Mãi là “cầu nối” ý Đảng với lòng dân

Cập nhật: 29-09-2017 | 08:19:48

Sáng nay (29-9), Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) Bình Dương tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập. Trải qua 40 năm xây dựng, phát triển, kế thừa, phát huy truyền thống, Đài PT-TH Bình Dương đã ghi nhiều dấu ấn, khẳng định vị thế của một cơ quan báo chí địa phương, có đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và sự nghiệp báo chí cả nước. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã phỏng vấn ông Trương Văn Sang, Phó Giám đốc Đài PT-TH tỉnh.

 - Xin ông cho biết những dấu mốc quan trọng trong quá trình 40 năm xây dựng và phát triển của Đài PT-TH Bình Dương?

- Đài PT-TH Bình Dương tiền thân là Đài Phát thanh Sông Bé, phát sóng chính thức ngày 2-10-1977. Thời điểm này, đài phát sóng mỗi ngày 3 buổi, mỗi buổi 1 giờ; phủ sóng các huyện phía nam của tỉnh Sông Bé; chủ yếu tận dụng thiết bị cũ, lạc hậu từ trong chiến tranh. Năm 1991, từng bước nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, UBND tỉnh Sông Bé ra quyết định cho xây dựng Trung tâm tiếp vận PT-TH Bà Rá. Trung tâm phục vụ nhu cầu thông tin tuyên truyền các huyện phía bắc của tỉnh.

Phóng viên Đài PT-TH Bình Dương đang làm nhiệm vụ chuyên môn

Ngày 2-10-1994, đài chính thức phát hình và được đổi tên là Đài PT-TH Sông Bé. Ngày 1-1-1997 chia tách tỉnh Sông Bé. Đài PT-TH cũng được chia thành Đài PT-TH Bình Dương và Đài PT-TH Bình Phước. Ngay sau khi tái lập tỉnh, Đài PT-TH Bình Dương nhanh chóng ổn định tổ chức, đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và từng bước phát triển. Từ đó đến nay, với sự nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đài đã ổn định. Trang thiết bị kỹ thuật của đài đã được chú trọng đầu tư mới, hiện đại hơn.

Từ chỗ chỉ phát sóng analog truyền thống, đến nay khán giả đã có thể dễ dàng lựa chọn kênh truyền hình Bình Dương qua các hệ thống: Vệ tinh Vinasat, truyền hình cáp, My TV, truyền hình số mặt đất DVB-T2, truyền hình Internet, xem truyền hình qua thiết bị cầm tay thông minh…

Mạng lưới truyền thanh huyện, thị, thành phố và cơ sở tiếp tục được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Tính đến nay, 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có trạm truyền thanh với công suất từ 150 - 600W, thực hiện chương trình truyền thanh 4 cấp, có 1 cán bộ chuyên trách truyền thanh cơ sở.

- Hoạt động của đài đã có đóng góp như thế nào đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và sự nghiệp PT-TH cả nước, thưa ông?

- Từ khi thành lập tới nay, nhất là sau khi tái lập tỉnh vào năm 1997, Đài PT-TH Bình Dương luôn đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh và đất nước. Sau khi chính thức khởi động hệ thống phát sóng kênh truyền hình của tỉnh lên vệ tinh VINASAT2 (năm 2013), Đài PT-TH Bình Dương đã phủ sóng cả nước. Đây là cơ hội thuận lợi để Bình Dương quảng bá bản sắc văn hóa, phát triển du lịch và thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm tới.

Đài PT-TH Bình Dương tích cực tuyên truyền quan điểm, đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo; bám sát định hướng chính trị và thực tiễn sinh động của cuộc sống để khai thác đề tài, phản ánh sự thật khách quan, kịp thời biểu dương, nhân rộng nhân tố mới, con người mới, cách làm mới trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước.

Bên cạnh đó còn phê phán mạnh mẽ những biểu hiện tiêu cực, lạc hậu trì trệ, quan liêu, tham nhũng, lãng phí… qua đó thực sự trở thành diễn đàn tin cậy của nhân dân; là “cầu nối” giữa Đảng với nhân dân, giữa nhân dân với Đảng. Gần đây chương trình thời sự của đài có nhiều đổi mới cả nội dung và hình thức. Đài đã góp phần tuyên truyền, nêu bật thành tựu, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phối hợp với các ngành, địa phương tổng kết, đánh giá, rút ra nhiều bài học trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nghị quyết, các chương trình, kế hoạch của tỉnh và cơ sở.

Trong các kỳ liên hoan phát thanh, truyền hình toàn quốc, giải báo chí quốc gia, giải báo chí Nguyễn Văn Tiết, đài đoạt các giải thưởng cao, được 2 đài quốc gia, Hội Nhà báo Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đánh giá có hoạt động chuyên môn và thành tích thi đua xuất sắc hàng năm.

- Thưa ông, trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, Đài PT-TH tỉnh đứng trước cơ hội và thách thức như thế nào? Và định hướng phát triển của đài trong thời gian tới?

- Hiện nay, đài đã được đầu tư trang thiết bị kỹ thuật khá hiện đại. Chất lượng và thời lượng phát sóng các chương trình PT-TH không ngừng tăng lên. Trong xu hướng phát triển, hội nhập hiện nay, báo chí nói chung và Đài PT-TH Bình Dương nói riêng đang đứng trước nhiều thách thức, nhất là sự cạnh tranh thông tin giữa báo chí chính thống với các loại hình truyền thông khác. Điều này đòi hỏi đài phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa theo hướng hiện đại.

Đội ngũ những người làm báo nói, báo hình phải thường xuyên học tập nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; rèn luyện đạo đức nghề nghiệp. Đi đôi là tiếp tục tăng cường đầu tư trang thiết bị kỹ thuật đồng bộ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong giai đoạn hiện nay.

Đài tập trung giữ vững tôn chỉ, mục đích, bám sát các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng chuyên môn. Chú trọng xây dựng những bản tin thời sự mang tính chuyên biệt, bản tin tiếng nước ngoài… đáp ứng nhu cầu thông tin của nhiều đối tượng. Đài quan tâm xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên, kỹ thuật viên có phẩm chất và bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ chuyên nghiệp, khả năng tiếp thu và làm chủ khoa học, công nghệ nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Tiếp tục duy trì các chương trình của đài; đẩy mạnh hợp tác trong tổ chức sản xuất, trao đổi các chương trình PT-TH để tạo ra sự phát triển mới và tính hấp dẫn của đài trong thời đại bùng nổ về thông tin. Đặc biệt là tiếp tục thực hiện phát sóng số mặt đất hoàn thiện chuyển đổi phát sóng từ chuẩn SD sang phát sóng chuẩn HD trong thời gian tới.

- Xin cảm ơn ông!

THIÊN LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên