Làm theo Bác Ở TP. Thủ Dầu Một: Mô hình mới, cách làm hay

Cập nhật: 27-05-2015 | 08:18:32

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, TP. Thủ Dầu Một đã có nhiều sáng tạo, từ đó xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay. Những mô hình này góp phần đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nếp nghĩ, cách làm của nhiều cán bô,̣ đảng viên.

 Cán bộ, đảng viên Chi bộ Quân sự phường Phú Tân thực hiện trao gạo, nhu yếu phẩm cho gia đình ông Lê Văn Xước. Ảnh: K.HÀ

 Đồng sức, đồng lòng làm theo Bác

Ông Nguyễn Tuấn, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo TP.Thủ Dầu Một cho biết: 4 năm làm theo Bác, các chi, Đảng bộ của thành phố đã có nhiều hình thức, cách làm phong phú, tạo sự nhất trí, đồng thuận trong cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân. Tinh thần, thái độ phục vụ và ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ đảng viên, công chức được nâng lên, những bức xúc nguyện vọng chính đáng của nhân dân được giải quyết kịp thời. Kinh nghiệm trong thực tiễn đã khẳng định niềm tin và sự cần thiết phải noi theo gương Bác. Hiện nay, Thành ủy Thủ Dầu Một tiếp tục triển khai chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”. Trên tinh thần gắn bóvới dân, mỗi cán bộ đảng viên thành phố luôn ý thức trách nhiệm nêu gương, tự giác viết bản đăng ký, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình, khắc phục hạn chế, yếu kém để xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Nhờ thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, thành phố đã đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, nâng cao đời sống nhân nhân. Hiện nay thu nhập bình quân đầu người đạt 62,9 triệu đồng/người/năm, hạ tầng đô thị được quan tâm đầu tư, nâng cấp ngày càng đồng bộ, hệ thống đường giao thông nông thôn được đầu tư nâng cấp, hệ thống chiếu sáng công cộng đạt trên 50%. Nhờ trách nhiệm nêu gương mà các chỉ tiêu văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh đều đạt và vượt, tỷ lệ hộ nghèo trên thành phố giảm còn 0,3%. Cơ sở vật chất phục vụ cho giáo dục, y tế, thể thao được đầu tư đồng bộ, cótrên 51% trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống chính trịtừ thành phố đến các phường được kiện toàn, từng đảng viên, cán bộ công chức luôn coi trọng việc học tập và làm theo Bác.

Ông Nguyễn Xuân Quý, đảng viên, Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh khu phố 1, phường Phú Lợi cho biết, mỗi tháng ông đều viết bản đăng ký làm theo Bác rồi cụ thể hóa thành hành động, gắn với công việc, chuyên môn. Bản thân là cán bộ nên ông thực hiện nghiêm “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, làm việc hết lòng hết sức vì dân, gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động xã hội, từ thiện.

Đa dạng hóa các mô hình

Làm theo Bác, các chi, Đảng bộ cơ sở của thành phố ra sức thi đua làm theo với nhiều nội dung phong phú, thiết thực. Tiêu biểu phải kể đến các mô hình ở các chi bộ khu phố, như: Chi bộ khu phố Chánh Lộc 7 phường Chánh Mỹ, Chi bộ1 phường Phú Hòa, Chi bộ Quân sự phường Phú Tân…

Điển hình là mô hình “Khuyến học khuyến tài” của Chi bộ 1 phường Phú Hòa. Hàng năm, khi đến mùa tựu trường chi bộ lại tất bật với việc vận động các cá nhân hảo tâm, cán bộ đảng viên trong khu phố đóng góp giúp đỡ học sinh nghèo. Suốt 9 năm hoạt động, mô hình đã giúp cho nhiều em học sinh nghèo hiếu học tiếp tục ước mơ đến trường. Hiện chi bộ hỗ trợ thường xuyên cho 85 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Năm học 2014-2015, chi bộ đã quyên góp được 1.700 phần quà bao gồm tập, cặp, dụng cụ học sinh. Thời gian qua, mô hình cũng nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân trong khu phố. Ông Trần Anh Tuấn, Bí thư Chi bộ khu phố 1, phường Phú Hòa cho biết: “Thực hiện lời dạy của Bác về việc quan tâm, chăm lo cho thế hệ thiếu niên, nhi đồng, mô hình Khuyến học khuyến tài đã ra đời. Mô hình đã duy trì được 9 năm, nó không chỉ khơi dậy tinh thần nhân ái “lá lành đùm lá rách” của dân tộc mà còn giúp các cán bộ, đảng viên trong chi bộ tự rèn luyện bản thân, tiết kiệm một phần chi tiêu giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học tiếp tục ước mơ đến trường”.

Hay như mô hình hũ gạo tình thương của Chi bộ Quân sự phường Phú Tân. Hiện nay, trên toàn phường Phú Tân vẫn còn một số hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Với ý nghĩa san sẻ yêu thương, mỗi tháng, tùy vào lòng hảo tâm, các cán bộ đảng viên chia sẻ một phần tiền lương của mình, đóng góp mua gạo, nhu yếu phẩm san sẻ khó khăn với gia đình nghèo khó. Để từng bước xóa đói giảm nghèo, hướng đến mục tiêu xóa nghèo bền vững, mô hình hũ gạo tình thương là giải pháp hữu hiệu, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần đoàn kết, “lá lành đùm lá rách” tạo động lực cho từng hộ gia đình vượt khó, từng bước tạo dựng cuộc sống ổn định trên quê hương. Mô hình này được thành lập từ năm 2013 và được nhân rộng khi phong trào làm theo Bác trở thành nếp nghĩ, cách làm của từng cán bộ, đảng viên trong chi bộ. Số tiền tuy không nhiều nhưng đã thể hiện sự quan tâm chia sẻ của cán bộ, đảng viên và tiếp thêm động lực cho những gia đình nghèo vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên