Liên đoàn Lao động tỉnh: Đồng hành cùng người lao động vượt qua khó khăn

Cập nhật: 10-11-2020 | 07:36:37

 Dịch bệnh Covid-19 làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN). Nhiều DN bắt buộc phải cắt giảm nhân sự. Trong bối cảnh khó khăn chung đó, Liên đoàn Lao động(LĐLĐ) tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp công nhân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

 LĐLĐ TX.Tân Uyên tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19

Chia sẻ khó khăn

Dịch bệnh Covid-19 kéo dài, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của rất nhiều DN; đời sống công nhân lao động xa quê vô cùng khó khăn. Đến thăm phòng trọ vợ chồng chị Dương Thị Duyên (công nhân Công ty TNHH MTV Sản xuất thương mại Lâm Thịnh), ngụ khu phố B, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, chúng tôi được chị chia sẻ: “Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, công ty tạm ngừng hoạt động, vợ chồng tôi thất nghiệp, gia đình không có thêm nguồn thu nhập, cuộc sống vô cùng khó khăn. Vừa qua, cũng nhờ có Công đoàn cùng các ban ngành, đoàn thể đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ nên gia đình chúng tôi có thêm động lực vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Công ty TNHH Thống Nhất Việt Nam (khu phố Ông Đông, phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên), sau đợt dịch bệnh bùng phát lần thứ 2 đã nỗ lực mở rộng thị trường tiêu thụ nên tình hình hoạt động sản xuất tương đối ổn định, tạo việc làm cho người lao động (NLĐ). Anh Ngô Quốc Hiệp, Chủ tịch Công đoàn công ty, cho biết đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 2, mặc dù hoạt động sản xuất ở mức cầm chừng nhưng công ty vẫn bảo đảm việc làm thường xuyên cho công nhân. Công ty cũng phối hợp với LĐLĐ tỉnh chia sẻ, hỗ trợ công nhân gặp hoàn cảnh khó khăn, điển hình như hỗ trợ cho một số công nhân lao động không may bị mắc bệnh hiểm nghèo, mỗi người được 2 triệu đồng. LĐLĐ tỉnh cũng đến thăm hỏi, động viên, tặng quà và hỗ trợ 10 triệu đồng/NLĐ có hoàn cảnh nói trên của công ty.

 Chia sẻ khó khăn với NLĐ, nhiều chủ nhà trọ ngoài việc giảm tiền thuê phòng trọ còn hỗ trợ thêm gạo, mì gói và các nhu yếu phẩm khác giúp đỡ NLĐ vượt qua khó khăn trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Chia sẻ, hỗ trợ NLĐ vượt qua khó khăn, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo LĐLĐ các cấp phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tại địa phương, vận động các chủ nhà trọ miễn giảm tiền thuê trọ cho công nhân lao động gặp khó khăn vì dịch bệnh. Vừa qua, các cấp công đoàn đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tại địa phương vận động được hơn 1.000 cơ sở kinh doanh nhà trọ với gần 15.000 phòng trọ thực hiện miễn, giảm, giãn tiền thuê phòng trọ cho công nhân lao động. Anh Nguyễn Bá Toàn, chủ Cư xá Hưng Lợi, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên, cho biết: “Nhà tôi có 2 khu nhà trọ với tổng số gần 2.000 phòng. Cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời chia sẻ khó khăn chung của xã hội, tôi đã miễn phí 100% tiền thuê phòng trọ đối với trường hợp NLĐ không có việc làm, mất việc làm; giảm 50% tiền thuê phòng trọ đối với trường hợp phòng có 1 người có việc làm và 1 người không có việc làm”.

Nhiều hoạt động giúp NLĐ vượt khó

Thời gian qua, thấu hiểu những khó khăn của DN và NLĐ, LĐLĐ tỉnh đã cấp bách chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường các hoạt động đồng hành, ủng hộ tuyến đầu chống dịch bằng các hoạt động thăm hỏi, động viên và tặng quà, nhu yếu phẩm nhằm chăm lo, hỗ trợ NLĐ khó khăn. Ngoài ra, các cấp công đoàn đã chủ động rà soát, thẩm định hồ sơ các DN, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; lập danh sách NLĐ bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, hoặc NLĐ bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, LĐLĐ các cấp đã hỗ trợ 4.000 đoàn viên và 5 công nhân lao động với tổng số tiền hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng.

Xúc động khi cầm trên tay phần quà hỗ trợ của LĐLĐ TX.Tân Uyên, chị Nguyễn Thị Nghĩa, công nhân Công ty TNHH New Decor Wood Industries, khu phố 6, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên, chia sẻ: “Do công ty gặp khó khăn nên tôi bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động. Không có nguồn thu nhập nên cuộc sống sinh hoạt hàng ngày vô cùng chật vật, thiếu thốn. Trong tình hình dịch bệnh như thế này, đi tìm việc khác để làm thêm, kiếm thu nhập cũng khó khăn. Nhờ có các cấp công đoàn cùng chính quyền địa phương đến thăm hỏi, hỗ trợ, chúng tôi vô cùng biết ơn. Với số tiền 1 triệu đồng từ tiền hỗ trợ của LĐLĐ TX.Tân Uyên và các ban ngành, đoàn thể, cùng phần quà nhu yếu phẩm, gia đình chúng tôi sẽ phần nào vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống”.

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, kéo dài, nhiều DN vẫn đang gặp khó khăn, ảnh hưởng đến vấn đề giải quyết chế độ cho NLĐ. LĐLĐ tỉnh có thêm nguồn hỗ trợ bằng cách cho vay vốn với lãi suất ưu đãi, từ nguồn vốn tích lũy công đoàn, thông qua tổ chức tài chính vi mô CEP. Đến nay, đã có gần 2.000 công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 49 DN bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nộp đơn xin vay vốn. Hiện tại, CEP đã giải ngân cho hơn 700 trường hợp với số tiền gần 4 tỷ đồng. Trên thực tế, vẫn còn nhiều NLĐ bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ không hưởng lương trong những tháng tiếp theo. Do đó, LĐLĐ tỉnh đã đề xuất Tổng LĐLĐ Việt Nam kéo dài thời gian được tính ảnh hưởng đến hết quý III-2020, tạo điều kiện cho những NLĐ xa quê được ổn định cuộc sống”.

 THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên