Chiến dịch hè tình nguyện năm 2019:

Nâng chất hoạt động tình nguyện vì cộng đồng

Cập nhật: 01-06-2019 | 09:35:14

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tỉnh năm 2019 và kỷ niệm 20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè có chủ đề “Tuổi trẻ Bình Dương nâng cao chất lượng hoạt động tình nguyện vì cộng đồng”. Chiến dịch hè tình nguyện sẽ phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, hỗ trợ những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.


Đội hình “Liên quân 3 màu áo” tham gia nâng cấp, cải tạo đường giao thông nông thôn

Anh Nguyễn Tấn Đạt, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2019 bảo đảm thực hiện đầy đủ 1 chương trình, 4 chiến dịch tình nguyện gắn với từng khối đối tượng. Các hoạt động bảo đảm tính hiệu quả, thiết thực, tập trung theo lĩnh vực chuyên môn gắn chặt với nhu cầu của địa phương, đơn vị. Trong đó, Tỉnh đoàn chú trọng các hoạt động tình nguyện tại chỗ, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên và các lực lượng xã hội cùng tham gia. Các cấp bộ Đoàn thực hiện công trình, phần việc thanh niên thiết thực hiệu quả gắn với tổ chức các hoạt động kỷ niệm 20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Những hoạt động cấp tỉnh không chỉ diễn ra ở trong tỉnh mà còn được tổ chức ngoài tỉnh. Cụ thể, Hội LHTN và Hội Sinh viên tỉnh tổ chức 2 đợt hoạt động tình nguyện tại huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) và đảo Thổ Chu (tỉnh Kiên Giang). Đối với địa bàn ngoài nước, Tỉnh đoàn sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức thực hiện hoạt động tại tỉnh Champasak (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào), Kampong Thom (Vương quốc Campuchia). Các hoạt động tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Mở đầu hè tình nguyện là chương trình “Tiếp sức mùa thi”, Đoàn cơ sở tổ chức các buổi tư vấn, trao đổi kinh nghiệm, giúp học sinh tự tin khi tham dự kỳ thi và tổ chức các hoạt động hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn trước kỳ thi. Đoàn Thanh niên thành lập các đội hình sinh viên tình nguyện hỗ trợ chuyến xe miễn phí, phát nước, bánh và hướng dẫn học sinh ở các địa điểm thi. Sau đó, khởi động chiến dịch sinh viên tình nguyện “Mùa hè xanh”, sinh viên tham gia chiến dịch sẽ tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới như thắp sáng đường giao thông nông thôn, triển khai các tuyến đường hoa, hoạt động “Ngày chủ nhật xanh”; chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, mô hình mới vào sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó là hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh, tiếp tục xây dựng mới và nâng cao chất lượng hoạt động của các tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”; xóa các điểm tập kết rác sai quy định và tuyên truyền xây dựng, nếp sống văn minh, ứng xử văn hóa. Mỗi huyện, thị, thành đoàn tổ chức ít nhất 1 buổi tập huấn cho thanh thiếu nhi tham gia giao thông an toàn.

Đối với chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ”, Đoàn - Hội trong tỉnh tập trung vào hoạt động đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội bằng việc thăm hỏi, chăm sóc các gia đình có công với cách mạng, người già neo đơn, học sinh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đoàn viên thanh niên các cơ sở sẽ tình nguyện tu sửa, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà nhân ái cho các gia đình chính sách, chỉnh trang các nghĩa trang liệt sĩ, di tích lịch sử, khám chữa bệnh và cấp phát thuốc tại nhà cho các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức hoạt động hè, chăm lo thiếu nhi.

Tiếp theo là chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” được triển khai mở rộng trong đối tượng là công nhân lao động. Chiến dịch với chuỗi những chương trình bán hàng giảm giá, phiên chợ thanh niên công nhân, tặng căn phòng mơ ước, thành lập khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên và “Hành trình kết nối thanh niên công nhân”; nổi bật là ngày hội doanh nhân tình nguyện với các hoạt động thăm tặng quàgia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, người già neo đơn, mẹ Việt Nam anh hùng…

Chiến dịch thứ 4 được Đoàn, Hội các cấp quan tâm thực hiện là chiến dịch tình nguyện “Hành quân xanh”. Đó là các hoạt động “Liên quân 3 màu áo” tham gia nâng cấp, cải tạo đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, giữ gìn vệ sinh môi trường; tổ chức “Ngày thứ bảy tình nguyện hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính”. Không những vậy, Đoàn khối lực lượng vũ trang cũng tổ chức các hoạt động khám bệnh, phát thuốc, tư vấn sức khỏe, tặng quà cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao giữa đoàn viên, thanh niên địa phương với các chiến sĩ lực lượng vũ trang.

Thực hiện 1 chương trình và 4 chiến dịch trong chiến dịch hè tình nguyện năm 2019, tuổi trẻ Bình Dương sẽ tham gia góp phần tăng cường công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, Hội; nâng cao chất lượng hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Một số chỉ tiêu thực hiện trong chiến dịch: Toàn tỉnh khởi công xây dựng ít nhất 5 căn nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ, nhà đồng đội; tổ chức khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe cho 2.000 người; vận động hiến 1.000 đơn vị máu. 100% huyện, thị, thành đoàn, Đoàn trực thuộc phối hợp tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới; tổ chức đồng loạt 3 chương trình “Ngày chủ nhật xanh” trong chiến dịch (mỗi tháng/lần); thực hiện trồng mới 5.000 cây xanh. 100% Đoàn cấp huyện tổ chức ít nhất 1 “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân”; triển khai thực hiện có hiệu quả các công trình thanh niên và “Hành trình tri ân - Chuyến xe nhân ái” năm 2019…

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên