Một Bình Dương năng động, giàu tiềm năng

Cập nhật: 27-04-2015 | 08:07:24

Cuối tuần qua, tại Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh diễn ra lễ khai mạc Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương 40 năm xây dựng và phát triển. Với sự tham gia của trên 100 đơn vị và hơn 200 gian hàng trưng bày, giới thiệu những sản phẩm, thành tựu tiêu biểu nổi bật của địa phương, đơn vị và những kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh trong suốt chặng đường 40 năm qua đã khắc họa nên bức tranh đa sắc về một Bình Dương năng động, giàu tiềm năng. Triển lãm diễn ra từ ngày 25-4 và sẽ kéo dài đến hết ngày 2-5.

 

 

 Lãnh đạo tỉnh tham quan gian hàng trưng bày của Cảnh sát PC&CC tỉnh. Ảnh: Q.CHIẾN

40 năm kế thừa, phát huy thành quả cách mạng

Phát biểu khai mạc triển lãm, ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức các ngày lễ lớn tỉnh cho biết, sau 40 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và qua gần 30 năm đổi mới, Bình Dương từ một tỉnh có xuất phát điểm thấp với nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn hạn chế, thiếu đồng bộ..., nhưng nhờ biết kế thừa và phát huy thành quả đạt được và thực hiện hiệu quả công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Bình Dương đã nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, vươn lên mạnh mẽ, tạo ra sự thay da đổi thịt từng ngày, từng giờ. Giờ đây, Bình Dương đã trở thành một tỉnh công nghiệp có bước phát triển nhanh, mạnh và bền vững trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là điểm sáng trên bản đồ kinh tế Việt Nam với những thành tựu về đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế.

Ông Trần Thanh Liêm nhấn mạnh: “Với chủ trương “trải chiếu hoa mời gọi đầu tư”, “trải thảm đỏ thu hút nhân tài” và quan điểm “tăng tỷ trọng dịch vụ, ổn định tỷ trọng công nghiệp và giảm tỷ trọng nông nghiệp” trong phát triển kinh tế, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bình Dương đã có nhiều giải pháp cụ thể nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh của các ngành kinh tế. Đồng thời tỉnh tăng cường đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng tập trung vào các ngành, lĩnh vực mà Bình Dương có sẵn tiềm năng và lợi thế...”. Những nỗ lực đó đã bảo đảm cho cơ cấu kinh tế của tỉnh nhà chuyển dịch mạnh mẽ với tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp đến cuối năm 2014 đạt tương ứng là 60,8% - 36,2% và 3%; thu ngân sách đạt 32.000 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 61,2 triệu đồng/người/năm, cao gấp 1,5 lần mức bình quân của cả nước.

 

“Triển lãm còn là cơ hội để các đơn vị tham dự giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, liên kết hợp tác và tìm ra các giải pháp để cùng nhau phát triển; tạo tiền đề để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước giao phó trong giai đoạn 2015-2020”, ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết.

Cùng với phát triển kinh tế, Bình Dương luôn quan tâm phát triển lĩnh vực văn hóa - xã hội. Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, lao động - việc làm, thể dục thể thao và công tác an sinh xã hội ngày càng được quan tâm, đầu tư nhiều hơn nên có bước phát triển tích cực. Công tác cải cách thủ tục hành chính đã có những bước tiến mới, được nhân dân và doanh nghiệp đồng tình. Hệ thống chính trị ngày càng phát huy hiệu lực và hiệu quả. Lĩnh vực quốc phòng - an ninh được tỉnh tập trung quan tâm chỉ đạo, từ đó góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

 

 

Với tất cả những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương, cũng như những thành tựu mà Bình Dương đã đạt được thời gian qua, Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương 40 năm xây dựng và phát triển chính là bức tranh đa sắc về một Bình Dương năng động, đầy tiềm năng. Triển lãm có sự tham gia của trên 100 đơn vị và hơn 200 gian hàng trưng bày, giới thiệu những sản phẩm, thành tựu tiêu biểu nổi bật của địa phương, đơn vị và những kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh trong suốt chặng đường 40 năm qua. Triển lãm được chia thành 3 giai đoạn: Lực lượng vũ trang nhân dân trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954- 1975); Bình Dương - 20 năm khôi phục và xây dựng (1976- 1996); Bình Dương hội nhập và phát triển (từ 1997 đến nay).

Bình Dương nằm ở vị trí án ngữ, sát nách Sài Gòn, là bàn đạp tiến công vào sào huyệt cuối cùng của Mỹ - ngụy từ hướng Bắc. Với tính chất của địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng đó, Bình Dương là một trong những chiến trường ác liệt nhất. Trong thời kỳ tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược, cả Pháp và Mỹ, lúc nào cũng tập trung trên địa bàn Bình Dương một lực lượng quân sự lớn với những đơn vị thiện chiến, sử dụng nhiều biện pháp chiến lược, thủ đoạn quân sự tàn bạo cùng những âm mưu thâm độc về chính trị và kinh tế. Bình Dương chính là nơi Mỹ dùng B.52 ném bom rải thảm đầu tiên trên chiến trường miền Nam; là nơi quân Mỹ mở cuộc hành quân chiến đấu đầu tiên khi đặt chân lên đất miền Nam Việt Nam. Bình Dương cũng là một trong những nơi bị chất độc hóa học và bom đạn Mỹ tàn phá nặng nề nhất và cũng là một trong những nơi chúng tiến hành “bình định” khốc liệt nhất.

Triển lãm lực lượng vũ trang nhân dân trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954- 1975) được tái hiện bằng những bức ảnh tư liệu, những hiện vật còn sót lại đã cho người xem thấy được một thời chiến tranh ác liệt, gian khổ nhưng cũng đầy vinh quang của quân dân Bình Dương. Đó là hình ảnh những anh, chị bộ đội phá rào ấp chiến lược. Đó là những trận chống càn ác liệt làm nên lịch sử với những Bông Trang, Nhà Đỏ, Bàu Bàng, Dầu Tiếng... Chủ đề này không chỉ làm cho những cựu chiến binh, những người sinh ra và lớn lên trong thời chiến nhớ lại một thời đã qua mà còn giúp thế hệ trẻ hiểu rõ được những năm tháng chiến đấu đầy gian khổ nhưng hào hùng của cha anh. Bạn Nguyễn Hồng Hoa, đến từ phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một chia sẻ: “Tôi đã đi nhiều bảo tàng, xem nhiều triển lãm về chiến tranh ở Việt Nam, nhưng hình ảnh, tư liệu của riêng Bình Dương thì chưa được biết nhiều. Đến với triển lãm, tôi biết rõ hơn các loại vũ khí ác liệt, đặc biệt là những hình ảnh tái hiện lại quá khứ chiến đấu anh dũng của cha ông…”.

Thay đổi diệu kỳ

Từ sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Đảng bộ và quân dân tỉnh Sông Bé đã ra sức khôi phục, phát triển kinh tế, văn hóa, đặc biệt tập trung khôi phục và phát triển nông nghiệp. Từ đầu những năm 1979, Tỉnh ủy đã xác định vị trí của sản xuất nông nghiệp là trọng tâm hàng đầu nhằm khôi phục từng bước những khó khăn do hậu quả chiến tranh để lại, giải quyết cấp bách nạn đói, nạn thất nghiệp, tiến hành quy hoạch khoanh vùng sản xuất, bố trí lao động, tạo điều kiện đưa nền kinh tế nông nghiệp trong tỉnh từ nghèo nàn, lạc hậu, từng bước đi lên sản xuất xã hội chủ nghĩa. Bằng những hình ảnh về Hợp tác xã nông nghiệp Tân Ba ra quân sản xuất giỏi - sẵn sàng chiến đấu đã giúp thế hệ trẻ phần nào hình dung được Bình Dương thời kỳ khôi phục và xây dựng từ 1976- 1996. Đặc biệt ấn tượng là triển lãm “Bình Dương hội nhập và phát triển” giai đoạn từ 1997 đến nay với hình ảnh những Khu công nghiệp Sóng Thần, Việt Nam - Singapore… hoạt động trao giấy phép đầu tư và nhiều hoạt động ngoại giao với các nước... đã đưa Bình Dương lên tầm cao mới cả trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội.

Ông Nguyễn Minh Hùng, một người sống lâu năm trên mảnh đất Bình Dương phấn khởi cho biết: “Bình Dương thay đổi nhanh quá! Không nói đâu xa, cánh đồng Bàu Bèo năm xưa giờ trở thành trung tâm thành phố mới với đường rộng thênh thang, nhà cao tầng mọc lên ngày càng nhiều... Bình Dương đang hướng đến trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. 40 năm sau chiến tranh, Bình Dương đã có sự thay đổi thật diệu kỳ…”.

 THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên