Vòng thi cụm “Ánh sáng soi đường” lần 2 năm 2017:

Nâng cao nhận thức, xây đắp lý tưởng cho sinh viên

Cập nhật: 29-04-2017 | 09:45:19

Nhằm nâng cao nhận thức chính trị, bồi đắp lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, sinh viên, tạo điều kiện cho đoàn viên, sinh viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong việc tìm hiểu, học tập các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào học tập, công tác, cuộc sống và rèn luyện bản thân, Tỉnh đoàn Bình Dương vừa phối hợp với trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương  đăng cai tổ chức thành công vòng thi cấp cụm Đông Nam bộ Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ 2 năm 2017. 

Cụm Đông Nam bộ là cụm thi cuối cùng trong các cụm thi trên cả nước, 3 đội tuyển đến từ thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh và Bình Dương đã tranh tài với hình thức đối kháng trực tiếp qua 4 vòng thi chính gồm: “Theo  dòng  lịch  sử”,  “Nhà Thông thái trẻ”, “Đi tìm chân lý”, “Ánh sáng soi đường” để tìm ra đội xuất sắc nhất tiếp tục tham gia vòng thi khu vực của bảng đội tuyển. Nội dung thi tập trung vào các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử truyền thống văn hóa cách mạng của dân tộc, của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn  TNCS  Hồ  Chí  Minh, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII và chương trình hành động của Đoàn.

Đội Bình Dương tại vòng thi cụm Đông Nam bộ

Chị  Nguyễn  Thị  Ngọc Xuân, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết trong thời gian qua, cùng với các tổ chức Đoàn trên toàn  quốc,  Tỉnh  đoàn  Bình Dương  đã  không  ngừng  đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình  thức  tuyên  truyền,  thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, sinh viên tham gia hội thi. Tại vòng thi cấp cụm Đông Nam bộ, các đội thi trải qua 4 phần thi. Ở phần thi “Theo dòng lịch sử”, nội dung thi liên quan đến những sự kiện, dấu mốc lịch sử đáng nhớ của Đảng, dân tộc, đất nước; đồng thời, các câu hỏi trong phần này đề cập đến các nội dung về triết học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh… Ở phần thi này, 5 thành viên của mỗi đội lần lượt tham gia trả lời 5 câu hỏi theo dạng hỏi - đáp ngắn. Ở phần thi “Nhà thông thái trẻ”, các đội tham gia trả lời 5 câu hỏi dạng hỏi - đáp, mỗi câu hỏi 15 điểm, thời gian suy nghĩ và trả lời cho mỗi câu hỏi từ 30 - 60 giây, tùy theo độ khó và lượng đáp án cần cung cấp. Tiếp đến là phần thi “Đi tìm chân lý” với các câu hỏi trắc nghiệm, các đội được lựa chọn thứ tự các ô để trả lời, khi chọn vào mỗi ô, hệ thống sẽ đưa ra câu hỏi với thời gian suy nghĩ và trả lời từ 30 - 60 giây tùy theo yêu cầu đáp án. Cuối cùng là phần thi “Ánh sáng soi đường”, mỗi đội có 1 lần lựa chọn gói câu hỏi theo các mức 40 điểm, 50 điểm, 60 điểm. Thời gian suy nghĩ và trả lời của mỗi câu hỏi từ 15 - 45 giây. Trả lời đúng được trọn số điểm, trả lời sai hoặc không đầy đủ đáp án sẽ không có điểm.

Bạn Nguyễn Thị Cẩm Vân, (trường Đại học Thủ Dầu Một), đại diện cho đội chủ nhà Bình Dương  hào  hứng  cho  biết: “Được tham gia hội thi “Ánh sáng soi đường” em cảm thấy rất phấn chấn vì bản thân học hỏi thêm được nhiều kiến thức về bộ môn Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, thông qua đó cũng tích lũy thêm kiến thức phục vụ cho công việc và cuộc sống sau này. Năm nay câu hỏi khá đa dạng và thú vị nên chúng em rất thích thú khi tham gia”. Còn bạn Võ Hồng Ân, (trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh) chia sẻ: “Đến với vòng thi cụm, em thực sự có nhiều cảm xúc, vừa hồi hộp lo lắng, vừa cảm thấy rất tự hào. Đây là một sân chơi bổ ích để chúng em có cơ hội được trải nghiệm”.

Các phần thi diễn ra sôi nổi và quyết liệt trong sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả. Các đội thi tỏ ra là những người rất am hiểu về kiến thức và chứng tỏ được bản lĩnh của mình trên một sân khấu lớn. Đặc biệt, ở phần thi “Ánh sáng soi đường” với sự xuất hiện của ngôi sao hy vọng, hội thi càng trở nên hấp dẫn hơn khi có sự bứt phá của các đội thi. Khán giả luôn hồi hộp, tưởng như nghẹt thở trong từng câu hỏi, từng điểm số của các đội thi.

Theo đại diện Ban tổ chức, cuộc thi năm nay có nhiều sự đổi mới, các chủ đề đa dạng hơn, ứng dụng sự phát triển của khoa học - công nghệ vào hình thức đăng ký và dự tuyển. Nội dung thi kết nối phần lý luận với hoạt động thực tiễn, thiết thực với công việc học tập, giúp sinh viên nắm vững kiến thức cơ bản và phát huy năng lực cá nhân. Kết quả cuối cùng, đội tuyển TP.Hồ  Chí  Minh  giành  chiến thắng trong trận đấu cụm Đông Nam bộ và bước tiếp vào vòng thi khu vực miền Nam được tổ chức từ ngày 5-5-2017. Vòng Chung kết toàn quốc dự kiến tổ chức vào ngày 19-5-2017.

Hội thi là hoạt động thiết thực  trong  thực  hiện  Chỉ  thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030; chào mừng kỷ niệm 42 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, các ngày lễ lớn; chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần XI.

 HUỲNH THỦY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên