Nâng cao vai trò gia đình trong hỗ trợ cai nghiện

Cập nhật: 21-03-2019 | 09:42:45

Ngày 19-3, có hai người phụ nữ đến gặp “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải nhờ tư vấn cách để giúp người nhà của họ được đi cai nghiện. Họ là chị gái và vợ của một người mà họ cho là đã nghiện ma túy đá.

Với vẻ mặt lo lắng, người phụ nữ tên T. (ngụ TX.Bến Cát) cho rằng người mà chị mong muốn đưa đi cai là em trai ruột của mình. Theo chị T., một người anh trai của chị đã qua đời trước Tết Nguyên đán, người này chơi ma túy lâu năm nên sức khỏe yếu. Người còn lại là em út trong nhà thì đang chơi “hàng đá”.

Theo chị T., người em của mình đã chơi hàng đá trong thời gian dài và hiện sức khỏe rất tệ. Trước đây khi gia đình phát hiện, anh ta hứa sẽ bỏ chơi, bù lại gia đình phải đáp ứng các yêu sách như mua xe máy xịn, đưa tiền xài. Tuy nhiên, người này vẫn lén lút sử dụng, đến nay thì nặng “đô” hơn. Vợ của người đàn ông này thì cho biết chị đang mang thai nhưng gần đây chị không thể đến gần chồng vì anh ta có biểu hiện không ổn về tinh thần, suốt ngày ngồi một mình, không muốn tiếp xúc với ai. Theo chị, những người trong nhà đều không thể gần gũi chăm sóc anh vì anh tỏ ra bạo lực, hay nổi nóng... Cả hai người đều mong muốn đưa người nhà của họ đi cai trước khi mọi việc trở nên quá muộn...

Không thể nói hết nỗi đau của người thân khi phát hiện người nhà mình vướng vào ma túy, đặc biệt là ma túy đá. Theo các chuyên gia, ma túy đá là một loại ma túy tổng hợp cực kỳ nguy hiểm, người chơi sẽ dần dần rơi vào cảm giác mất ý thức, không kiểm soát được hành vi... Những ngày qua trên địa bàn cả nước đã xảy ra hàng loạt vụ án mạng đau lòng liên quan đến ma túy đá. Sau khi “ngáo đá”, người chơi đã gây ra thảm án, nạn nhân trước tiên lại chính là người thân của họ.

Trước thực trạng đó, Bộ Y tế đã ban hành “Hướng dẫn can thiệp lạm dụng ma túy tổng hợp dạng Amphetamine” và có hiệu lực vào ngày 1-3-2019. Đây là phác đồ điều trị cho người nghiện ma túy tổng hợp (hay còn gọi ma túy đá). Hướng dẫn này sẽ giúp cán bộ y tế và nhân viên xã hội có kiến thức và hiểu biết về can thiệp cho những người sử dụng ma túy tổng hợp. Ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Chủ biên hướng dẫn trên cho biết với phương pháp điều trị mới trong hướng dẫn giúp người nghiện ma túy tổng hợp vừa được can thiệp bằng thuốc, vừa điều trị tâm lý, xã hội. Theo đó, bác sĩ sẽ giúp bệnh nhân hiểu về sự độc hại của ma túy tổng hợp, giúp bệnh nhân thiết lập mục tiêu cuộc sống và hoạt động có ý nghĩa để thay thế việc sử dụng ma túy, giúp bệnh nhân tập trung, phát triển những điểm tốt của bản thân để thêm quyết tâm cai nghiện. Đặc biệt, hướng dẫn nêu cao vai trò của người thân, gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ cai nghiện, giúp bảo đảm người cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, không tiếp tục bị cám dỗ, tái sử dụng ma túy...

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên