Lê Văn Dương: Kỹ sư xây dựng làm… nông nghiệp công nghệ cao

Cập nhật: 07-10-2015 | 08:29:47

 Thành công trên đất mới Bình Dương với nghề cơ khí, xây dựng nhà xưởng, đột nhiên, anh Lê Văn Dương (phường Lái Thiêu, TX.Thuận An) lại rẽ bước kinh doanh sang một ngành nghề mới lạ, quyết chí làm nông nghiệp công nghệ cao tại xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng. Quyết định có phần mạo hiểm ấy đã mang lại thành công…

 Bước ngoặt trong sự nghiệp

Tốt nghiệp bằng kỹ sư xây dựng, anh Lê Văn Dương rời quê hương miền Trung vào Nam lập nghiệp bằng nghề mình yêu thích. Ban đầu, anh trúng một số gói thầu nhỏ ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sống được với nghề nhưng chưa thể làm giàu. Mãi đến năm 1998, sau khi nhận thấy nhiều cơ hội ở Bình Dương, anh về Lái Thiêu, TX.Thuận An làm nhà, xây tổ ấm trên đất mới. Đến năm 2006, nhận thấy nhu cầu rất lớn của nhiều nhà đầu tư nước ngoài lẫn trong nước, anh Dương hùn hạp cùng bạn bè mở Công ty Cơ khí - Xây dựng Thiên Phát Lộc, chuyên thi công nhà xưởng công nghiệp.

Công việc đang thuận lợi, bỗng dưng một ngày anh Dương quyết định rẽ lối, chuyển sang làm nông nghiệp. Giải thích cú rẽ ngoặt đột ngột của mình, anh cho biết: “Đó là một dịp đi chơi cùng bạn bè vào năm 2012, chúng tôi chỉ đi tham quan mô hình chứ không hề có ý định đầu tư gì cả. Tuy nhiên, khi đến trang trại của một nông hộ nọ, tôi cảm thấy quá yêu thích công việc này. Chính vì thế, khi ra về tôi nung nấu ý định sẽ thành lập những trang trại gà lớn, có năng suất và mang lại hiệu quả kinh tế cao, khác hẳn với tập quán nuôi gà truyền thống của bà con nông dân”.

Anh Lê Văn Dương và trang trại gà đẻ trứng 120.000 con của mình.
Ảnh: K.VINH

Nghĩ là làm, chỉ một thời gian sau, vừa học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật vừa nghiên cứu thông tin thị trường, anh Dương đi đến quyết định chọn mua 2,7 ha đất ở xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng để quyết chí làm nông nghiệp công nghệ cao. Trang trại nuôi gà của anh Dương có tổng cộng 6 dãy, quy mô nuôi được tổng cộng hơn 20.000 con cùng một thời điểm.

Tuy nhiên, không phải thành công nào cũng dễ dàng. Ban đầu, anh nuôi gà đẻ trứng gia công cho một công ty nước ngoài. Tuy nhiên, do không chủ động được khâu tuyển chọn con giống và nguồn thức ăn nên đến lứa thứ 2 thì xảy ra dịch bệnh. Đó là vào quãng giữa năm 2013, khi dịch bệnh ở gà bùng phát, dù áp dụng đủ biện pháp phòng ngừa nhưng trang trại của anh vẫn không tránh được dịch bệnh, năng suất giảm, trang trại đối mặt với nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, khó khăn thử thách không làm anh nản lòng mà còn khiến anh có động lực hơn. Từ đó, anh đào sâu tìm hiểu các kỹ thuật phòng ngừa bệnh trong chăn nuôi, nghiên cứu lại chế độ dinh dưỡng cho đàn gà. Đến nay, trang trại gà của anh Dương đã chủ động hoàn toàn được nguồn thức ăn, nguồn gà giống cũng như chế độ dinh dưỡng cho gà đẻ trứng. Quan trọng hơn, anh đã “thoát ly” hẳn khỏi vai trò nuôi gà gia công cho các công ty nước ngoài. Giờ trứng gà của trang trại anh cung ứng thị trường nội địa, làm ăn gắn kết dài lâu với các công ty phân phối trứng lớn trong nước.

Giấc mơ “gà đẻ trứng vàng”!

Không dừng lại thành công với trại gà đầu tiên, năm 2013, anh Dương mua thêm hơn 2 ha đất nữa để đầu tư thêm một trang trại 6 dãy nữa. Đến năm 2014, anh lại tiếp tục mua đất, đầu tư bạc tỷ lập thêm một trang trại gà mới để nuôi gà “hậu bị”, tức gà giống từ 1 - 17 tuần tuổi.

Tính ra, chỉ mới chưa đầy 4 năm tham gia lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, anh Dương đã đầu tư hệ thống trang trại có quy mô nuôi lên đến hơn 120.000 con gà các loại, tổng vốn đầu tư hơn 30 tỷ đồng.

Nói về chuyện giá, anh lại có một phương cách làm khác so với các hộ kinh doanh khác. Sau khi chấm dứt không nuôi gia công cho các công ty nước ngoài, anh suy nghĩ, phải tìm được những đối tác tốt, ổn định để cung ứng dài lâu, bền vững. Có như vậy, sản phẩm làm ra mới được tiêu thụ nhanh chóng, tìm đến được tay người tiêu dùng và nhanh chóng thu hồi vốn, gia tăng lợi nhuận. Xuất phát là một kỹ sư xây dựng, làm ăn kinh tế nhiều năm liền, gầy dựng cơ nghiệp từ tay trắng, nên anh Dương hiểu giá trị của chữ tín trong kinh doanh. Chính vì thế, anh không tham lợi nhuận trước mắt để cung ứng trứng cho những đối tác làm ăn không bài bản. Thậm chí, có thời điểm các công ty đồng loạt tăng giá trứng, hưởng chênh lệch cao, anh vẫn giữ nguyên giá, thủy chung với khách hàng thân thiết của mình.

Trả lời cho câu hỏi của chúng tôi, liệu anh đã muốn dừng chưa trong việc đầu tư quá nhanh vào nông nghiệp như hiện nay, anh Dương cho biết: “Tất nhiên tôi sẽ không dừng lại ở mức 120.000 con gà đẻ trứng hiện nay. Dẫu biết sản lượng chúng tôi hiện nay chưa thấm vào đâu so với một số công ty lớn nhưng tôi sẽ liên tục đầu tư và phát triển thêm. Đầu tư vào nông nghiệp nhiều người cho rằng sẽ gặp nhiều rủi ro, bất trắc nhưng cũng như lĩnh vực trước kia của tôi là xây dựng, khi sở hữu được kỹ thuật tốt và định hướng được mục tiêu thì rất dễ”.

Có thể nói, anh Lê Văn Dương là một trong những “doanh nhân nông nghiệp” bạc tỷ hiếm hoi mà chúng tôi được dịp tiếp xúc tại Bình Dương. Không chỉ nắm bắt cơ hội kịp thời mà chính niềm đam mê, sự ham học hỏi và lòng quyết tâm đã biến giấc mơ “gà đẻ trứng vàng” của anh tưởng chừng như chỉ có trong truyện cổ tích đã biến thành hiện thực. Và khi ông chủ trang trại gà bạc tỷ đang âm thầm vạch ra những chiến lược đầu tư thêm trong tương lai gần, thì hàng ngày, hàng giờ 120.000 con gà của anh vẫn đều đặn cung ứng hàng ngàn quả trứng đến tay người tiêu dùng.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên