Kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển ổn định, tạo đà hoàn thành kế hoạch năm

Cập nhật: 03-04-2019 | 08:19:30

Sáng qua (2-4), UBND tỉnh đã tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 3-2019. Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp, cùng sự tham dự của ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành tỉnh. Phiên họp được trực tuyến với UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

 

Trong quý I-2019, vốn FDI vào tỉnh tăng cao. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất tại Công ty May mặc Chutex (TX.Dĩ An). Ảnh: XUÂN THI

Nhiều lĩnh vực tăng trưởng khá

Theo Văn phòng UBND tỉnh, trong quý I-2019, UBND tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện các nghị quyết và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy và HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2019. Bên cạnh đó, tỉnh thực hiện tốt các hoạt động phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019; đôn đốc các ngành, các cấp thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ tết... Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt những kết quả tích cực; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững và ổn định.

Quý I, toàn tỉnh xây dựng, sửa chữa 9 căn nhà tình nghĩa, 28 căn nhà đại đoàn kết

Trong quý I-2019, tỉnh đã huy động nhiều nguồn đểchăm lo cho các hoạt động an sinh xã hội, riêng trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đã chi 499,5 tỷ đồng. Tỉnh đã xây dựng, sửa chữa 9 căn nhà tình nghĩa (trị giá 600 triệu đồng) và xây dựng 28 căn nhà đại đoàn kết (trị giá 2,6 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã phối hợp cùng các cấp công đoàn chăm lo cho công nhân về quê cũng như ở lại Bình Dương đón tết. Các doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh ngay sau kỳ nghỉ tết với sốdoanh nghiệp trở lại hoạt động đạt 100% và lao động trở lại làm việc đạt 97%. Từ sau tết đến nay, Bình Dương đã tư vấn giới thiệu việc cho gần 19.000 lao động; đã giải quyết việc làm cho 6.118 lao động.

 

Về kinh tế, trong quý I, bên cạnh các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định trước đó, có 236 doanh nghiệp mới đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 7,16% so với cùng kỳ năm 2018. Chia theo ngành kinh tế của tỉnh, công nghiệp khai khoáng tăng 3,24%, công nghiệp chế biến tăng 7,17%, sản xuất và phân phối điện, khí đốt và nước tăng 10,25%. 3 tháng đầu năm, cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải trên địa bàn tỉnh tăng 22,52% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu của tỉnh tăng cao so với cùng kỳ như: Sản phẩm bằng cao su và plastic tăng 9,1%, thiết bị bán dẫn tăng 17,9%, sắt thép thô tăng 43,5%...

Cùng với đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của tỉnh đạt hơn 57.000 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2018; kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 6,1 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước; thu ngân sách ước thực hiện 14.700 tỷ đồng, đạt 27% dự toán HĐND tỉnh, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Về tín dụng, tổng vốn huy động trong quý I đạt 182.000 tỷ đồng, tăng 3%; dư nợ cho vay 181.500 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2018.

Về thu hút đầu tư, 3 tháng qua, tỉnh đã thu hút 9.888 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước, gồm 1.018 doanh nghiệp đăng ký mới (5.997 tỷ đồng, tăng 12,3%), 173 doanh nghiệp điều chỉnh tăng vốn (5.700 tỷ đồng, giảm 17,3% so với cùng kỳ năm trước). Tính đến nay, toàn tỉnh có 37.494 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký 310.867 tỷ đồng. Toàn tỉnh cũng thu hút 545 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tăng 30% so với cùng kỳnăm 2018, đạt 38,9% kế hoạch năm 2019, gồm 48 dự án mới (311 triệu USD), 26 dự án điều chỉnh vốn, 38 doanh nghiệp góp vốn. Đến nay, toàn tỉnh có 3.571 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 32,85 tỷ USD. Trong quý I, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thành công Hội nghịtham vấn định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách về đầu tư nước ngoài trong bối cảnh mới do PhóThủtướng Chính phủVương Đình Huệchủtrì.

Cùng với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực. Cụ thể công tác an sinh xã hội tiếp tục được tỉnh quan tâm thực hiện chu đáo; các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và thông tin - truyền thông diễn ra sôi nổi, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi trong nhân dân. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được tỉnh quan tâm thực hiện tốt. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục được giữ vững và ổn định.

Tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ trọng tâm

Tại phiên họp, UBND tỉnh cũng xem xét một số tờ trình của các ngành liên quan về chế độ, chính sách hỗ trợ đối với công chức, viên chức và học sinh ngành giáo dục - đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, về chính sách hỗ trợ cộng tác viên làm công tác bảo vệ trẻ em và bình đẳng giới trên địa bàn và thảo luận một số vần đề khác.

Theo UBND tỉnh, trong quý II-2019, tỉnh sẽ tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2019. Theo đó, các ngành, các cấp tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh giao; chỉđạo quyết liệt nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2019; xây dựng báo cáo tổng kết các Chương trình đột phá của Tỉnh ủy trong giai đoạn 2016-2020; chuẩn bị các nội dung trình kỳ họp bất thường và thường kỳ HĐND tỉnh khóa IX. Các ngành, các cấp trong tỉnh thực hiện các kết luận, chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương tại các cuộc họp, hội nghị với lãnh đạo tỉnh; đồng thời thực hiện tốt công tác điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Đồng thời, UBND tỉnh sẽ theo dõi tình hình hoạt động, kịp thời giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp và nhà đầu tư; giảm số lượng doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động và giải thể; tiếp tục xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, hộ kinh doanh chuyển sang doanh nghiệp, doanh nghiệp di dời, đầu tư vào các khu công nghiệp và cụm công nghiệp. Cùng với đó, tỉnh tiếp tục đẩy nhanh đầu tư các công trình điện nhằm bảo đảm phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của doanh nghiệp, người dân; điều hành ngân sách chặt chẽ theo dự toán được giao, phấn đấu hoàn thành dự toán thu; chi ngân sách hiệu quả, tiết kiệm; quản lý, khai thác tài sản công đúng quy định. Tỉnh cũng tiếp tục xây dựng lộ trình thoái vốn Nhà nước tại các tổng công ty do tỉnh làm chủ sở hữu theo phương án đã phê duyệt trước đây.

Phát biểu tại phiên họp, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã yêu cầu các sở, ngành có liên quan cần thực hiện đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ quân sự - quốc phòng; triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh đó, ông yêu cầu các ngành liên quan, địa phương cần theo dõi chặt chẽ tình hình sản xuất nông nghiệp, phòng, chống bệnh trên cây trồng, vật nuôi, nhất là bệnh dịch tả heo châu Phi; điều tiết nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, phòng chống cháy rừng; thực hiện tốt chế độ chính sách đối với các đối tượng chính sách, nhất là gia đình thương binh - liệt sĩ và người có công trong các dịp lễ, kỷ niệm. Ông cũng lưu ý các ngành, địa phương cần sớm rà soát, đánh giá các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2018 để đề ra các giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm nâng cao các chỉ số thấp và giảm so với năm 2017.

Đa dạng các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch

3 tháng đầu năm 2019, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao ý nghĩa, như tuyên truyền kỷ niệm 22 năm Bình Dương thành lập và phát triển; chào mừng năm mới 2019 và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đảng (3-2); các hoạt động mừng Đảng mừng xuân, phục vụ nhân dân vui xuân, đón tết… Bên cạnh đó, lễ hội Rằm tháng giêng được tổ chức chu đáo.

3 tháng qua, ước tổng lượt khách đến Bình Dương đạt 2 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, đạt 38,8% kế hoạch năm; doanh thu đạt 530 tỷ đồng, tăng 17,7%, đạt 37% kế hoạch năm.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên