-12-2012 của UBND tỉnh cũng nảy sinh một số vấn đề. Theo Quyết định 63, các cơ sở khi đăng ký kinh doanh phải bảo đảm điều kiện không được bố trí trong khu dân cư và đô thị. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hiện nay một số công ty, doanh nghiệp hoạt động xen kẽ trong các khu dân cư. Các công ty này chính là bạn hàng của các cơ sở thu mua phế liệu. Vì vậy, để tiết kiệm chi phí vận chuyển, các cơ sở này thường chọn vị trí hoạt động trên các trục đường chính nằm trong khu dân cư dẫn đến hệ lụy là không được cấp phép kinh doanh”.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên