MTTQ các cấp trong tỉnh: Hướng về cơ sở xây dựng nhiều mô hình thiết thực, ý nghĩa

Cập nhật: 20-06-2019 | 06:59:47

Trong nhiệm kỳ 2014- 2019, các phong trào, cuộc vận động của MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục được hướng về cơ sở, đến từng khu dân cư, nâng cao về mặt chất lượng, đạt kết quả cao. Qua các phong trào, các cuộc vận động đã hình thành nhiều mô hình thiết thực, ý nghĩa.

 Hội viên Hội Cựu chiến binh TP.Thủ Dầu Một tham gia điều tiết giao thông và đưa các em học sinh qua đường

 Trên 700 mô hình hiệu quả

Trong suốt nhiệm kỳ qua, các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên phát động đều hướng về khu dân cư với nhiều mô hình tự quản và cách làm sáng tạo. Bằng cách giới thiệu mô hình qua các hội nghị sơ, tổng kết, công tác phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, nhiều mô hình tự quản của nhân dân đã được các địa phương nhân rộng; qua đó, huy động sức sáng tạo, tinh thần tự nguyện tham gia của các tầng lớp nhân dân, đóng góp thiết thực vào đời sống của từng cộng đồng dân cư.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên và các cơ quan chức năng triển khai lồng ghép các phong trào thi đua yêu nước với các đề án gắn với các cuộc vận động nhằm xây dựng các mô hình tự quản như: “MTTQ tham gia phòng, chống tội phạm”, “MTTQ tham gia phòng, chống ma túy”, “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS”; phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”, phong trào “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông” tại các khu dân cư trên địa bàn các huyện, thị, thành phố, với 733 mô hình.

Có thể kể đến một số mô hình tại các địa phương, đơn vị như công đoàn với phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; Hội Nông dân với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, phong trào “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”; Đoàn Thanh niên với phong trào “Xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; Hội Liên hiệp Phụ nữ với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; Hội Cựu chiến binh với phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ”; Hội Người cao tuổi với phong trào “Tuổi cao gương sáng”; Hội Chữ thập đỏ với phong trào “Tình nguyện hiến máu nhân đạo”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”…

Ông Phan Trung Toàn, Trưởng ban Phong trào, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết qua triển khai thực hiện phong trào trong những năm qua, có thể khẳng định các phong trào, đề án và các mô hình đã mang lại kết quả cao. Vai trò tự quản, chủ động của quần chúng nhân dân trong cộng đồng dân cư về tố giác, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc, tiến bộ… được nâng lên rõ rệt. Các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ các cấp phát động, tổ chức đều gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, phù hợp với tình hình phát triển công nghiệp, đô thị và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh theo định hướng của Tỉnh ủy.

Tạo sức lan tỏa sâu rộng

Trong suốt 5 năm qua, các mô hình của MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã phát huy hiệu quả trong thực tế, huy động được các nguồn lực phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Xác định được những khó khăn của nhân dân địa bàn nông thôn, MTTQ huyện Phú Giáo đã đẩy mạnh thực hiện các chương trình an sinh xã hội. Các tổ chức thành viên của MTTQ huyện đã xây dựng được nhiều mô hình hay, thiết thực để hỗ trợ cho các đoàn viên, hội viên như: Mô hình “5+1” của Hội Cựu chiến binh huyện, mô hình “Nuôi heo đất” của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Giáo, cho biết bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, MTTQ các cấp trên địa bàn đã tập hợp được các đối tượng khó khăn tham gia vào các hoạt động của đoàn thể để được tiếp cận thuận lợi hơn với các chương trình hỗ trợ. Thông qua các hình thức như: “Quỹ khuyến học, khuyến tài”, “Quỹ xoay vòng vốn”, “Hũ gạo tình thương”, các hoạt động vay không tính lãi, người nghèo, người khó khăn đã được chăm lo. Trong giai đoạn 2014-2019, huyện có 742 hộ dân thoát nghèo từ các mô hình, chương trình hỗ trợ.

Tại TP.Thủ Dầu Một, trong nhiệm kỳ qua, các mô hình tự quản do MTTQ phát động đã phát huy hiệu quả trong đời sống xã hội. Thành phố đã tổ chức nhân rộng 119 mô hình tổ tự quản bảo vệ môi trường ở khu dân cư; xây dựng được 15 mô hình tổ tự quản an toàn giao thông - trật tự đô thị; 9 tổ tự quản phòng chống tội phạm ma túy; triển khai 241 camera giám sát an ninh trên 14 phường, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, tệ nạn xã hội, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Còn tại TX.Thuận An, thời gian qua, MTTQ và các tổ chức thành viên trên địa bàn đã phát động thành lập và duy trì hoạt động 92 tổ tự quản bảo vệ môi trường, với gần 5.000 thành viên là các hộ dân tại địa phương tham gia. Thị xã cũng đã xây dựng, nhân rộng được 10 mô hình khu phố - ấp không rác và lựa chọn 2 khu phố để xây dựng 5 mô hình điểm khu phố không rác; tổ tự quản bảo vệ môi trường ở 64 tuyến đường có tổng chiều dài 37km với gần 2.800 hộ dân tham gia.

Có thể thấy, với việc tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, các phong trào thi đua, các cuộc vận động của MTTQ tỉnh trong thời gian qua đã tiếp tục hướng sâu về từng địa bàn dân cư. Từ đó, MTTQ Việt Nam các cấp đã huy động được nhiều nguồn lực hiệu quả để giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, tiếp tục củng cố và nâng cao khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên