“Luật An ninh mạng tạo được sự đồng thuận cao trong nhân nhân”

Cập nhật: 17-06-2018 | 22:16:37

 Tại buổi họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV diễn ra chiều 15-6, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc và đại diện một số Ủy ban của Quốc hội đã trả lời về những nội dung liên quan đến dự án Luật An ninh mạng vừa được Quốc hội thông qua. 

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết đối với Luật An ninh mạng, Quốc hội đã trao đổi, có ý kiến, phản hồi của chuyên gia, cử tri. Trên cơ sở đó, Quốc hội đã lắng nghe, cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra cũng tiếp thu rất kỹ nội dung này, từ đó biểu quyết thông qua với tỷ lệ tán thành cao. Việc quan trọng là tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp hiểu được Luật An ninh mạng bảo vệ quyền lợi của người dân, doanh nghiệp.

 Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc và đại diện một số Ủy ban của Quốc hội trả lời về những nội dung liên quan đến dự án Luật An ninh mạng vừa được Quốc hội thông qua

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội khẳng định trong quá trình thẩm tra, giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉnh lý dự án Luật An ninh mạng, Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã lắng nghe ý kiến cử tri, các chuyên gia, đặc biệt ý kiến đại diện một số quốc gia, như: Mỹ, Australia, Liên minh châu Âu và các hiệp hội internet, viễn thông châu Á - Thái Bình Dương… Do đó, nhiều vấn đề trong dự án luật do Chính phủ trình sang đã được tiếp thu, chỉnh lý để đáp ứng yêu cầu về an ninh mạng.

 Bà Nguyễn Thị Ngọc (giữa) luôn nhắc nhở người thuê trọ không nghe lời những kẻ xấu mà có những hành động vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự và an toàn giao thông

Dẫn chứng việc Facebook sử dụng dữ liệu người dùng cung cấp cho doanh nghiệp can thiệp vào nội bộ một số quốc gia, ông Nguyễn Thanh Hồng nhấn mạnh đây không chỉ là vấn đề của Việt Nam mà của các nước trên thế giới, gây thách thức toàn cầu. Trước lo lắng luật có ảnh hưởng tới các doanh nghiệp trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ viễn thông, internet, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Thanh Hồng khẳng định hoàn toàn không có chuyện này. “Luật tạo ra cơ chế pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước”, ông Hồng cho biết.

 Bộ Ngoại Giao: Việc xây dựng Luật An ninh mạng là cần thiết trong bối cảnh hiện nay

Chiều 14-6, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến Luật An ninh mạng vừa được Quốc hội thông qua, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: Luật An ninh mạng được thông qua ngày 12-6-2018 với số phiếu cao sau nhiều vòng thảo luận, tiếp thu ý kiến rộng rãi, minh bạch của các đại biểu Quốc hội và người dân.

Luật An ninh mạng phù hợp với Hiến pháp và không cản trở việc thực hiện các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. An ninh mạng là vấn đề quan trọng, ảnh hưởng tới an ninh quốc gia. Trong những năm gần đây, an ninh mạng đã trở thành mối quan tâm đặc biệt của nhiều quốc gia và các tổ chức quốc tế, khu vực.

Các cuộc tấn công nhằm vào môi trường mạng phát triển nhanh chóng cả về hình thức và quy mô, có tính chất xuyên biên giới, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự ổn định kinh tế - chính trị của các nước. Trong khi đó, những nỗ lực nhằm cải thiện an ninh trên môi trường mạng còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là do thiếu thể chế pháp lý và năng lực bảo đảm an ninh mạng. Do đó, việc xây dựng Luật An ninh mạng là hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

 

Xung quanh thông tin liệu Google, Facebook có rời bỏ Việt Nam hay không, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Thanh Hồng nhấn mạnh đến giờ này, thông tin chính thức là hai tập đoàn công nghệ lớn của thế giới chưa có phản hồi chính thức nào xung quanh việc tham gia ý kiến xây dựng luật này. “Chúng tôi cũng phấn khởi, sau khi dự án luật được Quốc hội thông qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã có phản hồi tích cực, nội dung dự án luật đã được truyền thông rộng rãi, đạt được sự đồng thuận cao trong nhận thức của nhân dân”, ông Hồng nêu.

Đối với việc đặt máy chủ tại Việt Nam và lưu trữ dữ liệu của người dùng Việt Nam tại Việt Nam, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Thanh Hồng chỉ rõ, đây là hai vấn đề còn ý kiến khác nhau giữa nhiều quốc gia trên thế giới. Theo Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng và An ninh, hiện nay có 18 quốc gia yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ mạng, nhất là mạng xã hội phải lưu trữ dữ liệu tại quốc gia đó.

Tháng 5-2018, Liên minh châu Âu chính thức yêu cầu Facebook phải lưu trữ dữ liệu tại các nước thuộc Liên minh châu Âu. Đây là yêu cầu cần thiết, vừa bảo vệ an ninh quốc gia, vừa bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân đã được hiến pháp quy định.

“Luật thông qua lần này chỉ lưu trữ dữ liệu người dùng Việt Nam, của công dân Việt Nam tại Việt Nam mà chủ yếu là thông tin cá nhân người dùng. Theo hiến pháp, đây là tài sản của công dân Việt Nam, được pháp luật bảo hộ. Do đó, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có trách nhiệm bảo vệ bí mật người dùng tại Việt Nam. Một số thông tin nói rằng cản trở công nghiệp số, công nghiệp 4.0 là hoàn toàn không chính xác”, ông Hồng nhấn mạnh.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội thông tin thêm việc quy định đặt máy chủ và lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam không phải lần đầu tiên được quy định trong luật này. Theo Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, thiết lập mạng xã hội, cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động, cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử phải “có ít nhất một hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam đáp ứng việc thanh tra, kiểm tra, lưu trữ, cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và giải quyết khiếu nại của khách hàng”.

“Quy định này không phải là mới, rất cần báo chí, truyền thông giải thích để người dân hiểu rõ”, ông Phúc nhấn mạnh.

 Ông NGUYỄN VĂN DŨNG, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một:

Thông qua phương tiện thông tin đại chúng, đến nay hội cơ bản đã nắm được một số nội dung quan trọng của Luật An ninh mạng (ANM) được Quốc hội bấm nút thông qua. Trong đó, nội dung đáng chú ý là bảo đảm an ninh thông tin trên không gian mạng trước những diễn biến phức tạp trên mạng hiện nay.

Nhiều tổ chức phản động, đối tượng xấu đã lợi dụng mạng internet truy cập thông tin kích động, xúi giục hay thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm đến an ninh quốc gia, xâm phạm quyền và lợi ích chính đáng của tổ chức, cá nhân, gây ra nhiều hệ lụy khó lường, đặc biệt đây là thời điểm nhạy cảm trước những vấn đề lớn của đất nước.

Nhận thức được điều này, Hội Cựu chiến binh phường Phú Lợi đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của địa phương nhanh chóng thông tin đến người dân để nắm bắt kịp thời những lợi ích của Luật ANM mang lại đối với đời sống nhân dân. Bằng nhiều hình thức như thông qua hệ thống loa phát thanh của phường, những buổi họp, các hội viên sẽ có vai trò như một tuyên truyền viên nhằm truyền tải thông tin, phổ biến sâu rộng các nội dung của luật này đến với bà con trong khu phố để hiểu biết đúng đắn, không để bị những kẻ xấu lợi dụng kích động, lôi kéo thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Theo tôi, Luật ANM còn tạo cơ sở để cơ quan chức năng yêu cầu các đơn vị kinh doanh mạng phải lưu trữ dữ liệu, thông tin cho tổ chức, cá nhân tham gia sử dụng mạng internet để vừa góp phần phục vụ công tác bảo vệ an ninh quốc gia, vừa bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân theo đúng quy định của pháp luật .

·         Chị NGUYỄN THỊ NGỌC THẮM, công nhân Công ty TNHH PungKook Sài Gòn (phường An Phú, TX.Thuận An):

Hiện nay, tôi có hai tài khoản trên mạng xã hội (MXH) là Facebook và Zalo. Tôi thường sử dụng tài khoản để xem thông tin của bạn bè chia sẻ. Nhờ MXH mà tôi có thêm nhiều bạn bè hơn. Đặc biệt, tôi còn kết nối với nhiều bạn học đã mất liên lạc từ lâu. Đôi khi tôi còn sử dụng MXH để bán một số hàng hóa để kiếm thêm thu nhập. Ngoài ra, tôi còn sử dụng các ứng dụng miễn phí như gọi video, nhắn tin để liên lạc với người thân.

Gần đây, tôi có thấy trên MXH đang lan truyền thông tin sai lệch như Quốc hội vừa thông qua Luật ANM sẽ gây ảnh hưởng đến người sử dụng MXH… Sau đó, tôi đã tìm hiểu những thông tin trên báo, đài chính thống và nhận thấy rằng trong luật này không có quy định nào cấm công dân sử dụng các dịch vụ mạng xã hội như Facebook, Zalo… Luật ANM cũng không cấm hoặc ngăn cản quyền tự do ngôn luận, quyền bày tỏ quan điểm cũng như gây cản trở đến hoạt động buôn bán trên không gian mạng của người dân. Đặc biệt, nhờ Luật ANM, các tài khoản trên MXH của tôi và mọi người sẽ được bảo vệ trước nguy cơ bị ăn cắp bởi “hacker”.

Tôi nghĩ mọi người hãy yên tâm sử dụng MXH nếu không vi phạm các điều cấm mà pháp luật quy định, kể cả việc bày tỏ quan điểm cá nhân trên MXH. Tuy nhiên, nếu bày tỏ quan điểm cá nhân mà xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác thì không nên và thậm chí là vi phạm pháp luật. Thật ra, Luật ANM quy định rõ các hành vi bị nghiêm cấm cũng nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Vì vậy, không riêng gì tôi mà mọi người khi viết một “status” hay “comment” đều phải chịu trách nhiệm với những câu văn của mình trên MXH.

·         Bà NGUYỄN THỊ NGỌC, chủ phòng trọ ở KP.Bình Đường 3, phường An Bình, TX.Dĩ An:

Gia đình tôi có 31 phòng trọ với hàng trăm người thuê trọ là công nhân lao động. Gần đây, những người thuê trọ cũng rất quan tâm đến việc Quốc hội thông qua Luật ANM. Nhằm giúp người thuê trọ hiểu đúng các quy định trong luật này, chính quyền địa phương và các ban ngành, đoàn thể đã trực tiếp đến đây tuyên truyền và phát tờ rơi cho người dân. Qua đó giúp người thuê trọ hiểu rõ mục đích của Luật ANM là bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng; cũng như các tổ chức, cá nhân hoạt động trên không gian mạng sẽ được bảo đảm an toàn, hạn chế tối đa các yếu tố, nguy cơ xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Ngoài ra, chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở người thuê trọ không nghe lời những kẻ xấu mà có những hành động vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự và an toàn giao thông.

·         Ông HOÀNG TẤN LỰC, cán bộ nghỉ hưu ngụ KP.3, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một:

Tôi luôn theo dõi, cập nhật thông tin liên tục và bày tỏ quan điểm nhất trí với Luật ANM vừa được Quốc hội thông qua. Trong các buổi họp Quốc hội bàn về đạo luật này, các đại biểu và những đơn vị có liên quan đã trả lời tường tận những khúc mắc mà một số cử tri đã nêu ra. Đáng chú ý nhất là việc truyền tải, đưa thông sai lệch về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm mục đích chống phá, gây tổn hại đến an ninh quốc gia, vi phạm pháp luật Việt Nam thì sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Nhà tôi có hai người con gái đang làm công nhân trong công ty thuộc địa bàn TX.Thuận An. Sau khi Luật ANM được thông qua, tôi nhắn gửi, nhắc nhở các con của mình cần phải thường xuyên nắm thông tin trên các báo đài chính thống; sử dụng mạng xã hội trên điện thoại phải tỉnh táo, không “like” hay chia sẻ những thông tin chưa rõ ràng, không được kiểm chứng. Khi xuất hiện đám đông tụ tập, gây mất ninh trật tự tại công ty thì cần phải tránh xa, thông báo nhanh chóng đến cơ quan công an để kịp thời xử lý.

NGUYỄN HẬU - HƯNG PHƯỚC (thực hiện)

(Theo TTXVN)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên