Liên hoan Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ VI: Tôn vinh giá trị lao động

Cập nhật: 25-05-2015 | 08:26:44

Tối 23-5, tại Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh, Lễ tuyên dương Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ VI, năm 2015 do Tỉnh đoàn Bình Dương đăng cai đã chính thức diễn ra. Đến dự có ông Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; ông Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; ông Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp và đông đảo đoàn viên thanh niên.

 Tuyên dương 55 thợ trẻ giỏi

Tại buổi lễ, 55 cá nhân tiêu biểu được tuyên dương là đoàn viên, thanh niên công nhân (TNCN) đang làm việc tại doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế; học sinh, sinh viên tại các cơ sở đào tạo nghề có thành tích xuất sắc trong học tập; nghệ nhân, thợ thủ công có tay nghề xuất sắc, có nhiều đóng góp trong việc bảo tồn và phát triển nghề. Riêng Bình Dương có 2 cá nhân được tuyên dương là anh Nguyễn Xuân Thanh (công nhân Nông trường Cao su Hội Nghĩa, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa) và anh Nguyễn Thanh Toàn (nhân viên Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam). Chia sẻ cảm xúc tại buổi lễ, anh Nguyễn Thanh Toàn cho biết: “Giải thưởng người thợ trẻ giỏi là sự động viên to lớn, kịp thời cho cá nhân tôi trong quá trình công tác tại công ty. Bên cạnh đó, giải thưởng đã góp phần thúc đẩy tinh thần hăng say lao động, nghiên cứu, sáng tạo để nâng cao hơn nữa tay nghề của những người thợ trẻ nói chung và bản thân tôi nói riêng”. Cũng tại buổi lễ, Trung ương Đoàn đã trao 10 căn nhà nhân ái cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện bằng nguồn xã hội hóa (350 triệu đồng); tặng 20 tủ sách, 22 tủ thuốc cho các chi hội TNCN Bình Dương. Đây là nguồn động viên, khuyến khích to lớn cho TNCN đang sinh sống và làm việc tại tỉnh nhà, giúp TNCN an cư, lạc nghiệp, yên tâm ổn định chỗ ở để tiếp tục lao động, sản xuất.

Ông Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao và anh Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn trao bằng khen cho anh Nguyễn Thanh Toàn (Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam).
Ảnh: Q.CHIẾN

Ông Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao đã nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận thành tích trong lao động sản xuất của các gương thợ giỏi. Song song đó, ông đề nghị các bộ, ngành, các cơ quan liên quan và chính quyền các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng tay nghề cho người lao động, nhất là lớp công nhân trẻ để đất nước có đội ngũ công nhân có trình độ học vấn, có chuyên môn tinh thông, kỹ năng nghề nghiệp ngày càng cao, có khả năng tiếp thu nhanh và làm chủ công nghệ mới, góp phần nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất, kinh doanh và giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn công nhân kỹ thuật cho đất nước. Ông cũng đề nghị các cấp, các ngành phải thường xuyên tổ chức các hoạt động biểu dương, tôn vinh kịp thời những giáo viên, những cán bộ quản lý, các nghệ nhân có thành tích xuất sắc trong việc đào tạo, truyền nghề, các công nhân trẻ có tay nghề cao trong mọi lĩnh vực...

Đối với những người thợ trẻ giỏi được tuyên dương, ông Bình khuyến nghị, phải tiếp tục nỗ lực lao động sáng tạo, thi đua luyện tay nghề, giữ vững danh hiệu Người thợ giỏi, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đơn vị, doanh nghiệp, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước; đồng thời tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để trở thành những cán bộ, công dân “vừa hồng vừa chuyên” như lời Bác dạy. Ông cũng yêu cầu Trung ương Đoàn đẩy mạnh hơn nữa các phong trào hành động cụ thể thiết thực để có thêm nhiều đoàn viên thanh niên “xung kích tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, có thêm nhiều những thợ trẻ giỏi trên mọi ngành nghề góp phần xây dựng đội ngũ nhân lực có chất lượng của đất nước ngày càng lớn mạnh…

Chung tay vì an sinh xã hội

Trước đó, chiều 22-5, Liên hoan Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ VI năm 2015 bắt đầu khởi động bằng chương trình thăm và tặng quà cho các trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Đại diện đoàn đi thăm có anh Nguyễn Hồng Hải, Ủy viên Ban Thường vụ (BTV), Phó trưởng ban Thanh niên công nhân và Đô thị Trung ương Đoàn; chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương cùng 55 người thợ trẻ giỏi tham gia vào các hoạt động. Đoàn đã tổ chức trao quà gồm sữa, bánh kẹo với tổng trị giá 12 triệu đồng cho các em nhỏ tại trung tâm. Chị Kim Thị Ngọc Mai, thành viên đoàn Sóc Trăng chia sẻ: “Bản thân mình cũng luôn ấp ủ mơ ước được xây dựng một trung tâm để giúp đỡ những mảnh đời khó khăn nên khi đến đây mình đã không thể cầm lòng được”. Được biết, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh được thành lập vào tháng 4-2011 và hiện đang nuôi dưỡng 312 đối tượng gồm 80 trẻ em bị bỏ rơi, bạo hành gia đình và 232 người già neo đơn, lang thang, cơ nhỡ.

Buổi sáng ngày 23-5, lãnh đạo Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn cùng đoàn đại biểu những người thợ trẻ giỏi toàn quốc đã tham gia lễ dâng hương và tham quan Khu di tích Nhà tù Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một). Sau hoạt động trên, đoàn chia thành các nhóm nhỏ đi tham quan dây chuyền sản xuất một số công ty ở Khu công nghiệp Mỹ Phước 3, TX.Bến Cát và tham gia các hoạt động chăm lo cho TNCN. Tại buổi tham quan dây chuyền sản xuất Công ty TNHH Giấy Kraft Vina (Khu công nghiệp Mỹ Phước 3, TX.Bến Cát), đoàn đại biểu đã có dịp giao lưu cùng lãnh đạo công ty và tìm hiểu về dây chuyền sản xuất, quy trình xử lý, chiến lược marketing... Đây là công ty chuyên sản xuất giấy bao bì, được thành lập năm 2009, đạt sản lượng 220.000 tấn/năm. Cùng ngày, đoàn cũng tham quan tại Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh Bình Dương, tham quan triển lãm “TNCN làm theo lời Bác” tổ chức trong Ngày hội TNCN làm theo lời Bác…

 Cũng trong sáng ngày 23-5, đoàn đại biểu gồm anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Trung ương Đoàn và chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn cùng một số đại biểu đã đến thăm và tặng quà các khu nhà trọ văn hóa thanh niên trên địa bàn phường An Phú, TX.Thuận An. Tại đây, đoàn đã trao bảng công nhận nhà trọ văn hóa thanh niên cho nhà trọ văn hóa Lan Anh và nhà trọ văn hóa Út Đông; trao 2 tủ sách, 1 tủ thuốc, 20 bộ bàn ghế, 5 phần quà cho TNCN tiêu biểu, 40 phần quà cho các em học sinh lớp học tình thương và 1 phần quà cho chủ nhà trọ văn hóa Út Đông; trao 2 tủ sách, 1 tủ thuốc, 5 phần quà cho TNCN tiêu biểu và 1 phần quà cho chủ nhà trọ văn hóa Lan Anh. Sau đó, đoàn cũng đã đến thăm và tặng quà cho 20 TNCN có hoàn cảnh khó khăn ở Công ty Diamond, Khu công nghiệp Mỹ Phước III, TX.Bến Cát.

 

N.NHƯ – T.LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên