Ngành Giáo dục - Đào tạo Tx.Bến Cát: Học tập, làm theo Bác gắn với phong trào thi đua của ngành

Cập nhật: 05-12-2017 | 08:41:06

Việc học tập, làm theo Bác tại TX.Bến Cát thời gian qua đã thật sự lan tỏa, đi vào chiều sâu, mang lại những hiệu quả thiết thực. Riêng ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân có những cách làm sáng tạo. Đội ngũ giáo viên không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, thực hiện các chuyên đề chuyên môn, sử dụng tốt đồ dùng dạy học, tổ chức có hiệu quả các hoạt động trên lớp, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học.

 

Giáo viên trường THCS Mỹ Phước (TX.Bến Cát) luôn tận tâm, tận tụy vì HS thân yêu. Ảnh: N.T

Trách nhiệm trong công việc

Theo đánh giá của Phòng GD-ĐT TX.Bến Cát, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục được toàn ngành thực hiện nghiêm túc và chặt chẽ từ cấp chi bộ phòng đến các trường học, cơ sở giáo dục. Tại các trường, việc triển khai thực hiện học tập và làm theo Bác được lồng ghép với các phong trào thi đua như: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”…

Bà Phạm Thị Tiền, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Bến Cát nhận xét: Các đơn vị trường học đã tích cực học tập và làm theo gương Bác, nâng cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện, nhất là trong đội ngũ cán bộ quản lý, đảng viên, công chức, viên chức và thế hệ trẻ. Các đơn vị gắn việc học tập và làm theo Bác với phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, đưa việc rèn luyện phẩm chất đạo đức thành một nội dung cơ bản quan trọng chương trình hoạt động, công tác. Nhờ vậy, ý thức được trách nhiệm của người thầy, mỗi thầy cô giáo đã gắn việc học tập ở Bác với các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành. Từng nhà giáo từ Phòng GD-ĐT đến các trường học luôn tận tình giải đáp những thắc mắc của phụ huynh, học sinh (HS). Vào thời điểm tựu trường, ngành luôn cố gắng giải quyết nhanh các trường hợp HS chuyển đi và chuyển đến để phụ huynh đỡ phải đi lại nhiều lần, kịp thời lắng nghe ý kiến của nhân dân, phụ huynh, từ đó ngành nhận được sự đồng thuận của người dân.

Cũng qua học tập, làm theo Bác, tình hình thực hiện thân ái giữa giáo viên với giáo viên, giáo viên và HS, giáo viên với phụ huynh ngày càng gắn bó khắng khít hơn. Từ đó, ngành đã tạo sự hài hòa, thân ái trong đồng nghiệp, tạo sự thương yêu trong HS, tạo sự quý trọng thầy cô trong phụ huynh HS.

Chú trọng nêu gương sáng

Đã là thầy thì từng nhà giáo phải là tấm gương cho HS noi theo. Trong đó, cán bộ quản lý, người đứng đầu đơn vị phải thật sự gương mẫu về mọi mặt, thực hiện đổi mới công tác quản lý, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục ở trường học. Cũng theo bà Phạm Thị Tiền, ở từng trường học, hiệu trưởng đã thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, chủ động, linh hoạt trong bố trí sắp xếp chương trình theo chương trình khung của bộ; thực hiện tinh giản chương trình thông qua xây dựng và thực hiện các bài học tích hợp; lồng ghép các nội dung giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống trong các môn học.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Ngọc Vân, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn cho biết: “Là giáo viên, chúng tôi không chỉ có trách nhiệm giúp các em HS nắm vững kiến thức mà còn phải thực sự là tấm gương cho các em noi theo. Chính vì thế, tôi luôn tự nhủ phải học Bác ở tinh thần gương mẫu, trách nhiệm với công việc, với HS của mình. Các thầy cô đã thực hiện theo khẩu hiệu “Tất cả vì học sinh thân yêu”, thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo trong giảng dạy và giao tiếp, tích cực tham gia học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ”.

Có thể nói, từ việc học tập, làm theo Bác, hầu hết đội ngũ giáo viên của ngành GD-ĐT TX.Bến Cát đã nâng cao nhận thức chính trị và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn. Từng trường học tiếp tục đổi mới công tác thi cử, đánh giá, kiểm tra, qua đó tạo động lực đổi mới phương pháp dạy học, các hoạt động giáo dục trong nhà trường, chống bệnh thành tích trong giáo dục. Do vậy, chất lượng GD-ĐT của địa phương đã có những chuyển biến tích cực, được khẳng định bằng những thành quả đáng trân trọng.

Trong năm học vừa qua, tại các cuộc thi HS giỏi cấp tỉnh, TX.Bến Cát đều có HS đạt giải. Kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 đạt tỷ lệ 74,5%, trong đó có 35 HS trúng tuyển vào trường THPT chuyên Hùng Vương. Kết quả thi THPT quốc gia năm 2017 có 686 thí sinh đỗ tốt nghiệp/688 thí sinh dự thi, đạt tỷ lệ 99,70%.

NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên